สวีเดน-เดนมาร์ก ระงับฉีดโมเดอร์นากลุ่มอายุน้อย หลังพบผลข้างเคียงกล้ามเนื้อ-เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

สวีเดนและเดนมาร์ก ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาในกลุ่มคนอายุน้อย หลังได้รับรายงานผู้มีอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เป็นผลข้างเคียงชนิดหายากหลังฉีดวัคซีนดังกล่าว

หน่วยงานด้านสุขภาพของสวีเดนระบุเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า จะระงับการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาในกลุ่มผู้ที่เกิดตั้งแต่ปี 2534 หรือมีอายุไม่เกิน 30 ปี เนื่องจากได้รับข้อมูลที่บ่งชี้ว่า กลุ่มคนอายุน้อยและเยาวชนมีภาวะหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบเพิ่มสูงขึ้นหลังฉีดวัคซีนดังกล่าว ทั้งยังระบุว่า ภาวะดังกล่าวเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาอย่างชัดเจนหลังฉีดวัคซีนโดสที่สอง แต่ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนน้อยมาก

ขณะที่หน่วยงานด้านสุขภาพของเดนมาร์กระบุในแถลงการณ์ว่า แม้เดนมาร์กจะใช้วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค เป็นวัคซีนหลักในกลุ่มเด็กอายุ 12-17 ปี แต่ก็ตัดสินใจระงับใช้วัคซีนของโมเดอร์นาในกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีตามหลักการป้องกันไว้ก่อน ทั้งยังระบุว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากผลการศึกษาของนอร์เวย์ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่พบว่า มีการตั้งข้อสงสัยจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา โดยที่รายงานดังกล่าวจะได้รับการส่งไปให้องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรืออีเอ็มเอ ตรวจสอบและคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่แน่ชัดภายในเวลาหนึ่งเดือน

ในขณะเดียวกัน โฆษกของโมเดอร์นาระบุในแถลงการณ์ผ่านอีเมลว่า บริษัททราบเรื่องหน่วยงานด้านสุขภาพของเดนมาร์กและสวีเดนตัดสินใจระงับใช้วัคซีนของโมเดอร์นาในกลุ่มผู้ที่มีอายุน้อย เพราะมีความเสี่ยงจากภาวะหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบที่เป็นผลข้างเคียงชนิดหายากหลังฉีดวัคซีนแล้ว ทั้งยังระบุว่า ผลข้างเคียงดังกล่าวเป็นอาการที่ไม่รุนแรง และผู้ที่ได้รับวัคซีนมักจะหายจากอาการเหล่านี้ได้ภายในเวลาอันสั้น หลังได้รับการรักษาหรือพักผ่อนตามที่กำหนด


ที่มา : https://www.facebook.com/tnamcot/posts/4280943428676430