'ณัฐชา' จี้ ‘นายกฯ-ชัยวุฒิ’ ใช้งบจ้างแฮกเกอร์ ล้วงข้อมูลแนวร่วมกลุ่ม 3 นิ้วหรือไม่

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองการ การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน แถลงข่าวกรณีที่มีนักวิชาการและนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ได้รับอีเมลจากบริษัท Apple เตือนว่าแฮกเกอร์กำลังพยายามเข้าถึงโทรศัพท์ของคุณ (นักวิชาการ/นักกิจกรรมที่ได้รับ e-mail) ด้วยเหตุผลเพราะคุณเป็นใคร (who you are) หรือไม่ก็เพราะสิ่งที่คุณกำลังทำ (what you do) 
โดยใน e-mail ทางบริษัท Apple ระบุชัดว่าแฮกเกอร์เหล่านี้เป็น State-sponsored attackers หรือแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ 

“เรื่องนี้ไม่ใช่การกล่าวหาลอย ๆ เพราะทาง บริษัท Apple กำลังฟ้องร้อง nso group บริษัทเทคโนโลยีจากอิสราเอลผู้อยู่เบื้องหลัง ‘สปายแวร์พีกาซัส’ ซอฟต์แวร์สอดแนมข้อมูลซึ่งใช้เทคโนโลยีระดับสูงเกรดกองทัพในข้อหาคุกคามผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการของ Apple" ณัฐชา ระบุ 

เขายังกล่าวอีกว่า ผู้ได้รับอีเมลดังกล่าวประกอบด้วยกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง อาทิ กลุ่มศิลปะปลดแอก, กลุ่ม WeVo, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, FreeYouth, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย 

รวมถึงนักวิชาการที่เคลื่อนไหวและผลักดันประเด็นทางการเมือง ก็ได้รับอีเมลแจ้งเตือนนี้เช่นกัน เช่น พวงทอง ภวัครพันธุ์, ปิยบุตร แสงกนกกุล และ ประจักษ์ ก้องกีรติ 

ทั้งนี้ นายณัฐชา ระบุว่า “ตนในฐานะตัวแทนประชาชนขอถามไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่ารัฐไทยมีเอี่ยวกับความพยายามในการแฮกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้หรือไม่ รวมถึงงบความมั่นคงที่บอกว่าเป็นงบลับไม่ยอมชี้แจงให้สาธารณะทราบคือ เอาไปจ้างแฮกเกอร์พวกนี้มาแฮกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคนไทยด้วยกันเองใช่หรือไม่ 

“คำถามที่สอง ผมขอถามไปยัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่ารัฐไทยจะปกป้องดูแลคนของตนเองได้ยังไงบ้างและจะดำเนินการอย่างไรต่อผู้กระทำผิด

“โดยเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องของบุคคล แต่เป็นความมั่นคงของรัฐ ที่รัฐจะต้องแสดงความรับผิดชอบและปกป้องประชาชนในประเทศ”

สุดท้ายกรรมาธิการพัฒนาการเมืองจะขอเชิญนักวิชาการนักกิจกรรมที่ถูกคุกคามมาให้ข้อมูลในชั้นกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบประเด็นนี้อย่างละเอียดต่อไป และขอยืนยันว่ากรรมาธิการพัฒนาการเมืองจะทำหน้าที่ปกป้องสิทธิและเสรีภาพของพี่น้องประชาชนอย่างถึงที่สุด