'รัฐบาลเงาพม่า' ประกาศใช้เงินคริปโตเป็นสกุลเงินหลัก หวังง่ายต่อการระดมทุนต่อต้านรัฐบาลทหาร

The National Unity Government หรือ NUG คณะรัฐบาลเงาของพม่า ที่ก่อตั้งหลังจากการรัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ โดยลูกพรรค NLD ของนางออง ซาน ซูจี ได้ประกาศว่าจะใช้เงิน 'คริปโต' "Tether" เป็นสกุลเงินหลักอย่างเป็นทางการ เพื่อความคล่องตัวในการระดมทุน และการทำธุรกรรมในกิจการต่าง ๆ เพื่อโค่นล้มรัฐบาลทหารพม่า ภายใต้การนำของนายพล มิน อ่อง หล่าย ให้จงได้ 

โดยนาย ทิน ถุ่น เนียง รัฐมนตรีคลังของรัฐบาลเงา NUG ได้ประกาศผ่านทาง Facebook ว่า รัฐบาล NUG จะเริ่มระดมทุนด้วยเงินดิจิทัล "Tether" และอนุญาตให้สามารถใช้เงินสกุลนี้เป็นสกุลหลักในการจับจ่ายใช้สอยในประเทศได้เลย อีกทั้งยังเป็นการเสริมสภาพคล่องในระบบการเงินที่ประสบปัญหาอย่างหนักหลังการรัฐประหารได้

เหตุผลหลักที่รัฐบาลเงา NUG เลือกใช้ Tether เป็นสกุลเงินหลัก เนื่องจาก Tether ถือเป็นเงินคริปโตที่เป็น Stablecoin หรือเงินดิจิทัลที่มีค่าคงตัวเหรียญแรกของโลก มีความผันผวนน้อยแต่ก็เป็นที่นิยมมากที่มีสัดส่วนในตลาดเงินคริปโตมากเป็นอันดับ 4 ของโลก 

สำหรับตัวเหรียญ Tether พัฒนาโดย Bitfinex แพลตฟอร์มการซื้อ-ขายเงินคริปโตชื่อดัง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างเงินคริปโตที่มีความเสถียร และใช้แทนเงินดอลลาร์สหรัฐได้เลย ด้วยการผูกค่าเงินกับเงินดอลลาร์ในอัตรา 1:1 โดยใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ และเงินยูโรเป็นทุนสำรองค้ำประกัน จึงทำให้ Tether มีความเสถียรกว่าเงินคริปโตสกุลอื่น 

โดยในปัจจุบัน Tether มีมูลค่าในตลาดสูงถึง 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ก็มักมีข่าวถึงข้อสงสัยเรื่องทุนสำรองเงินสดที่แท้จริงว่าอาจมีไม่ถึงจำนวนเหรียญ Tether ที่ปล่อยในท้องตลาด 

แต่ในวันนี้รัฐบาลเงาของพม่าก็ได้ประกาศรับรองการใช้เงิน Tether เป็นเงินสกุลหลัก ซึ่งท้าทายรัฐบาลทหารพม่า และธนาคารกลางแห่งชาติที่ได้ออกมาประกาศก่อนหน้าว่า เงินสกุลดิจิทัลทุกประเภทยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย 

แต่ทั้งนี้ รัฐบาลของนายพลมิน อ่อง หล่าย ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่อง และเงินสดในระบบธนาคารของพม่าได้ อันเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ที่ส่งผลให้ค่าเงินจ๊าตของพม่าตกกว่า 60%

ดังนั้นการทิ้งเงินจ๊าต มาใช้เงินคริปโตจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของชาวพม่าที่จะรักษาอำนาจการซื้อของเงินในกระเป๋าได้ ในภาวะการเมืองที่ยังมืดมน และไร้ทางออก 

ส่วนรัฐบาลเงา NUG ยังได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนมาใช้เงินคริปโตแทนเงินจ๊าตที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลทหารพม่า เพราะจะช่วยให้รัฐบาลเงาสามารถระดมทุนจากต่างประเทศได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว นอกเหนือจากการควบคุมของผู้ยึดครองอำนาจรัฐ และที่สำคัญก็คือ ยากที่จะตรวจสอบที่มาของแหล่งเงินทุนด้วยนั่นเอง

เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: Aljazeera / Business Insider / Coindesk