รัฐดัน 5G ทั่วประเทศปั๊มรายได้ลงเศรษฐกิจ 6.5 แสนล้าน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้หาทางส่งเสริมการประมูลคลื่นความถี่ 5G ครอบคลุมเกือบทั้งประเทศ และสนับสนุนการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ให้นำไช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยประเมินว่า ในอนาคตข้างหน้า ประในช่วงประมาณปี 2570 จะยิ่งมีความต้องการใช้ 5G จะเพิ่มสูงขึ้น โดยมีผู้ใช้ในไทยจะมีไม่ต่ำกว่า 70 ล้านราย และอีก 10 ปี จะนำเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายเข้ามาอย่างเต็มรูปเเบบ สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ 6.5 แสนล้านบาท 

ขณะเดียวกันยังประเมินด้วยว่า เทคโนโลยี 5G ยังสามารถเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้กับประเทศไทย ได้ไม่ต่ำกว่า 5.5 เท่าภายในปี 2578  สามารถสร้างการจ้างงานใหม่ด้านดิจิทัลกว่า 130,000 ตำแหน่ง และยังสนับสนุนด้านการลงทุนภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เช่นเดียวกับในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย 

“รัฐบาลพร้อมต้องผลักดันให้ไทยเป็นประเทศที่มีคลื่น 5G ที่พร้อมและดีที่สุดที่จะบริการประชาชน โดยตอนนี้กระทรวงดิจิทัลฯ ได้เร่งดำเนินการผลักดันการนำร่องการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ใน 6 ด้าน คือ ด้านการเกษตร ด้านสาธารณสุข ด้านอุตสาหกรรม ด้านการศึกษา ด้านคมนาคม และด้านสมาร์ทซิตี้ โดยการดำเนินการในระยะถัดไป กำลังผลักดันให้เกิด 5G City หรือเมืองอัจฉริยะ 5G ซึ่งอยู่ระหว่างการคัดเลือกพื้นที่ คาดว่าไม่นานจะได้ข้อสรุป”