ชลบุรี - ผอ.โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่ ถึงทางตันจากพิษโควิด วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาคเพื่อให้อยู่รอด

ผอ.โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยา ชี้หากสถานการณ์การบริจาคไม่ดีขึ้นคาด ตุลาคมนี้ ถึงทางตัน หลังโดนโควิด-19 เล่นงานมา 3 ระลอก โรงเรียนได้พยายามช่วยเหลือตัวเองมาโดยตลอด วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาคเงิน เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนและของใช้จำเป็นในการดำรงค์ชีวิตประจำวัน

วันที่ 4 พ.ค.64 นายชิด สุขหนู  ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยา จังหวัดชลบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงสภาพคล่องของโรงเรียนตอนนี้ว่า ติดลบมานานแล้ว ตั้งแต่โควิด 19 ระลอกแรก จนถึงระลอก 3 ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าตั้งแต่ระลอกที่ 1 และระลอกที่ 2  ทางโรงเรียนได้ทำการแก้ไขปัญหาเรื่องของสภาพคล่องด้วยการปรับลดขนาดองค์กรลง การตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก รวมถึงหากิจกรรมระดมทุนที่พอจะสามารถทำได้ในช่วงที่ผ่านมาและลดรายจ่ายบางรายการลงที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค โควิด 2 ระลอกที่ผ่านมา พบว่าทุกคนต่างอ่อนล้าและอ่อนแรงในการต่อสู้กับโรคและต่อสู้กับการประคององค์กรให้อยู่รอด คณะครูได้พยายามร่วมกันระดมสมองในการที่จะหารายได้เข้าโรงเรียน เพื่อช่วยกันประคับประคองโรงเรียนให้อยู่รอด ด้วยการปลูกผักสวนครัวรับประทานเองเมื่อเหลือก็จะนำออกจำหน่ายหารายได้ให้กับโรงเรียน ที่ผ่านมายอมรับว่าเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะมีผู้ใจบุญเดินทางมาบริจาคเงิน เพื่อสนับสนุนในการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนและของใช้ที่จำเป็น เพราะทุกคนต่างก็แย่ไปพร้อม ๆ กัน แต่ก็ยังถือว่าในช่วงที่ผ่านมาพอจะมียอดบริจาค จากผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาบ้าง  

แต่เมื่อมาถึงโควิด ระลอก 3 นี้พบว่าสาหัสมาก เนื่องจากจำนวนยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นจนน่าใจหาย ซึ่งทางโรงเรียนถือว่ายังโชคดีที่เด็กกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ได้กลับไปอยู่กับผู้ปกครอง เนื่องจากปิดเทอม ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายของทางโรงเรียนมีไม่มาก แต่ถ้าหลังเปิดเทอมแล้วตามที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศ ให้โรงเรียนทั่วประเทศเปิดเรียนพร้อมกันในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เด็ก ๆ ก็จะกลับมาเรียนตามปรกติ ซึ่งในรอบนี้ทางโรงเรียนได้แจ้งไปยังผู้ปกครอง ในการนำเด็กเข้าเรียนว่าขอให้เด็กนักเรียนประถมศึกษากลับเข้ามาเรียนก่อน ในส่วนของระดับชั้นอนุบาล ขอความร่วมมือในการยังไม่ส่งเด็กนักเรียนเข้าเรียน     

          

โดยทางโรงเรียน ได้ให้เหตุผลเรื่องของการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงนี้ ซึ่งเกรงว่าเด็ก ๆ อาจจะไม่ปลอดภัย เพราะเด็กเล็กยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ดังนั้นในช่วงเปิดเทอมที่จะถึงนี้ ทางโรงเรียนจะต้องระดมทุน เพื่อรองรับนักเรียนที่จะกลับเข้าเรียน ซึ่งในส่วนของการเก็บค่าเทอมนั้น ทางโรงเรียนไม่สามารถเรียกเก็บได้จากผู้ปกครอง  เนื่องจากว่าเป็นองค์กรการกุศล แต่ถ้าหากพบว่าสถานการณ์ยอดการบริจาคยังไม่มีในช่วงนี้ ก็คาดว่าถึงช่วงเดือนตุลาคมนี้ ก็จะเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าทิศทางต่อไปจะเป็นเช่นไร

ดังนั้นตอนนี้สิ่งที่ทำได้ก็เพียงขอรับน้ำใจจากผู้ที่มีจิตศรัทธา โดย ทางโรงเรียนขอรับบริจาคเงินทุน เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน การสอน ซ่อมแซมอาคาร และของใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน สำหรับการศึกษาของผู้พิการทางสายตา

โดยสามารถบริจาค ได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์  บัญชี ทุนบรมราชกุมารีเพื่อคนตาบอด (2536)  บัญชี 669-2-10787-4  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


ภาพ/ข่าว  นิราช / นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี