‘เพื่อไทย’ ยัน ไม่ส่งตัวแทนชิงผู้ว่าฯ กทม. ย้ำชัด!! ไม่อยากตัดคะแนนกันเอง

เพื่อไทย ประกาศไม่ส่งตัวแทนพรรคลงชิงผู้ว่าฯ กทม. แต่จะส่งส.ก. 50 เขต พร้อมหนุนตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตย ย้ำไม่อยากตัดคะแนนกันเอง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคเพื่อไทยว่า พรรคได้ประชุมหารือกันเรียบร้อยและมีข้อสรุปชัดเจนว่าการส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จะคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตยที่จะมีโอกาสชนะการเลือกตั้งและพิจารณาอย่างรอบคอบเห็นว่าขณะนี้เสมือนมีตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยที่อาสาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.อยู่แล้ว ตรงกับเจตนารมณ์ของพรรคที่ต้องการสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากต้องการส่งในนามพรรค จะทำให้วัตถุประสงค์ของพรรคที่ตั้งใจให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะมีปัญหา โดยอาจจะตัดคะแนนกันเอง ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรค แต่จะส่งคนลงสมัคร ส.ก. ทั้ง 50 เขตเพื่อดูแลประชาชน

“เราประกาศชัดเจนว่าจะส่งตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยเข้าไปแข่งขัน ซึ่งก็เห็นชัดเจนอยู่แล้วที่ประกาศตัวมา 3 คนก็แบ่งฟากชัดเจนอยู่แล้ว แต่การสนับสนุนอย่างเป็นทางการต้องดูหลายด้าน โดยเฉพาะจะกระทบกับตัวผู้สมัครเอง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

ส่วนที่พรรคก้าวไกลจะส่งคนลงชิงผู้ว่าฯ กทม. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากพรรคการเมืองอื่นที่อยู่ในสายประชาธิปไตยด้วยกันส่งคนลงสมัคร ก็เป็นข้อพิจารณา หากมีสังกัดชัดเจนจะมองว่าสิ่งใดเกิดประโยชน์สูงสุด และต้องมีหนึ่งคนเท่านั้นในฝ่ายประชาธิปไตยที่จะได้โอกาส ถ้าไม่มียุทธศาสตร์ตรงนี้อีกฝ่ายชนะแน่นอน

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงไม่ส่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตสมาชิกพรรคลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต้องไปถามนายชัชชาติว่าเหตุใดจึงไม่มาลงสมัครในนามพรรค เพราะเราก็อยากให้มาลงพรรคเพื่อไทย แต่นายชัชชาติอาจมีเหตุผลที่ประกาศเป็นตัวเลือกอิสระ อาจจะมองเรื่องคะแนนหรือมองโอกาสต่าง ๆ ถือเป็นสิทธิของนายชัชชาติ

ส่วนการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดชุมพรและสงขลา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เสียงส่วนใหญ่ในพรรคมองว่าการส่งเลือกตั้ง เป้าประสงค์หลักคือการชนะเลือกตั้ง และการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะอยู่ได้ไม่นาน ต้องยอมรับว่าพรรคยังไม่ได้เตรียมการไว้ กลไกการทำงานในพื้นที่ไม่ได้เตรียมไว้ จะทำให้มีโอกาสชนะน้อย ประกอบกับเลือกตั้งซ่อมเป็นกลไกที่ไม่ปกติตามวิถีประชาธิปไตย เพราะมีเรื่องอำนาจรัฐ อำนาจเงิน อำนาจการจัดการ จึงพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและเห็นว่าควรเตรียมสรรพกำลังในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะดีกว่า