สุราษฎร์ธานี - เที่ยวบินปฐมฤกษ์เกาะสมุยพลัสโมเดลกลุ่มแรก 8 คนจาก 5 ประเทศถึงแล้ว ‘พิพัฒน์’ เตรียมเปิดเชื่อมโยงท่องเที่ยว 4 จังหวัดภูเก็ต-เกาะสมุย-กระบี่-พังงา

เมื่อเวลา 11.35 น.วันที่ 15 กรกฎาคม ที่ท่าอากาศยานสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กรุงเทพฯ-สมุย เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกจำนวน 8 คน จากประเทศฝรั่งเศส เยอรมัน สิงคโปร์ อังกฤษ และฮ่องกง ซึ่งหลังเสร็จพิธีการตรวจสอบเอกสารแล้ว ทั้งหมดได้เดินทางโดยรถตู้เฉพาะเดินทางไปยังโรงแรมที่พักที่กำหนดไว้ โดยในวันที่ 16 ก.ค.64 จะเข้ามาอีก 4 คน จากไต้หวันและญี่ปุ่น เป็นนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า วันนี้เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ได้มีความพร้อมเปิดบ้านรอรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามา หลังเว้นว่างจากการท่องเที่ยวมาปีกว่าธรรมชาติได้คืนความสมดุลได้พบโลมา เต่าทะเล และชายหาดต่างๆมีความสมบูรณ์ เช่น ขณะนี้หาดเฉวงมีความสวยงามมากและคลื่นลมสงบ ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาเป็นกลุ่มที่มีความปลอดภัยได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เมื่อมาถึงจะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำอีก 3 ครั้งและการเดินทางไปจะมีรถตู้เฉพาะ ส่วนโรงแรมที่พักเป็นพื้นที่เฉพาะเช่นกัน

“คนไทยที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว หรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ จึงเชื่อมั่นได้การเปิดท่องเที่ยวจะไม่มีการนำเชื้อเข้าสู่เกาะสมุย ซึ่งประชากรบนเกาะสมุยได้รับการฉีควัคซีนเข็มที่ 1 กว่า 94 เปอร์เซ็นต์ และเกาะพะงัน เกาะเต่ามีการฉีดกว่า 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ให้ความมั่นใจได้ประชาชนทั้ง 3 เกาะมีภูมิคุ้มกันพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ” นายวิชวุทย์ กล่าว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นโยบายเปิดประเทศ 120 วัน จุดแรกโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเปิดเมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 ซึ่งการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อก หรือสมุยพลัสโมเดลในอนาคตจะมีที่กระบี่ เกาะพีพี ไร่เล เกาะไหง ที่พังงา เขาหลัก ตรงนี้นโยบายของนายกรัฐมนตรี คิดว่า วันนี้ในพื้นที่ต่าง ๆ หลายจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19แบบควบคุมได้เช่นเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ควรจะทำเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ในพื้นที่ไหนบ้าง

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในพื้นที่ 4 จังหวัดภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ในปี 2562 มีรายได้จากการท่องเที่ยวเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ นายกรัฐมนตรีจึงได้มอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปคิดว่าควรจะเปิดการท่องเที่ยวที่ไหนก่อน จึงเริ่มที่ภูเก็ตก่อน เพราะมีรายได้จากนักท่องเที่ยว 4.7 แสนล้านบาทจากรายได้การท่องเที่ยวทั้งประเทศ 2.2 ล้านล้านบาทในปี 2562 แต่ถ้าหากรวมเป็น 4 จังหวัดจะเพิ่มถึง 8 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ถือเป็นรายได้ที่มาก จึงเป็นที่มาภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และสมุยพลัสโมเดล ซึ่งตนเองได้ลงพื้นที่มาก่อนหน้านี้ 3 เดือนโดยเฉพาะที่เกาะสมุยมาดูแล้วหลายรอบมาเก็บข้อมูลและทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเกาะสมุยนำวัคซีนมาฉีด 70 เปอร์เซ็นต์ชาวบ้านก็ยินดี

“ ที่ภูเก็ตก่อนจะเปิดแซนด์บ็อกซ์ ได้เปิดโครงการ SPV (สเปเชี่ยลทัวร์ริสต์)ในปี 2563 มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 10,000 -12,000 คน ในขณะที่ 14 วันภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเกือบ 6,000 คน ตรงนี้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ถือว่าประสบความสำเร็จดีมาก และการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีนักท่องเที่ยวต่างชาติติดเชื้อโควิด-19เพียง 7 คนเท่านั้นเองไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูแลตัวเองอย่างดี จึงเป็นความท้าทายของจังหวัดภูเก็ต เมื่อภูเก็ตและเกาะสมุยเดินได้ในอนาคตเราจะไปที่กระบี่และพังงาต่อ ” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า การริเริ่มเปิดเกาะสมุยพลัสโมเดล เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมที่นำเสนอมาตรการ SOP ต่อศบค.เป็นความตั้งใจของผู้ประกอบการเกาะสมุยที่สามารถนำเสนอได้ครั้งเดียวผ่านการพิจารณาได้ ส่วนการประชาสัมพันธ์ออกไปอยู่ที่การเดินทางหรือไฟลท์บินไปลงที่สุวรรณภูมิหรือภูเก็ตก่อนมาเกาะสมุย ซึ่งเป็นข้อดีที่นักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาไม่ต้องแห่เข้ามามาก เราจะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ได้หารือทางประเทศสิงคโปร์ถ้าหากมีนักท่องเที่ยวที่เข้าไปสิงคโปร์ให้บางกอกแอร์เวย์ไปรับเข้าเกาะสมุยมาได้จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้มากขึ้น

“ที่สำคัญการที่จะผนวกพื้นที่ 4 จังหวัดเข้าด้วยกันน่าจะเป็นไปได้ ภูเก็ตมีพร้อมสนามบินไปภูเก็ต 1 สัปดาห์ทำเส้นทางซีลรูทมาต่อที่เกาะสมุยอีก 7 วันครบ 14 วันก็จะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่อจังหวัดอื่นๆในประเทศไทย ซึ่งจะหาหารือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพิจารณาว่าจังหวัดไหนที่นักท่องเที่ยวควรไปเที่ยวต่อได้ กรณีชั่วโมงนี้ เช่น กรุงเทพฯและปริมณฑลยังไม่ควรไปเพื่อให้นักท่องเที่ยวปลอดภัย ซึ่งโครงการนี้จะเกิดในอนาคต” 

 ด้านนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า วันนี้เกาะสมุยเริ่มต้นด้วย 3 เที่ยวบินต่อวันเป็นเที่ยวบินจากต่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัวที่กรุงเทพฯ ในช่วงแรกเข้ามา 12 คนและเดือนแรกนี้มีการจองอยู่ที่ 33 คนกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากระบบหนังสือการให้เข้าประเทศไทยเพิ่งเริ่มต้นเมื่อ 2 วันที่แล้ว ฉะนั้นหลังจากนี้จะเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์การขายให้ทั่วโลกทราบว่า เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ได้เปิดการท่องเที่ยวแล้ว

นายรัชชพร กล่าวว่า การที่มีสมุยพลัสโมเดลเป็นที่แรกถ้าใช้ได้ผลจะนำไปใช้ที่อื่นๆด้วย เนื่องจากการที่อยู่ในโรงแรมบนเกาะสมุย 7 วันจะทำให้ปลอดภัยต่อประชาชนที่อยู่บนเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และนักท่องเที่ยวชาวไทยยังเที่ยวได้เหมือนเดิมไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ จุดนี้จะเป็นโมเดลก่อนซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้น ศปก.เกาะสมุยจะให้ภาคส่วนอื่นมีส่วนร่วมทั้งท่องเที่ยวชุมชน สภาเกษตรกรนำสินค้าผักผลไม้นำมาให้ผู้ประกอบการช่วยเหลือต่อ และหลัง 7 วันเมื่อนักท่องเที่ยวปลอดภัยอยากเสนอให้ลงไปยังเที่ยวชุมชน มีระบบติดตามโควิดแอพริเคชั่นระบบไฮบริด ทั้งระบบและบุคคลติดตาม มั่นใจได้ว่าการฉีดวัคซีนภูมิคุ้มกันหมู่ทั้ง 3 เกาะเกิน 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว และปัจจัยความสำเร็จสำคัญอยู่ที่ผู้ประกอบการช่วยเคร่งครัดทางสาธารณสุขเป็นหลัก

“ เราคาดหวังอยากให้สมุยพลัสโมเดลเป็นต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งอาจจะเข้าใจได้ว่าช่วงแรกนักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่มาก แต่เมื่อได้ทำการตลาดมากขึ้นด้วยเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า มีชื่อเสียงอันดับโลกอยู่แล้วและภูเก็ตกับเกาะสมุยเป็นที่แรก ๆ ในเอเชียที่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวได้มาพักผ่อน นอกจากนี้ยังมีโครงการสุขสมุยทำต่อจากนี้ ” นายรัชชพร กล่าว

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เที่ยวบินปฐมฤกษ์เปิดการท่องเที่ยวสมุยพลัสโมเดลวันนี้ (15 ก.ค.64)เป็นกลุ่มสื่อมวลชนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชิญมาติดตามความพร้อมด้านการท่องเที่ยวของเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจากนี้จะเน้นเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้วหรือกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำหรือความเสี่ยงปานกลาง เป็นกลุ่มลูกค้าเก่าของทั้ง 3 เกาะ เช่นกลุ่มยุโรป กลุ่มตะวันออกกลาง และกลุ่มครอบครัว

“ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในห้วงระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคมถึง 15 สิงหาคมนี้ จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 1,000 คน อาจจะเป็นจำนวนที่ไม่มากนัก แต่เพื่อให้เกาะสมุยดำเนินการท่องเที่ยวแบบค่อยเป็นค่อยไปแล้วค่อยเร่งมาตรการด้านการท่องเที่ยว ขณะที่จะมีการเชื่อมโยงท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดโดยเปิดเส้นทางการบินระหว่างเกาะสมุยกับเกาะภูเก็ตแบบวันเว้นวัน และมีแผนเปิดทำการบินระหว่าง 2 เกาะทุกวันในเดือนสิงหาคมนี้ ”นายฉัททันต์ กล่าว

รายงานเพิ่มเติมว่า โรงแรมบนเกาะสมุย ปัจจุบันเปิดให้บริการ 177 แห่ง จำนวน 8,629 ห้องจากจำนวนทั้งหมด 671 แห่ง 25,000 ห้อง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องอยู่ในพื้นที่ 3 เกาะอย่างน้อย 14 วัน จึงจะออกไปท่องเที่ยวพื้นที่อื่นในประเทศไทยได้ ใน 7 วันแรกต้องเข้าพักโรงแรม Area Quarantine (AQ) ที่มี 19 แห่ง ประมาณ 400 ห้อง เมื่อ ครบ 3 วันแรกจึงจะสามารถออกท่องเที่ยวตามเส้นทางที่กำหนด (Sealed Routes) ได้ โดยมีบริษัททัวร์และเรือที่มีมาตรฐาน Samui Plus และวันที่ 8-14 จะเข้าพักโรงแรมที่ได้รับเครื่องหมาย SHA Plus(มาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย) ที่มี 320 แห่ง หรือไปเที่ยวพักบนเกาะพะงันกับเกาะเต่าได้

ส่วนเที่ยวบินสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กรุงเทพฯ-สมุย ไป-กลับ วันละ 3 เที่ยวบิน จะรับผู้โดยสารต่อเครื่องจากต่างประเทศเป็นการเฉพาะ ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม-ตุลาคม 2564 มีผู้โดยสารจองตั๋วไว้แล้วเบื้องต้น 80 คน ประกอบด้วยเดือน กรกฎาคม 33 คน สิงหาคม 20 คน กันยายน 10 คน และตุลาคม อีก 17 คน 

สำหรับวันแรกของการเปิดโครงการฯ มีผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาจำนวนรวม 11 คน จากเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของบางกอกแอร์เวย์ส กรุงเทพฯถึงสมุยเวลา 11.35 น. จำนวน 6 คน จากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี, เที่ยวบินที่ 2 ถึงสมุยเวลา 16.05 น. 1 คนจากสิงคโปร์ และเที่ยวบินที่ 3 ถึงสมุยเวลา 18.40 น. 4 คนจากฮ่องกง ส่วนวันที่ 2 (16 ก.ค.) มีผู้โดยสาร 4 คน จากไต้หวัน 3 คน เป็นเจ้าของธุรกิจ 2 คน และมาทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วย 1 คน และจากญี่ปุ่นอีก 1 คน เป็นนักธุรกิจ


ภาพ/ข่าว  สรเดช ส้มเกลี้ยง สุราษฎร์ธานี