‘ไช่ อิงเหวิน’ เตือน!! สันติภาพในเอเชียจะถูกทำลาย หาก ‘จีน’ ยึดไต้หวันได้สำเร็จ

ประธานาธิบดี ‘ไช่ อิงเหวิน’ แห่งไต้หวัน ชี้!! หากจีนสามารถยึดเกาะไต้หวันได้สำเร็จจะกลายเป็น ‘หายนะ’ ต่อสันติภาพในเอเชีย พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไทเปพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องบ้านเมืองจากภัยคุกคาม

บทความซึ่งเผยแพร่ทางนิตยสาร Foreign Affairs มีการระบุข้อความของ ไช่ ว่า ในขณะที่ประเทศต่างๆ เริ่มตระหนักถึงภัยคุกคามจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากขึ้น พวกเขาก็ควรเข้าใจด้วยว่าการทำงานร่วมกับไต้หวันนั้นจำเป็นมากเพียงใด

“และพวกเขาควรจำไว้ด้วยว่า หากไต้หวันตกเป็นของจีน นั่นหมายถึงหายนะของสันติภาพในภูมิภาคและระบบพันธมิตรประชาธิปไตย และเท่ากับว่าในการแข่งขันระหว่างค่านิยมต่างๆ ของโลก ระบอบเผด็จการยังคงมีอำนาจเหนือกว่าระบอบประชาธิปไตย” ไช่ ระบุ

คำเตือนของผู้นำไทเป มีขึ้นท่ามกลางความพยายามของปักกิ่งที่จะกดดันไต้หวันหนักขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วง 4 วันที่ผ่านมา กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้ส่งเครื่องบินล่วงล้ำเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันแล้วไม่ต่ำกว่า 148 ลำ

จีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนในอธิปไตยของตน และกล่าวโทษสหรัฐฯ ซึ่งคอยให้ท้ายไต้หวันว่าเป็นต้นเหตุของความตึงเครียด ในขณะที่ไต้หวันชี้ว่า จีนต่างหากที่เป็น ‘ตัวการสำคัญ’

อย่างไรก็ตามรัฐบาลปักกิ่งมองว่า ไช่ เป็นพวกที่เคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน เนื่องจากเธอไม่เคยประกาศยอมรับหลักการ ‘จีนเดียว’ (One China) ในขณะที่ ไช่ เองยืนยันว่าไต้หวันเป็นประเทศอิสระที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘สาธารณรัฐจีน’ (Republic of China)

ผู้นำหญิงไต้หวันย้ำว่า รัฐบาลของเธอไม่ต้องการเผชิญหน้าทางทหาร และอยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายดำรงอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ มีเสถียรภาพ มีความสัมพันธ์ที่คาดเดาได้ และเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

“แต่ถ้าหากความเป็นประชาธิปไตยและวิถีชีวิตของเราถูกคุกคาม ไต้หวันก็พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องตัวเอง” ไช่ ระบุ

เธอยืนยันว่าชาวไต้หวันทุกคนพร้อมจะ “ลุกขึ้นสู้” หากถูกคุกคามความอยู่รอด และระบอบประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ไม่สามารถต่อรองได้

ไช่ ยังเรียกร้องให้จีนเปิดเจรจากับไต้หวันภายใต้บริบทแห่ง “ความเท่าเทียม” และ “ปราศจากเงื่อนไขทางการเมือง” ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธเรื่อยมา

“แม้จะถูกรุกล้ำดินแดนโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนอยู่ทุกวัน แต่จุดยืนว่าด้วยความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบของไต้หวันยังคงเหมือนเดิม นั่นคือเราจะไม่อ่อนข้อ และไม่ฉกฉวยโอกาส แม้จะได้รับการสนับสนุนจากประชาคมโลกก็ตาม” ไช่ กล่าว


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9640000098498
https://www.reuters.com/world/asia-pacific/taiwan-president-warns-catastrophic-consequences-if-it-falls-china-2021-10-05/