“โฆษกรัฐบาล” เผย นายกฯ สั่งเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทุกส่วน หลังปิดหัวลำโพง ยัน พัฒนาพื้นที่ ไม่ทุบ-รื้อถอน -ไม่ให้กระทบปชช.

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้หารือถึงผลกระทบจากการปิดสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพง เพื่อพัฒนาพื้นที่ โดยให้หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งผลกระทบถึงประชาชนน้อยที่สุด ซึ่งกระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เร่งเปิดเวทีสาธารณะ รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาหาข้อสรุปการใช้งานและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ให้สามารถตอบโจทย์ในทุกมิติ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน 

ทั้งนี้การพัฒนาพื้นที่จะไม่ทุบหรือรื้อทิ้งสิ่งปลูกสร้างสถานีรถไฟหัวลำโพง เพราะจากการประเมินรายได้ในอนาคตระยะเวลา 30 ปี พบว่าจะมีรายได้รวม 8แสนล้านบาท โดยในปีแรกจะอยู่ที่ 5พันล้านบาท และปีที่ 5 จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ของรถไฟที่ขาดทุนสะสมต่อเนื่อง  

นายธนกร กล่าวว่า สำหรับปัญหาการเดินรถไฟเข้ามาในเขตกรุงเทพฯชั้นใน รัฐบาลวางแนวทางแก้ไขโดยพัฒนาโครงการสถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคม โดยเฉพาะระบบราง ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อแล้วเสร็จ จึงปรับการเดินรถเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนั้นได้ทำระบบขนส่งมวลชนรอง รถเมล์ขสมก. และประสานภาคเอกชน ที่มีสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นการเพิ่มทางเลือกเดินทางให้ประชาชน

ยืนยันว่านายกฯห่วงประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง จึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนให้ทั่วถึง และมีแนวนโยบายดำเนินการด้วยความรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมและประชาชนเป็นที่ตั้ง พร้อมเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด