"กลุ่มราษฎรขอนแก่น" จัดฟรีม็อบชิมลาง วันแรก คู่ขนานเวทีชุมนุมใหญ่ นักเรียน-นักศึกษา ร่วมชุมนุมคึกคัก ขณะที่แกนนำเผยชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ที่ขอนแก่นสนุกแน่ !!

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 23 มิ.ย.2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์อาหารและบริการ 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ คอมเพล็กซ์ มข. กลุ่มราษฎรขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมการชุมนุมในชื่อ "ทวงคืนวันชาติหยุดผูกขาดรัฐธรรมนูญ" ด้วยการตั้งโต๊ะให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมได้ลงชื่อคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ที่กำลังพิจารณา รวมทั้งการเชิญชวนให้นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ลงชื่อเพื่อให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเยียวยาลดค่าเทอม 30% จากการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น รวมทั้งการเชิญชวนให้ชาวขอนแก่นได้ออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น คู่ขนานกับการชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯในวันพรุ่งนี้ ( 24 มิ.ย.)ท่ามกลางความสนใจของชาวขอนแก่น นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก

นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัตร หรือ ไนซ์ดาวดิน กล่าวว่า การชุมนุมวันแรกวันนี้ ต้องเรียงแบบแยกประเด็นเริ่มจากประเด็นการทวงคืนค่าเทอม 30 % เนื่องจากสถานการณ์โควิด ซึ่งมหาวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ดังนั้นค่าเทอมที่จ่ายไปจะมีค่าบำรุงรักษาสถานที่ที่ไม่ต้องใช้อะไร ดังนั้นในส่วนนี้ก็ควรจะคืนให้กับนักศึกษา ในประเด็นต่อมาคือเรื่องการบริหารสถานการณ์โควิดที่รัฐบาลล้มเหลวอย่างเห็นได้ชัด

"ประเด็นที่ 3 เป็นประเด็นของนักเรียน ว่าด้วย พรบ.การศึกษาที่ถูกวางยุทธศาสตร์ให้กดขี่นักเรียนกดขี่ยัดเยียดสิ่งที่รัฐต้องการให้นักเรียน ประเด็นที่ 4 เป็นประเด็นเรื่องการพิพากษาร่างรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐที่จะถูกยื่นเข้าไปในการประชุมสัปดาห์นี้ ประเด็นที่ 5 เป็นเรื่องรัฐธรรมนูญของประชาชนที่จะเป็นของประชาชน และสุดท้ายคือจุดยืนในสถานการณ์การบริหารบ้านเมืองแบบนี้ที่ทุกคนจะร่วมกันต่อสู้ต่อไป อย่างไรก็ดีสำหรับแกนนำผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่คือกลุ่มเพื่อนของเราที่โดนคดีไปหลาย ทำให้การเคลื่อนไหวของพวกเราสะดุด ซึ่งเราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะเป็นสิ่งที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับประเทศกลับคืนมา"

นายภาณุพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า การเคลื่อนของเราจะไม่สะดุดหายไปเป็นเพราะสถานการณ์โควิคที่เราพยายามจะออกมาจัดกิจกรรมให้เกิดการรวมตัวกันน้อยที่สุด ขณะที่การจัดกิจกรรมในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) เป็นการจัดกิจกรรมคู่ขนานกับกรุงเทพฯ ที่ทุกคนจะออกมาประกาศจุดยืนของกลุ่มราษฎรขอนแก่นออกมาประกาศจุดยืนว่าร่างรัฐธรรมนูพรรคพลังประชารัฐที่ยื่นเข้าไปไม่ยึดโยงกับประชาชน จึงเป็นสิ่งที่คณะราษฎรขอนแก่นขอประกาศจุดยืนตรงนี้

" กลุ่มราษฎรขอนแก่นจะทวงคืนวันชาติหยุดผูกขาดรัฐธรรมนูญก็จะเป็นวัตถุประสงค์เพื่อการรำลึกและการทวงคืนว่าวันชาติของฝั่งประชาธิปไตยคือวันนี้และอีกส่วนหนึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการประกาศขบวนร่างรัฐธรรมนูญของอีสานซึ่งตอนนี้เรามีหลักการใหญ่ๆคือต้องมีส่วนร่วมของประชาชน  ที่ตรวจสอบได้  โดยมีการรับฟังความต้องการของประชาชนทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ต่อสู้เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ,กลุ่มเสื้อแดงอีสานหรือกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ซึ่งเราเน้นเรื่องกระบวนการการมีส่วนร่วมกระบวนการที่เราจะเข้าไปหาพี่น้องในแต่ละกลุ่มเพื่อที่จะระดมความคิดเห็นและนำมาจัดทำร่างขึ้นมาอีกครั้ง"