‘พรรคกล้า’ ติง!! รัฐสลายชุมนุม ‘จะนะรักษ์ถิ่น’ แม้อ้างทำตามกฎหมาย แต่ไม่มีหัวใจ

‘โฆษกพรรคกล้า’ ชี้!! เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม ‘จะนะรักษ์ถิ่น’ แม้อ้างทำตามกฎหมาย แต่ไม่มีหัวใจ ย้ำ!! เจ้าหน้าที่ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างเหมาะสม ถึงเวลาแก้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ คุ้มครองสิทธิผู้ชุมนุม 

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (คฝ.) สลายการชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น หน้าประตู 1 ทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนนี้ว่า แม้โฆษกรัฐบาลบอกว่าเจ้าหน้าที่ทำตามหน้าที่ ส่วน บช.น. พยายามให้เหตุผลว่าชาวบ้านผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีวัตถุประสงค์เพื่อยับยั้งการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 แทนที่เจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนอย่างเหมาะสม แต่กลับเลือกที่จะบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมตัวประชาชนที่มาชุมนุมเพราะความเดือดร้อนจากโครงการของรัฐ

“ชาวบ้านเขามาชุมนุมไม่มีเรื่องการจาบจ้วง ไม่มีการหวังผลทางการเมือง แต่มาชุมนุมเพราะความเดือดร้อนจริง ๆ เพราะชาวบ้านเชื่อว่าโครงการอาจจะเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เมื่อโครงการทำท่าว่าจะดำเนินการต่อ จึงมาชุมนุมทวงถามความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี แทนที่จะมีตัวแทนมาพูดคุยรับฟัง หรือเชิญตัวแทนเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือหาทางออก แต่กลับสลายการชุมนุม ควบคุมตัวประชาชน แม้จะเป็นการบังคับใช้กฎหมายก็จริง แต่ไม่มีหัวใจ” นายแสนยากรณ์ กล่าว 

โฆษกพรรคกล้า กล่าวต่อว่า โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จะมีผลดีผลเสียอย่างไร ก็ขอให้รัฐบาลดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้อง ทั้งการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม การทำประชาพิจารณ์อย่างทั่วถึงจริง ๆ เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนในพื้นที่กังวล ส่วนเรื่องการชุมนุมของประชาชนที่เดือดร้อน โดยเฉพาะจากการกระทำของรัฐ หรือเรื่องปากท้อง ขอให้บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างเหมาะสม หากจ้องแต่จะบังคับใช้หรือดำเนินคดีเพียงอย่างเดียว สุดท้ายรัฐบาลคงเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนไม่ได้ และถึงเวลาพูดคุยถึงการแก้ไข พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เพราะมีหลายเงื่อนไขไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติจริง จนกลายเป็นลิดรอนสิทธิของผู้ชุมนุม จึงควรแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) เพื่อให้ประชาชนที่มาชุมนุมเพราะความเดือดร้อน ได้รับการปฏิบัติจากรัฐอย่างเหมาะสม