'ไบเดน' เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรก รอบ 4 ปี ร่วมประชุม 'สุดยอดอาเซียน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะเข้าร่วมประชุมซัมมิตทางไกลกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันอังคาร (26 ต.ค.) เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่วอชิงตันจะมีส่วนร่วมในระดับสูงกับอาเซียน ที่ทางอเมริกามองว่าเป็นกุญแจสำคัญในยุทธศาสตร์ตีโต้กลับจีนของพวกเขา

สถานทูตสหรัฐฯ ในบรูไน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ไบเดนจะเป็นผู้นำคณะผู้แทนของอเมริกาสำหรับการประชุมอาเซียนซัมมิท-สหรัฐฯ ส่วนหนึ่งในการประชุมหลายการประชุมของบรรดาผู้นำอาเซียนในสัปดาห์นี้

สหรัฐฯ ไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมระดับประธานาธิบดีมานับตั้งแต่ โดนัลด์ ทรัมปป์ ร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ ในกรุงมะนิลาปี 2017

พวกนักวิเคราะห์มองว่าการร่วมประชุมกับอาเซียนของไบเดน สะท้อนถึงความพยายามของประธานาธิบดีรายนี้ที่ต้องการประสานเชื่อมต่อพันธมิตรและคู่หูในความพยายามตีโต้กลับจีนร่วมกัน

ขณะเดียวกันพวกเขายังคาดหมายด้วยว่า ไบเดน จะมุ่งเน้นความร่วมมือเกี่ยวกับการกระจายวัคซีนโควิด-19 ภาวะโลกร้อน ห่วงโซ่อุปทานและโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้แล้วยังคาดหมายด้วยว่า ไบเดน จะให้คำรับประกันกับอาเซียน ว่าการมุ่งเน้นประสานความร่วมมือกับอินเดีย ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ของสหรัฐฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่เรียกกันว่าภาคี 4 ประเทศ (Quad) และข้อตกลงจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์แก่ออสเตรเลีย ไม่ได้มีเจตนามาแทนที่บทบาทกลางของอาเซียนในภูมิภาค

เอ็ดการ์ด คาแกน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านเอเชียตะวันออกและโอเชเนียของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เน้นย้ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า วอชิงตันไม่ได้มอง Quad ว่าเป็น "นาโต้แห่งเอเชีย" และไม่มีเจตนาแข่งขันกับอาเซียน

เขาบอกว่าวอชิงตันมีความสนใจทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อรับประกันความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน ในด้านโลกร้อนและเพื่อจัดการกับ "ความท้าทายร่วมในประเด็นทางทะเล" ซึ่งดูเหมือนเป็นการพาดพิงถึงคำกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์อย่างกว้างขวางของจีน ในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตาม ไบเดน ไม่ได้ส่งสัญญาณว่ามีแผนใด ๆ ในการหวนคืนสู่ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ที่ทรัมป์ถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงดังกล่าวในปี 2017

การประชุมอาเซียนซัมมิทในครั้งนี้จะมีขึ้นโดยปราศจากพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำทหารพม่า ซึ่งก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ การกีดกันของอาเซียนที่ไม่พบเห็นบ่อยครั้งนัก ในขณะที่อาเซียนเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นกลุ่มที่ไม่แทรกแซงกิจการภายในของสมาชิก

คาแกน เรียกความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญ แต่บอกว่าจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้ ในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่พม่ากำลังเผชิญ


(ที่มา:รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9640000105772