“บิ๊กบี้” เยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ พร้อมตรวจชายแดนอีสานเหนือ เน้นย้ำนโยบายสกัดกั้นสิ่งผิดกม. เข้าประเทศ 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยทหารในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร เพื่อเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ รับทราบภารกิจด้านความมั่นคง ขับเคลื่อนนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล และการดูแลคุณภาพชีวิตของกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชายแดน

โดยเริ่มจากที่ค่ายพระยอดเมืองขวาง ได้เยี่ยมให้กำลังใจทหารกองประจำการผลัด 2/2564   ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 210 ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทหารใหม่กำลังอยู่ในช่วงการกักตัวก่อนรับการฝึก ตามมาตรการป้องกันโควิดแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ใช้การฝึกอบรมด้วยระบบออนไลน์ หรือการจัดห้องเรียนแบบไม่แออัด อบรมวิชาความรู้พื้นฐาน อาทิ แบบธรรมเนียมทหาร ประวัติศาสตร์ชาติไทย การใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ เป็นต้น ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกเน้นย้ำให้ผู้บังคับหน่วยดำเนินการทางธุรการ ดูแลให้ทหารใหม่ได้รับสวัสดิการตามสิทธิอย่างเหมาะสม ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน รวมถึงการตรวจคัดกรองโควิด-19 เมื่อมีอาการต้องสงสัย และส่งเข้ารักษาพยาบาลทันที เมื่อมีอาการเจ็บป่วย 

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้ตรวจเยี่ยมโครงการช่วยเหลือสวัสดิการ ของ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 การดูแลครอบครัวครูฝึกทหารใหม่  โครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง ที่หน่วยดำเนินการให้กำลังพลได้บริโภคผักปลอดภัย    ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ชมผลิตภัณฑ์สินค้าจากสมาคมแม่บ้าน พร้อมร่วมรับประทานอาหารมื้อกลางวันกับทหารกองประจำการอีกด้วย 

จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยม กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ซึ่งเป็นกำลังป้องกันชายแดนไทย–ลาว ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ตามลำแม่น้ำโขง โดยพบปะให้กำลังใจกำลังพล หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 อ.เมือง จ.มุกดาหาร ตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 และ สถานีเรือธาตุพนม  หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม

ที้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันสกัดกั้นสิ่งไม่ดีไม่ให้เข้ามาทำร้ายพี่น้องคนไทยในประเทศ     เน้นย้ำการบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานของจังหวัดชายแดนที่รับผิดชอบ เพื่อดูแลพื้นที่  ดูแลประชาชน รวมทั้งได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของฐานปฏิบัติการป้องกันชายแดน ให้สะดวกต่อการปฏิบัติภารกิจ 

อย่างไรก็ตามแนวโน้มการลักลอบนำเข้ายาเสพติด สิ่งของผิดกฎหมาย และการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น ทำให้การปฏิบัติภารกิจ  ของเจ้าหน้าที่ยากลำบากยิ่งขึ้น ขอให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และนำยุทโธปกรณ์พิเศษมาใช้ในการเฝ้าตรวจ รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน และติดตามการปฏิบัติทุกขั้นตอน นำไปสู่ต้นตอของขบวนการนำพา และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป กำชับให้ทุกคนทำงานด้วยความระมัดระวัง ทั้งในภารกิจสกัดกั้นเฝ้าตรวจชายแดน และการป้องกันโรคโควิด-19 นอกจากนี้ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ ค้นหาหรืออำนวยสะดวกในการสมัครรับราชการทหารของกองทัพบก ให้กับผู้ที่อยู่ในพื้นห่างไกล ใจรักทหาร ได้ทราบข้อมูลการรับสมัคร และมีโอกาสเข้ารับการคัดเลือกเป็นทหารของกองทัพบกอย่างเต็มที่ ตามนโยบายส่งเสริมให้ผู้ที่มีใจรักในอาชีพทหาร

 การเดินทางตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจทหารกองประจำการ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกทหารใหม่ และหน่วยฝึกทหารใหม่ของผู้บัญชาการทหารบกในครั้งนี้ เป็นความห่วงใย และความเอาใจใส่ที่กองทัพบกให้ความสำคัญกับทหารกองประจำการที่เสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน รวมทั้งการสร้างขวัญกำลังใจให้กองกำลังป้องกันชายแดน ซึ่งเป็นผู้เสียสละปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง ภายใต้อุดมการณ์ “เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน”