'ชวน' เผยยื่นร่างแก้ไข ‘รัฐธรรมนูญ-บัตร 2 ใบ’ ให้นายกฯ แล้ว ชี้หมอวรงค์ ยื่นทบทวน แค่เรื่องส่วนตัว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ผ่านการประชุมร่วมรัฐสภาในวาระ 3 ให้นายกรัฐมนตรีไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 64 หลังจากครบกำหนด 15 วันที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3 จากที่ประชุมรัฐสภา โดยไม่มี ส.ส. เข้าชื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

อย่างไรก็ตาม แม้ร่างรัฐธรรมนูญถึงมือนายกฯ แล้ว แต่นายกฯ มีเวลาพิจารณาช่วงหนึ่งในการพิจารณาตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกันในกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาและส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เรื่องการเลือกตั้งจากบัตรหนึ่งใบไปสู่บัตรสองใบ ซึ่งอาจเป็นการทำลายสิทธิของประชาชนและเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองใหญ่ในการเลือกตั้ง และขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญนั้น นายชวน เผยว่า เป็นเรื่องส่วนตัว แต่กระบวนการของสภาฯ ถือว่า ทำตามกรอบกฎหมายแล้ว หลังจากนี้เป็นภารกิจของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาข้อกฎหมายเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่มีปัญหาตีความจะเริ่มนับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 2557 หรือเมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้ นายชวนตอบว่า ขณะนี้สภาฯยังไม่มีปัญหา เป็นการแสดงความคิดเห็นทางกฎหมายของแต่ละคนที่แตกต่างกัน และทางสภาฯ ยังไม่มีใครยื่นเข้ามาขอให้ส่งตีความ การส่งตีความสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้หรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาเกิดขึ้น


ที่มา: https://www.thaipost.net/main/detail/118082