“Luxury Train” ยกระดับการเดินทางของผู้มีเงินและความสุนทรี...ด้วยรถไฟขบวนหรู

หลายท่านอาจจะนึกถึงภาพการเดินทางด้วยรถไฟที่ช้า ไม่ตรงต่อเวลา และรถที่มีสภาพเก่า แต่ยังมีรถไฟบางขบวนที่ให้บริการเหมือนกับโรงแรมห้าดาวที่สามารถเคลื่อนที่ได้ มีห้องพักที่หรูหราและสะดวกสบาย ให้บริการอาหารที่ปรุงด้วยเชฟฝีมือเยี่ยม และมีการแวะเที่ยวสถานที่สำคัญที่อยู่สองข้างทาง ทำให้การเดินทางด้วยขบวนรถไฟเหล่านี้ไม่ได้เน้นไปให้ถึงจุดหมายการเดินทาง แต่เน้นการท่องเที่ยวและพักผ่อนระหว่างการเดินทาง แถมด้วยขบวนรถแบบนี้ยังมีให้บริการในประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งรถไฟแบบนี้เรียกกันว่า “Luxury Train”

ในอดีตการเดินทางด้วยรถไฟในเส้นทางที่ยาวไกลไม่ได้รับความสะดวกสบายเท่าที่ควร เนื่องจากผู้โดยสารต้องนั่งหลับบนที่นั่งของตนเอง และที่นั่งเหล่านั้นก็ไม่สามารถปรับเอนได้ ต่อมา ‘George M. Pullman’ จึงเห็นโอกาสทางธุรกิจและเปิดให้บริการขบวนรถ “Pioneer” ที่มีห้องโดยสารสามารถปรับเป็นที่นอนได้ขบวนแรกในปี 1865 โดยเริ่มต้นการให้บริการระหว่างเมืองชิคาโกและสปริงฟิลด์ในประเทศสหรัฐอเมริกา และในสองปีถัดมา Pullman ได้เปิดให้บริการ Hotel train ที่นอกจากเป็นรถไฟตู้นอนแล้ว ยังมีบริการห้องอาหาร ที่แต่เดิมนั้นผู้โดยสารต้องลงไปซื้ออาหารตามสถานี 

เมื่อขบวนรถไฟแบบนี้เริ่มได้รับความนิยมจึงมีผู้ให้บริการหลายรายออกแบบและเพิ่มเติมความหรูหรารวมถึงความสะดวกสบายต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น เพราะมองว่าการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกและความหรูหราเหล่านั้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรถไฟของตน และสามารถเก็บค่าโดยสารได้สูงขึ้นจึงเป็นจุดกำเนิดของ “Luxury Train”

ภาพจาก: https://www.historyhit.com/what-was-it-like-to-ride-a-victorian-luxury-train/

ถึงแม้ในปัจจุบัน จะมีทางเลือกการเดินทางได้หลายแบบที่ใช้ระยะเวลาน้อยกว่า และค่าโดยสารถูกกว่า แต่การให้บริการรถไฟหรูก็ยังคงมีอยู่ในหลายเส้นทาง เพราะการใช้บริการรถไฟแบบนี้เน้นการได้รับประสบการณ์ระหว่างการเดินทางพร้อมกับสิ่งอำนวยครบครัน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว ที่บางห้องติดตั้งอ่างอาบน้ำด้วย ห้องอาหารที่ให้บริการแบบ fine dinning จากเชฟมากฝีมือ ห้องนั่งพักผ่อนสำหรับจิบชายามบ่าย นอกจากนั้นบางขบวนยังมีรถชมวิวที่เปิดโล่งเพื่อให้สัมผัสได้ถึงอากาศภายนอก หรือห้องสปาสำหรับผ่อนคลายจากการเดินทาง ในวันนี้จึงขอแนะนำตัวอย่างขบวนรถไฟหรูที่มีความโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว

มาเริ่มต้นกันด้วยรถที่ให้บริการในทวีปยุโรป นั้นคือขบวน “Venice Simplon-Orient-Express” ที่ให้บริการระหว่างลอนดอนและเวนิส ซึ่งรถไฟสายนี้ยังเป็นฉากดำเนินเรื่องในนวนิยาย Murder on the Orient Express ของ ‘อกาธา คริสตี้’ นักเขียนแนวสืบสวนสอบสวนชื่อดัง ผ่านวิวที่สวยงามของประเทศในยุโรป โดยเฉพาะช่วงระหว่าง Brenner และ Innsbruck ในประเทศออสเตรีย ส่วนของห้องพักที่ให้บริการมีทั้งแบบห้องเดี่ยวและห้องคู่ นอกจากนั้นยังมีห้องสูทที่มีการตกแต่งเป็นรูปแบบเฉพาะอีก 6 ห้อง และตั้งชื่อตามเมืองต่าง ๆ ที่รถไฟขวบวนนี้เคยวิ่งผ่าน โดยการเดินทางใช้ระยะเวลา 2 วัน มีค่าโดยสารเริ่มต้นที่คนละ 110,000 บาท

ภาพจาก: www.belmond.com

ข้ามฝั่งไปที่ประเทศแคนาดา ก็มีรถไฟหรูที่มีชื่อเสียงอย่างขบวน “Royal Canadian Pacific” ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และเคยให้การต้อนรับราชวงศ์และผู้นำประเทศหลายครั้ง ในส่วนของโปรแกรมการเดินทางก็มีให้เลือกได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเลาะริมเทือกเขาร็อกกี้ ที่ใช้ระยะเวลาเดินทาง 5 วัน หรือโปรแกรม 4 วัน ที่ให้เลือกว่าจะไปเส้นทางริมมหาสมุทรแปซิฟิกหรือผ่านทุ่งหญ้าแพร์รี่ โดยมีค่าโดยสารเริ่มต้นคนละ 300,000 บาท

ภาพจาก: www.royalcanadianpacific.com

ลงใต้ไปที่ประเทศเปรูก็มีรถไฟหรูอย่างขบวน “Belmond Andean Explorer” ที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการในปี 2017 และเป็นรถไฟ Luxury Train ขบวนแรกที่ให้บริการในอเมริกาใต้ ให้บริการบนเส้นทางที่ราบสูงเปรูที่มีระดับความสูงไม่น้อยกว่า 3,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ดังนั้นในห้องพักทุกห้องจึงต้องมีจุดจ่ายออกซิเจนเพราะอากาศในที่สูงจะเบาบางกว่าปกติ และอาจมีอาการแพ้ความสูง (Altitude sickness) ได้ นอกจากนั้นยังมีสปาบนรถเพื่อการผ่อนคลายระหว่างการท่องเที่ยว ในส่วนโปรแกรมการท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ทั้งแบบ 2 วัน เพื่อชมวิวของเทืองเขาแอนดิส หรือ 3 วันเพื่อไปท่องเที่ยวอารยธรรมอินดาและทะเลสาบติติกากา โดยมีค่าโดยสารเริ่มต้นคนละ 36,000 บาท

ภาพจาก: www.belmond.com

ในแอฟริกาใต้เองก็เป็นขบวนรถไฟ “Rovos Rail” ที่ให้บริการในหลายเส้นทาง โดยเส้นทางที่ได้รับความนิยมคือระหว่างเมือง Pretoria กับ Cape Town ตลอดระยะเวลา 3 วันในการเดินทางจะได้เห็นทิวทัศน์ที่แตกต่างกันทั้งทุ่งหญ้าสีทอง Highveld, ทะเลทราย Great Karoo และหุบเขาที่เป็นแหล่งผลิตไวน์ที่สำคัญของโลก นอกจากนั้นยังมีทัวร์ไปแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งหมู่บ้านเก่าแก่ที่ชาวยุโรปอาศัยในช่วงแรก และเหมืองเพชรเก่า ค่าโดยสารรวมโปรแกรมท่องเที่ยวเริ่มต้นที่คนละ 59,000 บาท 

ภาพจาก: www.rovos.com

เส้นทางรถไฟสายทรานไซบีเรียน่าจะเป็นหนึ่งในจุดหมายการเดินทางของนักเดินทางหลาย ๆ คน และในเส้นทางนี้มีการบริการรถไฟหรูอย่างขบวน “Golden Eagle Trans-Siberian Express” ด้วยโปรแกรมการเดินทาง 15 วัน ที่เริ่มต้นการเดินทางจากมอสโคว์ แวะเที่ยวตามเมืองต่าง ๆ รวมถึงการเที่ยวทะเลสาบไบคาล และไปเยือนอูลันบาร์ตอ เมืองหลวงของมองโกเลีย และสิ้นสุดการเดินทางที่เมืองวลาดิวาสต็อก เมืองท่าที่สำคัญฝั่งแปซิฟิกของรัสเซีย ค่าทัวร์เริ่มต้นที่คนละ 650,000 บาท

ภาพจาก: www.goldeneagleluxurytrains.com

มาที่ทวีปเอเชียกันบ้าง มีขบวนรถที่ได้รับความนิยมและได้รับรางวัลด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมายนั้นคือ “Maharajas' Express” ที่ให้บริการในประเทศอินเดีย โดยจุดเด่นคือมีพนักงานให้บริการส่วนตัวที่เรียกว่า Private Butler และให้บริการหรูหราและสะดวกสบายราวกับเป็นมหาราชาของอินเดียในอดีต โดยเส้นทางที่ได้รับความนิยม คือ Heritage of India ที่ใช้เวลาเดินทาง 7 วันจากมุมไบ แวะเที่ยว อุเดปุระ จอดปูร์ ไชยปุระอักรา และสิ้นสุดการเดินทางที่เดลี โปรแกรมการท่องเที่ยวนี้มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นคนละ 390,000 บาท

ภาพจาก: www.followmeaway.com

และมาถึงขบวนสุดท้ายที่จะมาแนะนำในครั้งนี้ นั้นคือขบวนรถ “Eastern and Oriental Express” ที่เริ่มต้นการเดินทางจากกรุงเทพฯ แล้วมุ่งลงใต้สู่มาเลเซีย จากนั้นข้ามช่องแคบยะโฮร์และจบการเดินทางที่สิงคโปร์ การตกแต่งขบวนรถได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง Shanghai Express ที่เป็นการตกแต่งในแบบโคโลเนียลผสมอาทเดคโค มีทั้งห้องพักในแบบต่าง ๆ ห้องอาหาร ห้องนั่งเล่น บาร์ รถชมวิว ส่งผลให้รถในขบวนนี้มีทั้งหมด 22 คัน และมีความยาวมากถึงครึ่งกิโลเมตร ในส่วนของพนักงานก็จะเปลี่ยนเครื่องแบบตามประเทศที่รถไฟผ่าน ด้วยโปรแกรมการเดินทางทั้งหมด 4 วัน ค่าเดินทางเริ่มต้นคนละ 103,000 บาท

ภาพจาก: www.belmond.com

จากตัวอย่างที่ยกมาจะเห็นได้ว่าการเดินทางด้วยรถไฟไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อ หากมีการนำไอเดียมาออกแบบการให้บริการให้เข้ากับทรัพยากรการท่องเที่ยวในท้องถิ่น นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่การท่องเที่ยว ผู้ประกอบการขนส่ง และชุมชนในท้องถิ่น เพราะขบวนรถไฟหรูหลายขบวนนั้นรวมโปรแกรมทัวร์เมืองรายทางและไปชมวิถีชีวิตของผู้คน รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีทางด้านการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศนั้น ๆ ได้อีกด้วย 


ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://web.archive.org/web/20100719122828/http://americanhistory.si.edu/archives/d8181.htm
https://www.travelandleisure.com/trip-ideas/bus-train/worlds-most-luxurious-trains
https://www.belmond.com/trains
https://www.royalcanadianpacific.com/
https://rovos.com/
https://www.goldeneagleluxurytrains.com/
https://www.the-maharajas.com/


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32