“รมว.กห.” กำชับเหล่าทัพให้ความสำคัญประมวลจริยธรรมฯเคร่งครัดยึดมั่นสถาบันหลักของปท. พบกำลังพลผิดจริง ดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งวินัย-อาญา พร้อมสั่งเหล่าทัพเพิ่มความเข้มงวด รองรับความปลอดภัยไซเบอร์ หลังพบภัยคุกคามเจาะข้อมูลอินเทอร์เน็ต

ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 11 /2564 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้ให้ความสําคัญกับระเบียบ กระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรมและการรักษาจริยธรรม พ.ศ. 2564 โดยให้กําลังพลทุกระดับชั้นยึดถือและปฏิบัติตนตามระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการยึดมั่นในสถาบันหลัก ของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจิตสํานึกที่ดี รับผิดชอบต่อหน้าที่ ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนและไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนสําหรับผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ให้หัวหน้าส่วนราชการหรือผู้บังคับบัญชาดําเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ หากพบว่ามีมูล ความผิดจริง ไม่ว่าจะเป็นทางวินัยหรือทางอาญา ให้ดําเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 11 /2564 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับเรื่องภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศในปัจจุบัน มีการเจาะระบบข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต รวมทั้งการรบกวนไม่ให้เข้าถึงเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ ทําให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล ที่จําเป็น ในการดําเนินธุรกรรมกับภาครัฐ ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อน และส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของ หน่วยงานภาครัฐเป็นอย่างยิ่ง

พ.อ.วันชนะ กล่าวว่า นายกฯและรมว.กลาโหม ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ เพิ่มความเข้มงวดกวดขันระบบการรักษาความมั่นคง ปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเพิ่มมาตรการต่าง ๆ ให้มีความพร้อมสําหรับรองรับภัยคุกคามและรูปแบบของการโจมตีที่มี ความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีระบบหรือโปรแกรม เครือข่าย และโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ อันจะช่วยลดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ เศรษฐกิจ การทหาร และ ความสงบเรียบร้อยภายในประเทศได้ต่อไป.