'ระบบสาธารณสุขไทย' ยืน 1 ในอาเซียน พร้อมพ่วง 'อันดับ 13 ของโลก'

ระบบสาธารณสุขไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ 

ล่าสุดจากการจัดอันดับประเทศที่มีระบบสาธารณสุขที่ดีเยี่ยมที่สุดในโลกประจำปี 2021 สำรวจโดยนิตยสาร CEOWORLD ที่ได้รวบรวมข้อมูลจาก 89 ประเทศทั่วโลกนั้น ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก และเป็นที่ 1 ในภูมิภาคอาเซียน 

ซึ่งผลคะแนนที่นำมาใช้ในการจัดอันดับ มีเกณฑ์การประเมินคุณภาพของระบบสาธารณสุขในหลากหลายมิติ อาทิ โครงสร้างพื้นฐานโดยรวมของระบบสาธารณสุขในแต่ละประเทศ คุณภาพของทีมบุคลากรการแพทย์ ศักยภาพในการบริหารองค์กร คลังเวชภัณฑ์ที่มีอย่างเพียงพอ และความพร้อมของรัฐบาล 

นอกเหนือจากนี้ ยังมีปัจจัยปลีกย่อยอื่นๆ ที่นำมาใช้ประกอบการพิจารณาอีก เช่น สิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขอนามัยภายในโรงพยาบาล การเข้าถึงน้ำสะอาด การบังคับใช้กฎหมายสำหรับสถานพยาบาล ซึ่งผลคะแนนเฉลี่ยรวมของประเทศไทยอยู่ที่ 59.52 ซึ่งสูงกว่าหลายประเทศชั้นนำอย่าง เยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์ หรือแม้แต่สหรัฐอเมริกาที่อยู่ในอันดับที่ 30 

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังได้คะแนนสูงมากจากการประเมินในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานของระบบสาธารณสุข (98.7 คะแนน) และคลังเวชภัณฑ์ที่มียาพร้อมสำหรับการรักษา (98.74 คะแนน) ชี้ให้เห็นว่าบ้านเรามีระบบสาธารณสุขที่ศักยภาพสูง ไม่แพ้ชาติใดในโลก

และนอกเหนือจากประเทศไทย ที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยด้านสาธารณสุขที่สูงแล้ว ยังพบว่า ประเทศในเอเชียมีความเจริญก้าวหน้าในระบบสาธารณสุขอย่างมาก แซงหน้าหลายประเทศชั้นนำตะวันตก และหากดูจากอันดับ Top 5 ของโลก มีชาติเอเชีย ติดอันดับมาได้ถึง 3 ประเทศ

โดยเกาหลีใต้ถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุดในโลกในปีนี้ รองลงมาคือไต้หวัน เดนมาร์ก, ออสเตรีย, ญี่ปุ่นตามลำดับ

จากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทั่วโลก ทำให้ผู้คนกลับมาตระหนักถึงความสำคัญในด้านสาธารณสุขอย่างมาก ที่มีความจำเป็นไม่ต่างจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งการจัดอันดับก็เป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นทิศทางในการพัฒนาศักยภาพในระบบสาธารณสุขของเราให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปได้อีกในอนาคต


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: CEOWORLD Magazine / Asian Data