มหัศจรรย์แห่ง “น้ำตกไรน์” (Rheinfall) 1 ใน 3 น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป!!

วันนี้วี่จะมาเล่าเรื่อง “น้ำตกไรน์” (Rheinfall) ให้ฟัง ไม่ว่าใครจะไปจะมาวี่จะต้องพามาที่น้ำตกนี้เสมอ เหตุผลไม่ได้มีอะไรมาก เพียงแค่เพราะว่ามันอยู่ไม่ไกลจากบ้านเท่าไหร่ เดินทางง่าย - ค่าตั๋วถูก ซึ่งปกติวี่จะนั่งรถไฟไปลงที่สถานี “Schloss Laufen am Rheinfall” ตรงฝั่งปราสาทจะมีเส้นทางเดินเลียบน้ำตกจากตัวปราสาท จุดนี้เป็นจุดที่เราจะได้อยู่ใกล้น้ำตกที่สุด เสียค่าเข้า 5 ฟรังค์ (ประมาณ 180 บาทไทย) ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ไม่แพงเลยถ้าแลกกับความประทับใจของบรรยากาศตลอดเส้นทาง ส่วนอีกทางเป็นทางที่จะมาลงที่ป้าย Neuhausen Rheinfall ซึ่งเส้นนี้จะเป็นทางที่เห็นวิวด้านหน้าน้ำตก 

น้ำตกไรน์ (Rheinfall) เป็นน้ำตกที่เกิดจากแม่น้ำไรน์ ไปทางเหนือของ Zürich บริเวณพรมแดนระหว่างรัฐ Schaffhausen และรัฐ Zürich เป็น 1 ใน 3 น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป อีกสองที่คือ Sarpsfossen ที่นอร์เวย์ และ Dettifoss ที่ไอซ์แลนด์ 

น้ำตกไรน์ อยู่ระหว่างเมืองเล็ก ๆ ชื่อ Neuhausen am Rheinfall (นอยเฮาเซ่น อัม ไรน์ฟอล) กับ เมือง Laufen-Uhwiesen (เลาเฟ่น-อูฮ์วีเซ่น) ใกล้ ๆ เมือง Schaffhausen (ชาร์ฟเฮ้าเซ่น) ทางตอนเหนือของสวิส น้ำตกไรน์มีความพิเศษตรงที่มีน้ำเป็นสีเขียวมรกตไหลค่อนข้างเชี่ยวกระทบกับแก่งหินจนเป็นฟองสีขาวและเกิดเป็นละอองน้ำที่กระเซ็นไปทั่ว เป็นภาพที่สวยจับใจมาก ๆ บางครั้งยังมีรุ้งกินน้ำแสนสวยมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนได้ถ่ายภาพที่น่าประทับใจ และยังได้สูดอากาศที่สดชื่นบริสุทธิ์จากต้นไม้ใหญ่ที่เรียงรายอยู่ทั่วบริเวณอีกด้วย

แม่น้ำไรน์เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 14,000 ถึง 17,000 ปีก่อนในช่วงยุคน้ำแข็ง มีความสูง 23 เมตรและกว้าง 150 เมตร เกิดจากการละลายของหิมะ ในฤดูหนาวมีกระแสน้ำไหล 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนในฤดูร้อนมีกระแสน้ำไหล 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเลยทีเดียว เห็นน้ำเชี่ยวแบบนี้มีปลาด้วยนะ แต่มีแค่ปลาไหลเท่านั้นที่สามารถเคลื่อนไหวไปตามซอกหินในน้ำที่เชี่ยวแบบนี้ได้ ถ้าใครอยากสัมผัสบรรยากาศน้ำตกไรน์อย่างใกล้ชิด ก็สามารถขึ้นเรือข้ามไปเกาะกลางน้ำตก ที่มีธงชาติสวิสอยู่บนยอดโขดหินได้ 

นอกจากจะได้เห็นน้ำตกอย่างใกล้ชิดจนสัมผัสละอองน้ำที่กระเซ็นมาจนชุ่มฉ่ำแล้ว ยังได้ตื่นเต้นตอนนั่งเรือเข้าใกล้เกาะกลางน้ำตกอีกด้วย เพราะความเชี่ยวของน้ำเรือก็จะแกว่งไปมา อารมณ์ประมาณล่องแก่งแหละ วี่ยังไม่เคยได้นั่งเรือเข้าไปสักทีเหมือนกัน แถมวันที่วี่ไปมาครั้งล่าสุด แดดออกอยู่ดี ๆ มีฝนตกลงมาเกือบชั่วโมงนึงได้ แถมตกแรงซะด้วย เห็นผู้คนที่ยืนรอเรืออยู่ตรงเกาะกลางน้ำตกเปียกมะล่อกมะแล่กกันเป็นแถว ๆ เลย

ทางเข้าที่ซื้อตั๋ว ตรงสถานี Schloss Laufen am Rheinfall เป็นปราสาทเก่า ซึ่งปราสาทแห่งนี้เคยใช้เป็นป้อมเก็บภาษีในอดีต เพราะเรือผ่านแม่น้ำไรน์มาต้องแวะนำสินค้าลงที่นี่ แล้วค่อยนำไปลงเรืออีกครั้งบริเวณใต้น้ำตกไรน์ เพราะไม่สามารถนำเรือเหล่านี้ผ่านน้ำตกไปได้ เพราะน้ำตกไหลเชี่ยวมากนี่แหละเลยต้องนำสินค้าขึ้นฝั่งมาก่อน แล้วจากฝั่งปราสาทก็สามารถนั่งเรือข้ามไปอีกฝั่งได้ในราคาเพียงแค่ 3 ฟรังค์เท่านั้น (ประมาณ 109 บาทไทย) ทางด้านอีกฝั่ง คือทางสถานี Neuhausen Rheinfall มีสนามเด็กเล่น มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และมีม้านั่งให้นั่งดูน้ำตกแบบเต็ม ๆ ตา อารมณ์เหมือนนั่งดูภาพยนตร์ในโรงหนังเลย ซึ่งวี่ชอบมานั่งชมน้ำตกตรงจุดนี้ พร้อมกาแฟหอม ๆ สักแก้ว ฟินเลย!! 

วี่มาน้ำตกครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งที่ 8 แล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่ไปพิพิธภัณฑ์ย่อส่วนที่อยู่ใกล้ ๆ กับน้ำตกทางฝั่ง Neuhausen Rheinfall ทุกอย่างย่อส่วนเล็กจิ๋วหลิว สวยงามน่ารักมาก (ไว้จะมาเล่าให้ฟังในตอนต่อไป) วันนี้การไปนั่งดูน้ำตก ได้ยินเสียงน้ำไหล มันทำให้รู้สึกดีอย่างประหลาด เอาเข้าจริง ๆ แค่เราได้ออกไปเที่ยว ไปสัมผัสธรรมชาติ มันก็ดีต่อจิตใจทั้งนั้นแหละเนอะ…


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32