เท่าพิภพ จี้!! ผู้ว่าฯ อัศวินรับผิดชอบ หลังน้ำท่วมชุมชนรอบแม่น้ำเจ้าพระยา 

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. เขตคลองสาน พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่น้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนเข้าประชุมสภาฯ โดยพบว่าพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำทะเลหนุนขึ้นสูงและไม่มีการแจ้งเตือนจากกรุงเทพมหานคร ทำให้ทรัพย์สินในบ้านได้รับความเสียหาย จากการสอบถามจากประชาชนที่น้ำท่วมเล่าว่าไม่มีการแจ้งเตือนเลย สำนักระบายน้ำ ก็บอกว่าคิดว่าจะขึ้นแค่ 1 เซนติเมตร แต่ที่จริงขึ้น 34 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านขนของไม่ทัน เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย 

โดยเท่าพิภพระบุว่า แม้เหตุการณ์น้ำทะเลหนุนจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานคร ก็ควรมีการจัดทำระบบแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้สามารถเตรียมตัวและรับมือกับเหตุการณ์เช่นนี้ได้ 

 

หากผู้ว่ากรุงเทพมหานครทำงานบนพื้นฐานความเข้าอกเข้าใจประชาชนจริง ๆ จะทราบดีว่า การที่เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้รับความเสียหายไม่ใช่เรื่องเล็ก จากการพูดคุยมีบ้านหนึ่งกล่องเงินลอยน้ำหายไป เหตุการณ์ทั้งหมดนี้จะผ่อนหนักเป็นเบาได้ โดยการสร้างระบบเตือนภัยทาง SMS เสียงตามสาย หรือการลงพื้นที่แจ้งเตือนการให้ข้อมูลที่แม่นยำก็สำคัญ 

“ผมคิดว่าระดับผู้ว่าฯ กทม. น่าจะทำได้ ถ้าทำไม่ได้ก็ลาออกเถอะครับ คนกทม. จะได้เลือกตั้งใหม่ เปิดโอกาสให้คนที่พร้อมและมีความสามารถมาแก้ปัญหาซะที และหากไม่สามารถจัดระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงทีผมคิดว่า ลาออกเถอะครับ ไม่มีประโยชน์ใดที่จะลอยหน้าลอยตาเหนือปัญหาเช่นนี้” เท่าพิภพกล่าว