ตม.1 รวบฝรั่งแดนกังหันลม อยู่เกินนับ 10 ปี ค้ารถเถื่อนยังชีพ

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีหมายจับตำรวจสากล หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือเป็นลักษณะการกระทำผิดเข้าข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1,พ.ต.อ.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล, พ.ต.อ.ภัทรภณ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, พ.ต.อ.ยศเอก  รักษาสุวรรณ รอง ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.กีรติศักดิ์  ก้องเกียรติศิริ ผกก.สส.บก.ตม.1 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดีที่น่าสนใจ ดังนี้

กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 นำโดย พ.ต.อ.กีรติศักดิ์  ก้องเกียรติศิริ ผกก.สส.บก.ตม.1, พ.ต.ท.พลสิทธิ์ สุทธิอาจ รอง ผกก.สส.บก.ตม.1 พ.ต.ท.ทรงพันธุ์ กุลดิลก, พ.ต.ท.ปัฐน์ แสนอินอำนาจ สว.กก.สส.บก.ตม.1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.1 ได้ร่วมกันจับกุม MR.STANLEY หรือนายสแตนลีย์ อายุ 35 ปี สัญชาติเนเธอร์แลนด์ พร้อมด้วยของกลาง  รถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า ทะเบียนกรุงเทพมหานคร สีดำ, รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน กรุงเทพมหานคร สีขาว

โดยกล่าวหา  ผู้ถูกจับกุม ฐานความผิดตาม ป.อาญา ม.264, ม.265, ม.268 และ ม.81 พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ “ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม” และ “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด”

พฤติการณ์ในการจับกุม ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.1 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีเพจใน facebook ชื่อ car planet…ซึ่งเป็นเพจเกี่ยวกับการซื้อขายแลกเปลี่ยนรถยนต์ คาดว่ามีคนต่างชาติเป็นแอดมินเพจ และในเพจดังกล่าว มีรถใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอมจำนวนหลายคัน  เมื่อเจ้าหน้าที่ฯได้รับข้อมูลจึงได้เช้าไปตรวจสอบในเพจดังกล่าว พบว่า มีบุคคลใช้ชื่อว่า Stanley เป็นแอดมินเพจ  จากนั้นเจ้าหน้าที่ฯได้เดินทางไปตรวจสอบภายในบริเวณ ซ.รามคำแหง72 ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในเพจ เพื่อตรวจสอบสังเกตการณ์ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฯ พบรถยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น แอคคอร์ด สีดำ สวมแผ่นป้ายทะเบียนกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นแผ่นป้ายทะเบียนปลอม แต่ไม่พบตัว Stanley ซึ่งเป็นแอดมินเพจตามข้อมูลที่ได้รับ เจ้าหน้าที่ฯเชื่อว่า Stanley ต้องมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับรถใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอมอย่างแน่นอน แต่เมื่อยังไม่พบตัวเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้จัดกำลังซุ่มดูภายในบริเวณดังกล่าวอีกหลายครั้ง  รอจนกระทั่งได้พบกับนายสแตนลีย์ฯ  เจ้าหน้าที่ฯจึงได้แสดงตัวและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว แต่นายสแตนลีย์อ้างว่า หนังสือเดินทางหายไปนานแล้ว เจ้าหน้าที่ฯจึงได้ตรวจสอบข้อมูลในระบบจัดเก็บข้อมูล Biometrics (ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า) พบข้อมูลของนายสแตนลีย์ฯ อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดมาแล้ว 3,765 วัน (10 ปี 115 วัน) เจ้าหน้าที่ฯได้สอบถามนายสแตนลีย์ฯ เกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอมว่าเป็นรถยนต์ของใคร นายสแตนลีย์ฯ แจ้งว่าเป็นรถยนต์ที่ซื้อต่อมาจากเพื่อนชาวต่างชาติที่พัทยาเนื่องจากเพื่อนคนดังกล่าวผ่อนไฟแนนซ์ไม่ไหว  โดยตนจะสั่งป้ายทะเบียนปลอมมาจากทางอินเตอร์เน็ตแล้วใช้สวมกับรถที่รับซื้อต่อมา เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่กับไฟแนนซ์ และจะนำไปจำหน่ายต่ออีกทอดนึง ซึ่งตนได้ทำอย่างนี้มาแล้วหลายครั้ง นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฯ ยังได้ตรวจพบรถเก๋งยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น วีออส สวมแผ่นป้ายกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นแผ่นป้ายทะเบียนปลอมอีกเช่นกัน  สอบถามนายสแตนลี่ย์ฯให้การรับสารภาพว่า เป็นรถยนต์ที่ได้มาในลักษณะเดียวกับรถแอ๊คคอร์ด เจ้าหน้าที่ฯจึงได้แจ้งกับนายสแตนลี่ย์ฯว่า กระทำความผิดในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักโดยการอนุญาตสิ้นสุด”, “ปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม” และนำตัวนายสแตนลี่นำตัวส่ง พงส.สน.หัวหมากเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สตม. จึงขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดต่าง ๆ  รวมทั้งการดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนหรือ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเบาะแสในการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง