จีนยก ‘การทูตปิงปอง’ ร่วมมือกันได้ แม้แตกต่าง สูตรเติมสัมพันธ์ ‘จีน-สหรัฐฯ’ ขจัดมิติสงครามเย็น

กระทรวงการต่างประเทศจีน เน้นย้ำ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ไม่มีแนวคิดแบบสงครามเย็นมาเกี่ยวข้อง พร้อมยก ‘การทูตปิงปอง’ เป็นตัวอย่างการทูตครั้งประวัติศาสตร์สองประเทศ ร่วมมือกันได้ แม้แตกต่าง

สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงการณ์ถึงวาระครบรอบ 50 ปี การทูตปิงปองระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า...

“จีนและอเมริกาเริ่มต้นสัมพันธ์ทางการทูตฉันมิตรผ่านการแข่งขันกีฬาปิงปอง เมื่อ 10 เมษายน ค.ศ. 1971 หรือกว่า 50 ปีที่แล้ว โดยจีนได้เชิญทีมนักกีฬาปิงปองจากสหรัฐอเมริกาไปเยือนจีนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 1949 ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นเครื่องเตือนใจให้สหรัฐฯ ทราบว่าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ไม่ควรถูกครอบงำด้วยความคิดแบบสงครามเย็นและจะต้องไม่มีการวาดเส้นทางอุดมการณ์แบบแบ่งพรรคแบ่งพวก”

จ้าว ลี่เจียน กล่าวอีกว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับผู้ชื่นชอบกีฬาปิงปอง และผู้ที่ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้ทั้งในจีนและสหรัฐอเมริกา รวมถึงประชาชนทั้งหมดของทั้งสองประเทศ ที่จะได้เห็นจีนและสหรัฐฯ ร่วมทีมกันเพื่อแข่งขันประเภทคู่ผสมในการแข่งขันเทเบิลเทนนิส (ปิงปอง) ชิงแชมป์โลกปี 2021 เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการทูตปิงปอง จากการเปิดเผยของสหพันธ์ปิงปองนานาชาติ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เน้นย้ำว่า “จากประวัติศาสตร์ทางการทูตจีน-สหรัฐฯ อย่างการทูตปิงปอง ทำให้เราได้ตระหนักแล้วว่า ตราบใดที่ยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน ปฏิบัติเท่าเทียมกัน แม้ประเทศที่มีภูมิหลังทางประวัติศาสตร์และระบบสังคมที่แตกต่างกัน ก็สามารถบรรลุการอยู่ร่วมกันอย่างสันติและความร่วมมือแบบได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน Win-Win ได้” 

สำหรับ ‘การทูตปิงปอง’ ถือเป็นความสัมพันธ์ที่ส่งผลให้ลดอุณหภูมิความตึงเครียดของ จีน-สหรัฐฯ ในช่วงจุดพีคของสงครามเย็น และค่อย ๆ ฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างที่เราเห็นได้ชัดเจนจากการเยือนจีนครั้งประวัติศาสตร์ ปี 1972 ของ ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้น


ที่มา: https://mgronline.com/china/detail/9640000116822