รัฐบาลเงาเมียนมา เตือน!! ‘ถ้าไม่กลัวสงครามก็มา’ หลังรัฐบาลทหารเมียนพร้อมเปิดประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมา ภายใต้การนำของนายพล ‘มิน อ่อง หล่าย’ เตรียมเปิดประเทศ เดินหน้าเศรษฐกิจอีกครั้งภายในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 นี้ โดยเริ่มจากการเปิดชายแดนที่ด่านประเทศไทย และจีน หลังจากนั้นก็จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มรูปแบบได้ไม่เกินไตรมาสที่ 2 ของปี 2565

กระทรวงข่าวสารและสารสนเทศของพม่าได้ประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์ว่า จะเริ่มผ่อนปรนมาตรการเข้าเมืองบริเวณด่าน ‘รุ่ยลี่’ ที่ชายแดนมณฑลยูนนานของจีน และด่านท่าขี้เหล็ก เกาะสอง และทิกิ ที่ติดกับชายแดนไทย

โดยเชื่อมั่นว่า หลังจากที่เปิดประเทศแล้ว จะเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาแน่นอน เนื่องจากพม่ามีแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต สวยงาม น่าดึงดูดใจมากมาย ซึ่งทางการพม่าจะจัดเตรียมกองกำลังทั้งทหาร ตำรวจ เข้ามาดูแลความปลอดภัยในเขตแหล่งท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ 

ส่วนปัญหาเรื่องการระบาดของ Covid-19 ในประเทศนั้น ทางการพม่ากล่าวอย่างมั่นใจว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ที่ตอนนี้ได้รับวัคซีนบริจาคมาเป็นจำนวนมากจากจีน และอีกหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่รัฐบาลของนายพล มิน อ่อง หล่าย แสดงความมั่นใจอย่างมากในการเปิดประเทศ แต่ทว่า รัฐบาลเงา ที่เรียกตนเองว่า National Unity Government of the Republic of the Union of Myanmar หรือ NUG ก็ได้ออกมาประกาศว่า ‘อย่ามาพม่า’ ในช่วงเวลานี้อย่างเด็ดขาด 

ด้าน นาย ทิน ทุน เนียง หนึ่งในรัฐมนตรีของรัฐบาลเงา NUG ได้กล่าวย้ำผ่านสื่อว่า “นี่ไม่ใช่เวลาที่นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวนะครับ!” ซึ่งเรื่องนี้ดูจะทำให้ภาพของเปิดประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเมียนมาของรัฐบาลของ นายพล มิน อ่อง หล่าย อาจไม่เป็นดั่งที่คาดหวังไว้ก็เป็นได้

สำหรับรัฐบาลเงา NUG เกิดจากการรวมตัวกันของคณะรัฐบาลพลเรือนดั้งเดิมของพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนาง อองซาน ซูจี ก่อนที่จะถูกรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ในปีนี้ และได้ทำการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าผ่านโมเดล ‘สงครามประชาชน’ ที่รัฐบาลเงา NUG ได้ประกาศไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

โดยมีการปลุกระดมประชาชนชาวพม่า และชนกลุ่มน้อยทั่วประเทศให้ลุกฮือ จับอาวุธเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลของนายพล มิน อ่อง หล่าย ทุกรูปแบบ และใช้ยุทธวิธีแบบกองโจร ซุ่มโจมตีกองกำลังทหาร ตำรวจในทุกเขต นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าว ปล้น จี้ ฆ่า ชิงทรัพย์ ข่มขืน แทบทุกวัน รวมถึงการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้ประท้วงที่ยังไม่สงบจนถึงวันนี้ และคาดด้วยว่า กองกำลังเจ้าหน้าที่ในตอนนี้ ก็คงไม่น่าจะเพียงพอที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึง 

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปมอง ตั้งแต่เกิดรัฐประหาร 2021 ในพม่า ที่จุดชนวนความไม่สงบครั้งใหญ่ในพม่า ทำให้นักลงทุนต่างชาติถอนทุน และเดินทางออกจากพม่ากันเป็นจำนวนมากนั้น ทำให้ธนาคารโลก มีการประเมินมูลค่าเศรษฐกิจโดยรวมของพม่าตลอดทั้งปี 2564 ว่า อาจติดลบได้ถึง 18% ซึ่งส่งผลถึงคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ ความยากจนในประเทศ และการเสียโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตอีกมากมาย 

ดังนั้น การเดินเครื่องเศรษฐกิจของพม่าด้วยการเปิดประเทศ จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้จะอยู่ท่ามกลางไฟสงครามในประเทศก็ตาม 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Straits Times / Thaiger