อดีตรองอธิการฯ มธ. ค้านดึง ‘ลิซ่า’ เคาท์ดาวน์ แนะใช้เงินภาษีปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวดีกว่า

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมทุ่มเงิน 200 ล้านจ้างศิลปินดังร่วมโปรโมทเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ว่า ล้มเลิกเสียเถิดครับ ที่จะใช้เงินงบแผ่นดิน 200 ล้าน จ้าง Lisa และ Andrea Bocelli มาเปิดการแสดงในงาน count down ของประเทศไทย 

งานที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชอบทำมากคือการจัด event คงเป็นเพราะจัดงานจบแล้วจบเลย เห็นผลงานทันที ไม่ต้องรอนาน พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ดูเหมือนว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ ถนัดแต่การโปรโมทการท่องเที่ยวแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นการทำงาน marketing ที่ไม่ครบวงจร ไม่ครบ 4 p's ซึ่ง p ที่สำคัญที่สุดก็คือ p ตัวแรกคือ Product ที่ดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจเท่าใดนัก ได้แต่ปล่อยให้อยู่ในมือของ เทศบาล อบต. อบจ. ไปตามยถากรรม

อย่าลืมว่าการโปรโมทเพียงอย่างเดียว โดยที่ตัว product ไม่ดีพอ จะไม่ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ พูดง่ายๆ คือ หลงเชื่อการโปรโมท ซื้อครั้งเดียวแล้วเลิกเลย

แทนที่จะนำเงิน 200 ล้าน ไปละลายไปกับการจัด event แบบนี้ รัฐบาลน่าจะเอาเงินงบแผ่นดินที่มาจากภาษีของพวกเรา ประชาชนธรรมดา ไปปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ ที่สำคัญคือ ปรับปรุงห้องน้ำที่แสนสกปรกให้สะอาด ทันสมัย ไร้ที่ติ ทำที่จอดรถให้เพียงพอ และสะดวก จัดระเบียบร้านค้าที่สถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดให้ดูสวยงาม เรียบร้อย ไม่เขละขละ รกรุงรัง เหมือนเช่นในปัจจุบัน จะดีกว่า

อีกประการที่สำคัญที่ต้องทำถัดมา คือ ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวของทุกจังหวัดท่องเที่ยวที่สะดวก เพื่อให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว มีข้อมูลครบถ้วน บริการครบถ้วน สามารถจองตั๋วการแสดงที่ขึ้นชื่อของจังหวัดได้ด้วย แม้ในสมัยนี้ นักท่องเที่ยวจะสามารถทำทุกอย่างได้เองทาง internet ก็ตาม หากนึกไม่ออกให้ไป bench mark กับการท่องเที่ยวของประเทศ New Zealand ดูว่าเขาทำอย่างไร

การมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวแล้วเกิดความประทับใจ แล้วอยากกลับมาอีก แล้วไปบอกต่อให้คนที่รู้จักได้ทราบ ดีกว่าการใช้เงินละลายน้ำแบบนี้ นอกจากเราจะมีเงินเหลือเฟือให้ถลุงเล่นได้ ซึ่งทุกคนก็ทราบว่าเราไม่มี

ครั้งนี้ไม่ใช่แต่ฝ่ายค้าน หรือฝ่าย 3 นิ้วจะออกมาด่า แม้แต่ฝ่ายที่เชียร์รัฐบาลก็จะออกมาคัดค้านกันมากกว่าสนับสนุน 

ฟังเสียงพวกเราบ้างเถิดครับ อย่าดึงดันต่อไปเลย


ที่มา : https://www.facebook.com/100000016923106/posts/4863923413618175/?sfnsn=mo