ประจวบคีรีขันธ์ - คิกออฟแห่ฉีดวัคซีนแน่นหัวหิน ร้องเพลงเบิร์ดให้กำลังใจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

วันที่ 8 มิถุนายน นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึง สถานการณ์โควิด-19 จ.ประจวบฯ วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 45 คน คน เป็นคนไทย 12 คน ชาวพม่า 33 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสม 1,811 คน มีผู้รักษาตัวในโรงพยาบาล 225 คน สำหรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมากถึง 45 ราย ส่วนหนึ่ง17 ราย เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่มีอาการป่วย 4 รายก่อนหน้านี้ ในโรงงานสับปะรดกระป๋องของบริษัทโดล ไทยแลนด์ จำกัดที่ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมในโรงงานฯ 136 คน นอกจากนั้นพบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงงานชำแหละไก่ บริษัทสุรชัย โพลทรี่ ฟู้ดส์ จำกัด ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน มีผู้ป่วยใหม่ที่พักร่วมกัน 23 ราย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสะสมในโรงงานรวม 73 ราย ขณะที่โรงงานทั้ง 2 แห่งยังเปิดสายการผลิตตามปกติ โดยมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

ขณะที่ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีประชาชนได้รับคิวฉีดจำนวน 1,773 คนทยอยเดินทางมาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้สูงอายุและผู้ป่วยบางรายต้องนั่งรถเข็นโดยให้บุตรหลานและญาติช่วยเหลือ จากนั้นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประจวบฯ โรงพยาบาลกองบิน 5 และประชาชนจิตอาสาได้ร่วมกันอำนวยความสะดวก มีการจัดระเบียบไม่ให้มีปัญหาความแออัด

นพ.พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าการให้บริการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ได้จัดจุดฉีด 15 โต๊ะฉีด หลังจากประชาชนได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้วจะมีการนัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในอีก 16 สัปดาห์ หรือวันที่ 27 กันยายน 2564 ขณะเดียวกันในวันที่ 8 มิถุนายน นี้ จะฉีดวัคซีนเก็บตกในกลุ่มผู้ป่วยโรคไตเพราะเป็นกลุ่มที่มักมีปัญหาเรื่องของความดัน ส่วนผู้ป่วยติดเตียงที่มีปัญหาในการเดินทาง ขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีบัญชีรายชื่อแล้วและจะวางแผนการให้บริการเพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากที่สุด ทั้งนี้ จ.ประจวบฯ ได้จัดจุดบริการฉีดวัคซีนรวม 10 จุดใน 8 อำเภอ คาดว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้จำนวนกว่า 13,000 คน เน้นการฉีดให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มที่ 1 จะดำเนินการทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ตลอดเดือนมิถุนายน

ส่วนบรรยากาศวันแรกฉีดวัคซีนที่ห้องประชุม ชั้น 10 อาคารจอดรถ (ตึกส้ม) โรงพยาบาลหัวหิน มีประชาชนที่ได้ลงทะเบียนไว้จำนวนมากเข้ารับการฉัดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มแรกอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนเริ่ม นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผอ.โรงพยาบาลหัวหิน คณะแพทย์ พยาบาล และหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมร้องเพลง "จับมือกันไว้" ของศิลปิน "เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย" เพื่อเป็นกำลังใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มารับวัคซีนได้ก้าวผ่านภาวะวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน

นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า การบริการฉีควัคซีนในวันนี้เหตุการณ์ปกติ ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทาง รพ.จะฉีดวัคซีนได้ประมาณชั่วโมงละ 500 คน ยอดทั้งหมด 2,514 คน น่าจะใช้เวลา 5-6 ชม.ก็เสร็จ คิดว่าไม่เป็นปัญหา สิ่งที่เราห่วงมากกว่าคือความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งชุดนี้เป็นชุดผู้สูงอายุกับผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะฉะนั้นเราจะต้องดูภาวะฉุกเฉินและเรื่องของอาการ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนฝากว่าให้รีบมาลงทะเบียนได้เลย ไม่ว่าจะลงทางอินเตอร์เน็ต หรือที่โรงพยาบาลทั้ง 5 แห่ง ที่ห้างบลูพอร์ต ห้างมาร์เก็ตวิลเลจ ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้คิว ไม่มีเส้นสายอะไรทั้งนั้น ทุกคนมีสิทธิ์เท่ากันหมด เข้าถึงบริการรับวัคซีนได้หมด เพียงแค่ท่านเสียเวลานิดหนึ่งในการมาลงทะเบียน ขอเน้นย้ำว่าทุกคนเข้าถึงวัคซีนได้เหมือนกันทุกคน

นายวรรธนะ ยอดอุส่าห์ อายุ 66 ปี ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนคนแรกที่ รพ.หัวหิน กล่าวว่า ตนเดินทางจากปราณบุรีมาตั้งแต่ตี 3 ถึงโรงพยาบาลหัวหินประมาณตี 4 ก่อนจะมาฉีดวัคซีนนั้น ตนไม่มีความกังวล เพราะปกติจะออกกำลังกายทุกวัน วิ่งทุกวัน และนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ อีกอย่างคือตนไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่เป็นโรคไตและกำลังฟอกไตรักษาอยู่ อยากฝากถึงคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนให้รีบมาฉีดเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว

นายแพทย์สุริยะ กล่าวว่า สำหรับการคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้า กว่า 13,000 โดส ในวันแรกยอมรับว่ามีปัญหาอุปสรรคที่โรงพยาบาลหัวหิน และโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี มีผู้ลงทะเบียนผ่านแอพพ์หมอพร้อมที่มีคิวฉีดเดิมกำหนดไว้วันที่ 9 มิถุนายน 2564 แต่ภายหลังมีการแจ้งเลื่อน แต่ผู้ลงทะเบียนบางรายได้เดินทางมากดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ทำให้ต้องอธิบายทำความเข้าใจ นอกจากนั้นมีบางรายอ้างว่ารายชื่อที่ลงทะเบียนหลุดหาย เจ้าหน้าที่ต้องขอให้แสดงหลักฐาน และค้นหาในระบบเพื่อป้องกันการแอบอ้าง สำหรับการกำหนดคิวฉีดตามลำดับหมายเลขพบว่าบางโรงพยาบาลมีผู้ที่มีคิวฉีดลำดับที่ 300 ขึ้นไปมารอคิวล่วงหน้าก่อนผู้ที่มีรายชื่อ 1-250 จะฉีดครบ โดยอ้างเหตุผลขอฉีดก่อน หากคิวที่กำหนดยังเดินทางมาไม่ถึง และพบว่ามีผู้ลงทะเบียนจำนวนมากมารอที่โรงพยาบาลทั้งที่ไม่อยู่ในคิวฉีดวันแรก เนื่องจากมีความหวังว่าจะมีผู้ลงทะเบียนไว้แล้วไม่สะดวกเดินทางไปฉีดวัคซีนตามที่นัดหมาย


ภาพ/ข่าว  นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์ / 4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์