ทัพเรือมะกัน เดินตามกองทัพอากาศ เตรียมปลดทหาร ดื้อฉีดวัคซีน

กองทัพเรือสหรัฐฯ เตรียมปลดประจำการทหารที่ปฏิเสธฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ไม่นานหลังจากกองทัพอากาศเพิ่งแถลงเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ว่า จะไล่ออกกำลังพลที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

เมื่อวันพุธ (15 ธ.ค.) กองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุในอัปเดตคำแนะนำ ว่า ทหารเรือรายใดที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ถูกต้องตามกฎหมายสำหรับฉีดวัคซีนจะถูกแยกตัวออกมา แต่กำลังพลรายใดที่เคยปฏิเสธฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ แต่เกิดเปลี่ยนใจจะสามารถประจำการในกองทัพได้ต่อไป

"เพื่อรับประกันฉีดวัคซีนเต็มรูปแบบ นโยบายของกองทัพเรือคือ ลำดับแรกเลยกองกำลังพลของกองทัพเรือทุกนายต้องฉีดวัคซีนตามคำสั่ง และกำลังพลรายใดก็ตามที่ปฏิเสธฉีดวัคซีนจะถูกดำเนินการแยกตัวออกมาในโอกาสที่รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" พล.ร.ท.จอห์น บี โนเวลล์ จูเนียร์ หัวหน้าฝ่ายบุคลากรของกองทัพระบุ

จนถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพเรือยังมีกำลังพลที่ไม่ฉีดวัคซีน 5,731 นาย ในนั้น 2,705 นายได้ยื่นขอยกเว้นด้วยเหตุผลทางศาสนา แต่กองทัพยังไม่ได้อนุมัติคำร้องขอทบทวนข้อเรียกร้องขอยกเว้นด้วยเหตุผลทางศาสนาใด ๆ อย่างไรก็ตาม กำลังพลเหล่านี้จะยังไม่ถูกปลดประจำการระหว่างการยื่นคำร้อง

จากข้อมูลล่าสุด พบว่า กำลังพลของกองทัพเรือฉีดวัคซีนครบเข็มแล้วหรือบางเข็มคิดเป็นสัดส่วนถึง 98% กองทัพเรืออนุมัติคำขอยกเว้นทางการแพทย์ไม่ฉีดวัคซีนแบบถาวรจำนวน 7 นาย ข้อยกเว้นทางการแพทย์แบบชั่วคราว 326 นาย และขอยกเว้นทางกฎหมาย 124 นาย

ในความพยายามเร่งรัดกระบวนการปลดประจำการที่อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือนานกว่านั้น กองทัพเรือบอกว่าพวกเขาจะพยายามเดินหน้ากระบวนการคัดแยกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เมื่อวันพุธ (15 ธ.ค.) ถือเป็นวันครบกำหนดเส้นตายของกองทัพที่กำหนดให้ทหารต้องฉีดวัคซีนครบเข็ม กองทัพคาดหมายว่าจะอัปเดตข้อมูลในวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.) ในนั้นรวมถึงจำนวนกำลังพลที่ได้รับการยกเว้น

ก่อนหน้านี้จนถึงวันที่ 2 ธันวาคม กองทัพมีกำลังพลฉีดวัคซีนครบเข็มแล้วหรือบางส่วนคิดเป็นสัดส่วน 96% และไม่มีการอนุมัติข้อยกเว้นทางศาสนา

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ กองทัพอากาศเปิดเผยว่าได้สั่งปลดประจำการกำลังพล 27 นาย ฐานไม่ยอมฉีดวัคซีน ทำให้พวกเขาน่าจะเป็นทหารชุดแรก ๆ ที่ถูกไล่ออกจากกองทัพ ต่อกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉีดวัคซีน

แอนน์ สเตฟาเนค โฆษกหญิงแห่งกองทัพอากาศ ระบุว่า ทหารเหล่านี้ได้รับโอกาสชี้แจงแล้วว่าทำไมพวกเขาถึงปฏิเสธฉีดวัคซีน แต่พวกเขาไม่ได้รับการยกเว้น 


ที่มา : CNN 
https://mgronline.com/around/detail/9640000124527