‘บลิงเคน’ ยกเลิกเยือนไทย (ผู้ร่วมคณะติดเชื้อ) ไม่สะเทือน!! ความสนใจ ‘สยาม - อาเซียน’

เฟซบุ๊ก U.S. Embassy Bangkok ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความ ระบุว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศของไทย แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่นายบลิงเคนจะไม่สามารถมาเยี่ยมเยียนกรุงเทพในสัปดาห์นี้ 

โดยนายบลิงเคน อธิบายว่า เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโควิด-19 และจัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพ รวมทั้งความปลอดภัยของผู้ร่วมคณะ โดยนายบลิงเคนจะนำคณะเดินทางกลับกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทันที ทั้งนี้ นายบลิงเคน ได้ใช้โอกาสนี้เชิญนายดอน เยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยเร็วที่สุด และเขายังคงตั้งตารอการเดินทางกลับมายังประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม พวกเขายืนยันว่าจะใช้การนัดหมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อกระชับความเป็นประเทศพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ - ไทย ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น 

ถึงแม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ จะยกเลิกแผนการเยือนประเทศไทยกะทันหันจากผู้สื่อข่าวรายหนึ่งที่เดินทางมาด้วยกันติดโควิด-19 จนสร้างความผิดกับไทยได้ในระดับหนึ่ง

แต่อย่างไรเสีย หากฟังมุมมองจาก นายเมอร์เรย์ ไฮเบิร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ศูนย์เพื่อยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษาในกรุงวอชิงตัน ซึ่งได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ไว้จะพบว่า การยกเลิกมาเยือน แม้จะสร้างความผิดหวังให้กับไทย แต่ข้อเท็จจริงที่ว่ารัฐบาลไบเดนสนใจจะเกี่ยวข้องกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงไม่เปลี่ยน สังเกตได้จาก ถ้อยแถลงของนายบลิงเคน ที่เคยกล่าวถึงไทยในแถลงการณ์ที่ชี้ว่าผู้บริหารระดับสูงในรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มักจะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และต่อสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้


ที่มา : https://www.posttoday.com/politic/news/670742
https://www.bangkokbiznews.com/news/977554