เร่งแก้ราคาหมูแพง พาณิชย์เตรียมเปิดจุดขายราคาถูก 400 แห่งทั่วปท.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงปัญหาราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นมากจนทำให้ราคาเนื้อหมูปลายทางมีราคาสูงขึ้นอย่างมากในขณะนี้ ว่า ปัญหามาจากผลกระทบน้ำท่วมในหลายพื้นที่ที่เลี้ยงสุกรในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งต้นทุนของผู้เลี้ยงสุกรมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะวัตถุดิบ เช่น ข้าวโพคเลี้ยงสัตว์ที่มีราคาสูงขึ้นเท่าตัว ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงหมูขยับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อลดผลกระทบกรมการค้าภายใน อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันจัดทำโครงการจำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษขึ้นมาใน 400 จุดทั่วประเทศ ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด คาดว่า จะดำเนินการได้ในเร็ว ๆ นี้

ส่วนกรณีต้นทุนการเลี้ยงสุกรที่สูงขึ้นจากราคาอาหารสัตว์นั้น ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ ได้มีการหารือร่วมกันทั้งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมโรงสีข้าวไทยและผู้ผลิตอาหารสัตว์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาและเห็นตรงกันที่จะนำข้าวที่อยู่ในสต็อกมาปรับเป็นอาหารสัตว์ในราคาพิเศษ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะออกมาในราคาเท่าใด คาดว่า เร็ว ๆ นี้จะได้ข้อสรุป