ชลบุรี - กองเรือยุทธการ ทอดกฐินสามัคคีสมทบทุนสร้างลานปฏิบัติธรรม และบูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะ วัดเขาน้อย

วันนี้ 12 พ.ย. 64 ที่ วัดเขาน้อย อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กองเรือยุทธการ นำโดย พลเรือเอก สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มาเป็นประธานในพิธี ทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2564 โดยมี คณะผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง ชมรมภริยากองเรือยุทธการ ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ใหญ่บ้าน พุทธศาสนิกชน ประชาชน ผู้มีจิตศรัทธามหากุศล ร่วมบริจาคจตุปัจจัย ในงานมหากุศล ทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2564 วัดเขาน้อย

โดยถวายแด่ พระปลัดวิชาญ อภินันโท เจ้าอาวาสวัดเขาน้อย วัตถุประสงค์ เพื่อนำไปสมทบทุนสร้างลานปฏิบัติธรรมสวนป่าประดู่และบูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะภายในวัดเขาน้อย ซึ่งงานมหากุศล ทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2564 ได้รวบรวมจตุปัจจัยเป็นเงิน 1,184,769 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งแสนแปดหมื่นสี่พันเจ็ดร้อยหกสิบบาท) อย่างไม่เป็นทางการยอดยังไม่คงที่ ยังคงมีผู้เข้าร่วมบริจาคจตุปัจจัย อีกอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับ ประเพณีการทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนไทย มีมาช้านาน โดยมีทั้งพิธีหลวงและพิธีราษฎร์ โดยการถวายผ้าพระกฐินของพระมหากษัตริย์ จัดเป็นพระราชพิธีที่สำคัญประจำปี ในปัจจุบันพิธีถวายผ้ากฐินในแง่การสนับสนุนผ้าไตรจีวร เพื่อใช้ในสังฆกรรมสำคัญของคณะสงฆ์ ได้ถูกลดความสำคัญลงไป แต่กลับให้ความสำคัญกับบริวารของกฐินทานแทน เช่น เงิน หรือวัตถุสิ่งของ เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาพัฒนาถาวรวัตถุ และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ซึ่งจัดเป็นสังฆทานอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน

กฐิน มีกำหนดระยะเวลาที่จะถวาย จะถวายตลอดไปเหมือนผ้าชนิดอื่นมิได้ ระยะเวลานั้นมีเพียง 1 เดือน คือตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 (วันเพ็ญเดือน 12) ระยะเวลานี้เรียกว่า กฐินกาล คือระยะเวลา ทอดกฐิน หรือ เทศกาลทอดกฐิน ซึ่งจะเป็นช่วงพิธีกรรม หลังจากวันออกพรรษาแล้ว


ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี / นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี