พัทลุง-ตำรวจชุดคอนมาโด ปิดล้อม  19 เป้าหมาย  ในจังหวัดพัทลุง และจังหวัดใกล้เคียง กวาดล้างผู้มีอิทธิพล และคดีค้างเก่า  พร้อมจับกำนันตุ้ม กำนันคนดังเมืองพัทลุง

วันที่  17  ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ ที่ห้องประชุม กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง พล.ต.อ.รอย   อิงคไพโรจน์  รอง ผบ.ตร  แถลงผลปฏิบัติการปิดล้อม ตรวจคันจับกุม ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคอนมาโค  กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง   ภายหลังการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย ทั้งผู้มีอิทธิพล  มือปืนรับจ้าง  ยาเสพติด และระดมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ  คดีอุกฉกรรจ์  สะเทือนขวัญ คดีสนใจ ในพื้นที่  จังหวัดพัทลุง  สงขลา  ปัตตานี และนราธิวาส   เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา  รวม  19  เป้าหมาย 

โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพัทลุงและสงขลา เจ้าหน้าที่มีการปิดล้อม จำนวน 8 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องในคดีสำคัญจำนวน  9 ราย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ได้มีการ จับกำนันตุ้มหรือนายธีระพงศ์ เพชรตีบ อายุ  52 ปี กำนันชื่อดังของจังหวัดพัทลุง หลังตำรวจเข้าตรวจค้น ที่บ้านเลขที่  401หมู่  1 ต.ป่าบอน  อ.ป่าบอน  จ.พัทลุง ตามหมายจับของศาลจังหวัดสุราษฎร์ ลงวันที่  13 ก.ค.2558  ฐานความผิด รวมกับพวก รวม  10 คนก่อเหตุ ปล้นทรัพย์ ความผิดต่อชีวิต ช่องโจร และความผิด พรบ อาวุธปืน โดยในคดีดังกล่าว เกิดเหตุเมื่อปี  2548 และศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิต  แต่ กำนันตุ้มซึ่งเป็นผู้ต้องหาสำคัญเพียงรายเดียวที่ได้หลบหนีประกัน ไม่ไปฟังคำพิพากษา จนถูกออกหมายจับ และกำนันตุ้ม ถือเป็นผู้กว้างขวางและมีอิทธิพลในพื้นที่  จังหวัดพัทลุงและทางภาคใต้   
 

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจยังจับกุมนายเอกภพ พงศ์พิศาล อายุ  39 ปี ในความผิดซึ่งหน้า ตาม พรบ อาวุธปืน   สำหรับของกลางที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดได้จากการปิดล้อมตรวจค้น  8 จุด ในพื้นที่ พัทลุง และสงขลา  ประกอบด้วยอาวุธ  43  กระบอก  ปืนยาว 16 กระบอก ปื้นพกสั้น จำนวน  27 กระบอก กระสุนปืนชนิดต่าง จำนวน   237 นัด  รถยนต์และ รถ จยย จำนวน  42 คัน ไอช์ จำนวน  5กรัม และยังจับกุมผู้ต้องหาคดีสำคัญ อีก 9 รายแยกเป็นคดีฆ่า พยายามฆ่า และ พรบ อาวุธปืน  2 ราย คดีข่มขืนและรีดเอาทรัพย์จำนวน  1 ราย คดีฉ้อโกงประชาชน และยักยอก 5 ราย คดีหมิ่นประมาท1 ราย

ในส่วนของจังหวัดปัตตานีและ นราธิวาส  เจ้าหน้าที่การจับกุมผู้ต้องหา  11 ราย    เน้นในเรื่องคดียาเสพติด   มีการตรวจยึดทรัพย์สินตาม พรบ มาตรการ  5 รายการ  มูลค่ากว่า  11  ล้านบาท   รถยนต์   5 คัน  บัตรประชารัฐจำนวน  200 ใบ

พล.ต.อ.รอย  อิงคไพโรจน์  รอง ผบ.ตร  ระบุว่า สำหรับอาวุธปืนที่ตรวจยึดทั้งหมดหลังจากนี้ ได้มีการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เทียบเคียง ว่าเคยใช้ก่อเหตุในคดีใดหรือไม่ได้อย่างไร  ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะได้มีการกวดขันจับกุมผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ อย่างจริงจัง     ส่วนการปิดล้อม  ตรวจค้นจับกุมในครั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้พื้นที่จังหวัดพัทลุง สงบเรียบร้อยขึ้น  ระดับหนึ่ง