สธ. เผย ไทยติดเชื้อโอมิครอน รวม 63 คน พบสาวไทยติดเชื้อในประเทศคนแรก

วันนี้ (20 ธ.ค. 64) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่าขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แล้ว 89 ประเทศ ซึ่งอาจมีมากกว่านี้เพราะบางประเทศไม่มีขีดความสามารถในการถอดรหัสพันธุกรรม และโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย พบแล้ว 3 สายพันธุ์ BA.1  BA.2 และ BA.3 แต่ขอให้มั่นใจเพราะชุดตรวจยังสามารถตรวจจับได้

สำหรับไทยพบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ตัวเลขช่วงบ่ายวานนี้ (19 ธ.ค. 64) จำนวน 63 คน ทั้งหมดเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และต้องสงสัยอีกเกือบ 30 คน โดยช่วงหลังพบเพิ่มขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว ภาพรวมพบแล้ว 3% หรือ 1 ใน 4 ของผู้เดินทางเข้าประเทศ ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นการนำเชื้อเข้ามาในประเทศ

ทั้งนี้ ยังพบหญิงไทย ซึ่งภรรยาของนักบินชาวโคลอมเบีย ติดเชื้อโอมิครอนจากสามี ซึ่งถือว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศคนแรก ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำติดตามครบ ยังไม่พบป่วยเพิ่ม

ขณะที่ข้อมูลจากแอฟริกาใต้ พบว่าเชิงจำนวนการระบาดเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว แต่อัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตไม่ได้มากกว่าเดิม ถือว่ายังมีข้อมูลจำกัดว่าโอมิครอนรุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ องค์การอนามัยโลกยอมรับว่ามีผลกระทบต่อวัคซีน ป้องกันการระบาดได้น้อยลง การบูสเตอร์เข็ม 3 จะช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น

หากยังมีการเข้าประเทศในระบบ เทสแอนด์โกแบบเดิม ตรวจ RT-PCR ครั้งเดียว อาจทำให้ผู้ป่วยหลุดไปได้ เนื่องจากอยู่ระยะฟักตัว การไม่กักตัวอาจทำให้ผู้ป่วยหลุดออกไป และอาจแพร่เชื้อเป็นคลัสเตอร์ได้