‘อีลอน มัสก์’ วีนแตกทีมพัฒนาจรวด Starship หลังผลิตได้ล่าช้า จนอาจเสียงานในปีหน้า

อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท SpaceX ออกอาการเหวี่ยงแรง เมื่อทราบข่าวการผลิตยานขับเคลื่อนยนต์ขับเคลื่อนจรวดรุ่นใหม่ที่ชื่อว่า ‘Raptor’ ไม่คืบหน้าอย่างที่ตั้งใจ และอาจเสี่ยงต่ออนาคตของ SpaceX ถึงขั้นล้มละลายได้ 

โดย อีลอน มัสก์ ได้ส่งอีเมลไปหาทีมงานฝ่ายการผลิต และเรียกปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเป็น “The Raptor production crisis” - วิกฤติการผลิตเครื่องยนต์แร็ปเตอร์ และย้ำให้ทีมงานทราบถึงปัญหาใหญ่นี้ว่า “บริษัทเสี่ยงมากที่จะล้มละลายได้เลยถ้าพวกเราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่จะพายานอวกาศ Starship ขึ้นบินได้จริงอย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อเที่ยวได้ในปีหน้า”

ยาน Starship เป็นโครงการระดับมหึมา และล้ำสมัยที่สุดของ SpaceX ที่จะให้ในการขนส่งในเชิงพาณิชย์ไปสู่ดวงจันทร์ และมุ่งมั่นที่จะพิชิตดาวอังคารให้ได้ มีการทดสอบ Prototype มาแล้วหลายรุ่นในฐานที่รัฐเท็กซัส แต่หากต้องการส่งยานให้ไกลถึงวงโคจรรอบโลก ต้องอาศัยเครื่องยนต์ขับเคลื่อนตัวใหม่ คือรุ่น Raptor ที่ต้องใช้ถึง 39 เครื่องยนต์ต่อยาน 1 ลำ 

สำหรับความล่าช้าของสายการผลิต และพัฒนายานขับเคลื่อนรุ่นใหม่ กลายเป็นปัญหาภายในบริษัท SpaceX ที่มีข่าวลือถึงความไม่พอใจของ อีลอน มัสก์ มาหลายเดือนแล้ว ตามมาด้วยข่าวการลาออกของ วิล เฮลสเลย์ รองประธานฝ่ายยานขับเคลื่อน และ ลี โรเซน รองประธานฝ่ายภารกิจการปล่อยยานสำรวจ 2 คีย์แมนหลักที่ทำงานให้กับ SpaceX มานานเกือบ 10 ปี ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากความล่าช้าของการพัฒนาเครื่องยนต์ Raptor นี่เอง

หลังจากปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น ตัวอีลอน มัสก์ ที่มีแผนจะพักผ่อนยาวในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า ก็จำเป็นต้องยกเลิกทริปพักผ่อน กลับมาจี้งานผลิตเครื่องยนต์ Raptor ด้วยตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้น่าจะจริง เพราะมีอีเมลยืนยันว่า อีลอน มัสก์ ร้อนใจกับโครงการพัฒนายานอวกาศของเขาขนาดไหน หลุดถึงสำนักข่าว CNBC ของสหรัฐอเมริกากันเลยทีเดียว

เกี่ยวกับความมุ่งมั่นดังกล่าว อีลอน มัสก์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาตั้งใจจะส่งยาน Starship ลำแรกที่ไปวนโคจรรอบโลกด้วยเครื่องยนต์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในเดือนมกราคม หรือกุมภาพันธ์ ปี 2022 ตอนนี้กำลังรอการอนุมัติจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติอยู่ 

ก่อนหน้านี้ SpaceX ประสบความสำเร็จกับสร้างยาน Falcon 9 ออกสู่ชั้นบรรยากาศ แต่ Falcon 9 ยังใช้เครื่องยนต์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เพียงบางส่วน แต่อีลอน มัสก์ ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ยานรุ่นต่อ ๆ ไปของ SpaceX จะต้องเป็นยานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทุกส่วน ที่จะช่วยประหยัดต้นทุนในการส่งยานสำรวจอวกาศได้อย่างมากมายมหาศาล 

โดยเขาเชื่อมั่นว่าจะพัฒนายาน Starship จะมุ่งสู่อวกาศให้ได้ในปีหน้า 2022 นี้ แต่ทว่ากลับต้องมาเจอปัญหาด้านการผลิตเครื่องยนต์ Raptor ที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน ที่อาจทำให้แผนการในปีหน้าของเขาพังทั้งหมด รวมถึงโปรเจกต์การปล่อยดาวเทียม Starlink ด้วยเช่นกัน จนอีลอน มัสก์ ถึงกับต้องเอ่ยปากว่า “นี่มันหายนะชัด ๆ” 

เรื่องนี้ทำให้เราได้เห็นภาพความตั้งใจของ อีลอน มัสก์ มากขึ้น จากคนที่เคยหัวเราะร่า เมื่อเห็นยาน Prototype ของเขาระเบิดพังยับนับครั้งไม่ถ้วน และคิดว่าเขารวยจนไม่ใส่ใจกับความสูญเสียกับโครงการยานอวกาศของเขา แต่หากเป็นเรื่องผิดแผนจากความตั้งใจที่วางไว้ ก็จะตามจี้ไม่ปล่อยเลยทีเดียว 

อย่างว่าล่ะนะ คนที่มีปณิธานแรงกล้าว่าจะพามนุษย์โลกไปดาวอังคารให้ทันในช่วงเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่ Passion มันคนละแบบกับมนุษย์เดินดินทั่วไป...


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: CNBC / Futurism / Wikipedia