'ไบเดน' คุย 'สี จิ้นผิง' ยันยังหนุนนโยบายจีนเดียว หลังพญามังกรกร้าว อย่าเสี่ยงหนุนแยกไต้หวัน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ส่งสัญญาณเตือนประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ อาจต้อง "เล่นกับไฟ" หากสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน

การประชุมสุดยอดแบบเสมือนจริงผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำจีน เปิดฉากขึ้นเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ใช้เวลารวมทั้งสิ้นเกือบ 4 ชั่วโมง โดยการประชุมครั้งนี้ นับเป็นการหารือกันครั้งที่ 3 ของทั้งคู่ นับตั้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา แต่ถือเป็นการพูดคุยในระดับที่เป็นทางการที่สุด

ทั้งสองผู้นำกล่าวทักทายกันอย่างอบอุ่น โดยสี จิ้นผิง ระบุว่า แม้จะไม่ใช่การพบเจอกันจริง ๆ แต่ตนก็ยินดีที่ได้พบ "เพื่อนเก่า" อย่างไบเดนอีกครั้ง ฝั่งไบเดนก็หยอดคำหวานว่า ตนและผู้นำจีนพูดคุยกันอย่างซื่อตรงและจริงใจมาตลอด เช่นเดียวกับในวันนี้

สี จิ้นผิง ชี้ว่า ทั้งสองประเทศจำเป็นต้องปรับปรุงการสื่อสารระหว่างกัน เพื่อลดความเข้าใจผิดหรือความขัดแย้งในประเด็นอ่อนไหวต่าง ๆ และเดินหน้าเผชิญความท้าทายร่วมกัน

ฝั่งไบเดน ระบุว่า เป็นความรับผิดชอบของทั้งจีนและสหรัฐฯ ที่จะป้องกันไม่ให้การแข่งขันระหว่างสองประเทศลุกลามเป็นความขัดแย้งในวงกว้าง

หนึ่งประเด็นอ่อนไหวที่ 2 ชาติมหาอำนาจ ยังเห็นไม่ตรงกัน คือ สถานการณ์ในพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน โดยหนังสือโกลบอล ไทมส์ (Global Times) ของทางการจีน รายงาน อ้างอิงคำพูดของสี ที่เน้นย้ำว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ดังนั้น ความพยายามใด ๆ ที่จะสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน จึงถือเป็นการกระทำที่เสี่ยงอันตราย เหมือนการเล่นกับไฟ ซึ่งใครก็ตามที่เล่นกับไฟ ก็อาจเจ็บตัวได้

ฝั่งไบเดน ยืนยันว่า สหรัฐฯ ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับความพยายามเพียงฝ่ายเดียวของจีน ที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะของไต้หวัน ซึ่งสอดคล้องกับที่ตัวเขาเองเคยประกาศไว้ว่า พร้อมจะปกป้องไต้หวัน หากถูกจีนโจมตี

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า นี่เป็นเพียงการประชุมเชิงสัญลักษณ์ของ 2 ประเทศมหาอำนาจ จึงไม่คาดหวังว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนจุดยืนใด ๆ ของทั้งสองฝ่าย


ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/160633