UK ไฟเขียวรับคนฉีดซิโนแวค - ซิโนฟาร์ม เข้าปท. เปิดทางต้อนรับนักท่องเที่ยว - นักศึกษาต่างชาติ

วัคซีนโควิด-19 ของจีนและอินเดียได้รับอนุมัติจากสหราชอาณาจักรสำหรับเดินทางเข้าประเทศ เปิดทางสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งฉีดวัคซีนดังกล่าวครบเข็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วัคซีนของซิโนแวค ไบโอเทค บริษัทสัญชาติจีน วัคซีนซิโนฟาร์ม รัฐวิสาหกิจจีน และวัคซีนของภารัต ไบโอเทค อินเตอร์เนชันแนล ลิมิเต็ด เป็นวัคซีนอีก 3 ตัวที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่สหราชอาณาจักรใช้สำหรับอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ โดยต้องแสดงข้อพิสูจน์ว่าผ่านการฉีดวัคซีนครบเข็มแล้ว จากประกาศที่ออกโดยกระทรวงคมนาคม และกรมอนามัยและบริการสังคมของสหราชอาณาจักรในวันจันทร์ (22 พ.ย.)

ส่งผลให้เวลานี้วัคซีนทั้ง 7 ตัวที่ได้รับการอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก จะเป็นที่ยอมรับโดยสหราชอาณาจักร ในนั้นรวมถึงโควาซินของอินเดีย ซึ่งองค์การอนามัยโลกเพิ่งอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวของสหราชอาณาจักรเกิดขึ้นตามหลังออสเตรเลีย ที่เมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งขยายจำนวนวัคซีนที่พวกเขาให้การยอมรับ เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่บอกว่าจะยอมรับวัคซีนทุกตัวที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก ครั้งที่พวกเขาเปิดชายแดนต้อนรับนักเดินทางต่างชาติเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

การตัดสินใจของสหราชอาณาจักรจะเป็นการเปิดทางให้นักเรียนนักศึกษาจีนหลายหมื่นคนที่ฉีดวัคซีนผลิตเองภายในประเทศ สามารถเข้าเรียนในสหราชอาณาจักร

จากข้อมูลที่เผยแพร่ในเดือนตุลาคมโดย UCAS ผู้ดำเนินกระบวนการสมัครเรียนมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร พบว่ามหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้รับใบสมัครเรียนระดับปริญญาตรีจากนักศึกษาจีนจำนวนมากสุดเป็นประวัติการณ์

ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม คือ วัคซีนที่ใช้กันกว้างขวางที่สุดในจีน ซึ่งเวลานี้ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนคิดเป็นสัดส่วนแล้วมากกว่า 80% ของประชากรทั้งหมด 1,400 ล้านคน

ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติการศึกษาระดับสูงแห่งสหราชอาณาจักร พบว่า ในบรรดานักศึกษาต่างชาติทั้งหมดส่วนใหญ่แล้วเป็นนักศึกษาจีน และครอบครัวของนักศึกษาเหล่านี้ก่อรายได้อย่างมหาศาลแก่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในแต่ละปี โดยในปีนี้มีนักศึกษาจีนแล้วมากกว่า 4,500 คนที่ยื่นสมัครศึกษาต่อระดับปริญญาตรีตามวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นราว 1 ใน 3 นับตั้งแต่โรคระบาดใหญ่โควิด-19 เริ่มต้นขึ้น

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรสำหรับบุคคลที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบเข็ม จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 และกักกันโรคเป็นเวลา 10 วัน


(ที่มา : บลูมเบิร์ก)
https://mgronline.com/around/detail/9640000115956