สื่อจีน ถามออสซี่พร้อมสละชีพทหารหรือยัง หลังประกาศจะจับมือสหรัฐฯ ปกป้อง ‘ไต้หวัน’

บทบรรณาธิการของโกลบอล ไทม์ส หนังสือพิมพ์ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลจีน เตือนออสเตรเลีย หากตั้งมั่นเข้าแทรกแซงทางทหารในความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งกับไต้หวัน ก็ต้องพร้อม "เสียสละชีพ" ทหารของตนเองรับมือกับการโจมตีตอบโต้กลับอย่างทันท่วงที

ปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลียน ประกาศสนับสนุนสหรัฐฯ หากว่าสหรัฐฯ เลือกดำเนินการตอบโต้บางอย่าง กรณีที่จีนพยายามใช้กำลังเปลี่ยนแปลงสถานะปัจจุบัน (status quo) ของไต้หวัน

คำพูดดังกล่าวกระตุ้นให้ หู สีจิน บรรณาธิการโกลบอลไทม์ส ใช้สื่อสังคมออนไลน์ตอบโต้กลับในวันอาทิตย์ (14 พ.ย.) โดยระบุว่า "หากทหารออสเตรเลียเข้ามาต่อสู้ในช่องแคบไต้หวัน มันยากที่จินตนาการว่าจีนจะไม่ลงมือโจมตีอย่างหนักหน่วงใส่พวกเขา และที่ตั้งทางทหารของออสเตรเลียที่คอยสนับสนุนพวกเขา"

รัฐบาลออสเตรเลียของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เริ่มมีท่าทีที่เป็นปรปักษ์กับจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ และเคยพาดพิงถึงความขัดแย้งและสงครามบ่อยครั้ง นอกจากนี้แล้วรัฐบาลของมอร์ริสันยังเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐฯ ซึ่งกำลังก่อความเสียหายในสัมพันธ์กับจีนที่เคยมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน การเปลี่ยนแปลงทางนโยบายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาอดีตนายกรัฐมนตรีของออสเตรีย ทั้ง พอล คีทติง, เควิด รัดด์ และมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คีทติง เตือนว่าออสเตรเลียไม่ควรถูกลากเข้าสู่การสู้รบทางทหารในประเด็นไต้หวันที่มีสหรัฐฯ หนุนหลัง โดยชี้ว่าไต้หวันไม่ใช่ผลประโยชน์ที่สำคัญของออสเตรเลีย

คีทติง ยังกล่าวหานโยบายต่างประเทศของออสเตรเลียว่ากำลังอยู่ภายใต้อิทธิพลของพวกจารชนหน่วยข่าวกรอง และเปรียบเทียบข้อตกลง AUKUS อันเป็นที่ถกเถียงของมอร์ริสัน ข้อตกลงที่ทำกับสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรในการมีกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ว่าเป็น "การกำไม้จิ้มฟันโยนใส่ภูเขา"


(ที่มา : รัสเซียทูเดย์)
ที่มา : https://sondhitalk.com/detail/9640000113077