ประจวบคีรีขันธ์ - “หัวหิน” ผู้ว่าฯ ประกาศปิดตลาด บิ๊กคลีนนิ่งตลาดฉัตร์ไชย รอลุ้นเปิดให้บริการ

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯผ่านระบบซูม โดยมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของ จ.ประจวบฯ ประจำวันที่ 12 ต.ค.พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่จำนวน 47 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้ป่วยสะสม 10,888 คน อยู่ระหว่างการรักษา 1,240 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 5 คน มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือคลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชย เขตเทศบาลเมืองหัวหิน พบผู้ป่วยสะสม 47 คน เป็นผู้ค้า 24 คน ที่เหลือเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน มีจุดเริ่มต้นจากแรงงานต่างด้าวติดเชื้อที่จำหน่ายน้ำแข็งอยู่ในตลาดจากนั้นแพร่เชื้อไปสู่ผู้ค้าแผงขายปลา แผงขายน้ำผลไม้ น้ำสมุนไพร

เบื้องต้นเทศบาลเมืองหัวหินได้ประกาศให้ปิดตลาดฉัตร์ไชยชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-13 ต.ค.64 เพื่อระดมทำความสะอาดฆ่าเชื้อในตลาด พร้อมเร่งตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR กลุ่มผู้ค้าในตลาดซึ่งมีจำนวนประมาณ 340 ราย และตรวจหาเชื้อกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อผู้นำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและกักตัวกลุ่มเสี่ยงเป็นเวลา 14 วัน หลังจากนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯจะมีการพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง โดยในวันพรุ่งนี้ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะลงพื้นที่เพื่อสำรวจประเมินมาตรการความปลอดภัยในตลาดก่อนอนุญาตให้เปิดการค้าขายได้อีกครั้ง

ขณะที่นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อมรถบรรทุกน้ำ-น้ำยาฆ่าเชื้อดำเนินการฉีดล้างตลาดฉัตร์ไชย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการในตลาดและประชาชนที่มาใช้บริการในพื้นที่ พร้อมเน้นย้ำการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า จมูก ตา ปาก และการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่และรับเชื้อโรค

ด้านนายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า ขณะนี้เทศบาลเมืองหัวหิน ได้ประสานสาธารณสุขอำเภอหัวหิน สาธารณสุขจังหวัดฯ เร่งควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในตลาดฉัตร์ไชย เพราะถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ซึ่งในช่วง 1-2 วันนี้ ทางเทศบาลจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการ ผู้ค้าในตลาดฉัตร์ไชยกำหนดมาตรการป้องกันโรคที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อให้ผู้ค้าถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ให้สามารถกลับมาเปิดตลาดได้โดยเร็ว


ภาพ/ข่าว  นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์ / 4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์