‘จีน’ ส่งฝูงบินรบโฉบใกล้ ‘ไต้หวัน‘ ฉุนสมาชิกสภาสหรัฐฯ เยือนไทเป

ปักกิ่ง/ไทเป (รอยเตอร์ส/ซีซีทีวี/เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์) - จีนส่งฝูงบินรบ 6 ลำเข้าใกล้ไต้หวันอีก พร้อมประณามการเยือนไต้หวันของคณะสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ ที่เดินทางถึงไต้หวันด้วยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ

กองทัพจีนเปิดเผยเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า ได้ส่งฝูงบินรบลาดตระเวนแบบเตรียมพร้อมรบ ที่บริเวณช่องแคบไต้หวัน หลังจีนระบุว่า สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันด้วยเครื่องบินรบจากกองทัพสหรัฐฯ ด้านกระทรวงกลาโหมจีนประณามการเยือนไต้หวันของคณะสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ที่เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ และจีนขอคัดค้านการกระทำดังกล่าวอย่างหนักแน่น และระบุว่า การลาดตระเวนของฝูงบินรบจีนดังกล่าว เพื่อตอบโต้พฤติกรรมและถ้อยคำที่ผิดพลาดอย่างรุนแรง จากหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นเกี่ยวกับไต้หวัน รวมทั้งเพื่อตอบโต้การกระทำของกลุ่มสนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวันด้วย

ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันยืนยันว่า เครื่องบินรบของกองทัพจีนจำนวน 6 ลำ ได้เข้าสู่เขตป้องกันภัยทางอากาศซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันเมื่อวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน โดย 4 ลำ เป็นเครื่องบินขับไล่แบบ J-16 ส่วนอีก 2 ลำ เป็นเครื่องบินสอดแนมของกองทัพจีน ส่วน จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติเลย ที่สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ จะเดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ และการเยือนไต้หวันของคณะสมาชิกคองเกรสเมื่อวานนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วในปีนี้ แต่ไม่ยอมเปิดเผยจำนวนของคณะสมาชิกคองเกรสที่เยือนไต้หวันครั้งนี้ และไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับการเยือนดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นในไต้หวันพากันรายงานว่า คณะวุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงกรุงไทเป ด้วยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร แต่ไม่เปิดเผยจำนวนของสมาชิกรัฐสภา หรือสภาคองเกรสสหรัฐฯ ที่เยือนไต้หวันครั้งนี้ ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวินของไต้หวัน ปฏิเสธที่จะยืนยันข่าวคณะสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ไปเยือนไต้หวัน ส่วนทางด้านสถาบันอเมริกันในไต้หวัน ซึ่งเปรียบเสมือนสถานทูตสหรัฐฯ ในไต้หวันโดยพฤตินัย ยังไม่มีปฏิกิริยาใดต่อข่าวนี้ ทั้งนี้ สหรัฐฯ ไม่มีสถานทูตในไต้หวัน เนื่องจากไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ กระทรวงกลาโหมจีน ก็เคยประณามการเยือนไต้หวันของคณะวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ 3 คน ที่ใช้เครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ในการเดินทางไปไต้หวัน กล่าวหาสหรัฐฯ กระทำการยั่วยุที่อันตรายโดยปราศจากความรับผิดชอบ