Jai Bhim สุดยอดหนังอินเดีย สะท้อน ‘วรรณะ - ความยุติธรรม’ ขึ้นแท่น IMDb เหนือ The Shawshank Redemption

#ถกหนังแขก ‘ตำรวจทุกคนไม่ได้เป็นคนเลวนะ’ … ‘ก็จริง แต่ตำรวจทุกคน ก็ไม่ได้เป็นคนดีหนิ’ … นี่คือเรื่องราวเรียกน้ำย่อยของ Jai Bhim (2021) หนังอินเดียอันดับ 1 ใน Top 250 และ Top 1000 ของ IMDb ที่ทำคะแนนโหวตสูงสุด ที่ 9.6/10 โดยเพจ ‘หลงอินเดีย’ ได้นำมาเผยถึงเหตุผลที่หนังเรื่องนี้ได้คะแนนแซงหน้าหนังอมตะอย่าง The Shawshank Redemption ที่ 9.3 คะแนน และ The Godfather ที่ 9.2 คะแนน ว่า…

#พล็อตเรื่องสั้นๆ
ทนายความ Madras K. Chandru ผู้ที่เข้ามาว่าความต่อสู้ กับคดีที่ดูจะไม่เป็นธรรมแก่ชาวเผ่า Irulas ที่ถูกผู้มีอิทธิพลในชุมชน และบรรดาผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ใส่ความว่าได้เข้าไปขโมยของมีค่า จากบ้านหลังหนึ่ง ทำให้พวกกลุ่มคนชาวเผ่าอิรูลัส ต้องกลายมาเป็นแพะรับบาป และต้องถูกกดขี่ ด้วยการใช้อำนาจที่เกินกว่ากฎหมาย กระทั่งทนายความจันดรู ได้เข้ามาต่อสู้กับคดีนี้เพื่อชาวเผ่า และต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดัน ที่อยู่เหนือกฎหมายมากมาย...และทนายความจันดรู จะสามารถช่วยชาวเผ่าที่เกือบ เป็นผู้ไร้ตัวตนของประเทศอินเดีย ในคดีนี้ได้หรือไม่ เพราะบรรดาผู้มีอิทธิพลทั้งหลาย สามารถทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดถึงได้เลยจริง ๆ

#ความสนุกของหนัง
ช่วงแรกของหนัง อาจจะสร้างความสงสัยให้แก่ผู้ชมมากพอสมควร เพราะหนังเปิดมาด้วยฉาก การคัดแยกคนกระทำผิด ด้วยการให้ขานชื่อของวรรณะ แล้วหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้เลือกปฏิบัติ กับคนกลุ่มหนึ่งทันที

หนังพาเราย้อนไปในเหตุการณ์ปี 1993 ว่า ในประเทศอินเดียนั้น ยังคงมีกลุ่มชาวเผ่าอาศัยอยู่ ซึ่งปัจจุบันก็ยังมี โดยกลุ่มชาวเผ่าต่าง ๆ นี้ มักจะถูกกดขี่ ข่มเหง รวมถึงถูกตั้งชนชั้นวรรณะให้แก่พวกเขา ในลำดับที่เกือบจะต่ำที่สุดด้วย

และเพราะชนชั้นที่สังคมได้ตีตราให้นั้น มันค่อนข้างต่ำมาก จึงทำให้การที่ชาวเผ่า จะกลายเป็น #แพะรับบาป ในกรณีผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัย เป็นการง่าย ที่จะโยนความผิดให้

#Jai_Bhim_แปลว่าอะไร
Jai หรือ Jay แปลว่า Victory หรือ ชัยชนะ ส่วนคำว่า Bhim หรือออกเสียงว่า ภิม นั้นหมายถึง Dr. Bhimrao Ramji Ambedkar หรือ บิดาแห่งรัฐธรรมนูญอินเดีย ผู้ที่เกิดมาจากชนชั้นจัณฑาล จนได้กลายเป็นทนายความ ก่อนถูกแต่งตั้งให้เป็น สมาชิกนิติบัญญัติของบอมเบย์ และท่านคือ ผู้ที่ต่อสู้เพื่อสังคม การเมือง และศาสนา ให้แก่คนชนชั้นจัณฑาลได้สำเร็จ นั่นเอง
.

#ไม่อยากให้พลาด
เป็นหนังที่เข้มข้น และสนุกมากจริง ๆ บ่อยครั้งที่หนังอินเดียสไตล์ Drama Social มักทำออกมาให้ชวนเครียดอยู่บ้าง แต่ถ้าหากใครได้รับชมสักเรื่องแล้วล่ะก็ รับรองจะปฏิเสธไม่ได้ เพราะคุณจะยิ่งเข้าใจในระบบสังคมที่สุดแสนซับซ้อนนี้ เพิ่มขึ้นทีละนิด ๆ นั่นเอง

ปล. และ Jai Bhim สามารถทำคะแนนโหวตได้สูงมากถึง 9.6/10 ซึ่งแซงหน้าหนังอมตะอย่าง The Shawshank Redemption ที่ 9.3 คะแนน และ The Godfather ที่ 9.2 คะแนน


ที่มา: https://www.facebook.com/101560597967366/posts/463663055090450/