สุราษฎร์ธานี – ชาวประมงพื้นบ้านนับพันคน ออกเก็บลูกหอยแครง ในอ่าวบ้านดอนคึกคัก

ขณะที่ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี หวั่นเป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิด-19 เตือนให้สวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่บนเรือ

วันนี้(5 พ.ค.64)  นาวาเอก วศากร  สุนทรนันท์  รองผู้อำนวยการ ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายศุภพงษ์  เชาวน์แล่น  ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ผู้แทนประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสื่อมวลชน ลงพื้นที่บริเวณอ่าวบ้านดอน  เขตท้องที่อำเภอท่าฉาง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจตราความเรียบร้อยและสังเกตการณ์การเก็บลูกหอยแครงในพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอนเพื่อนำไปขาย โดยวันนี้พบเรือประมงพื้นบ้านจำนวนหลายร้อยลำ  กลุ่มชาวประมงชายหญิงนับพันคน  กำลังดำน้ำเก็บลูกหอยแครงด้วยวิธีธรรมชาติของชาวประมงพื้นบ้าน โดยไม่พบมีการใช้เครื่องมือทำการประมงที่ผิดกฎหมาย  เบื้องต้นได้ตักเตือนและขอความร่วมมือคนบนเรือไม่ให้มีจำนวนแออัดจนเกินไป  และขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่บนเรือ  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ด้าน นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านนับพันคน  ทั้งจากพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและต่างถิ่น  ใช้เรือประมง เรือหางยาว ประมาณ 500 ลำ ออกจับลูกหอยแครงบริเวณอ่าวบ้านดอน ในท้องที่ อ.ท่าฉาง  ซึ่งมีการรวมกลุ่มจำนวนมาก และหลายรายไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 กลุ่มใหญ่ หากมีการติดเชื้อเกิดขึ้น จะนำไปสู่หมู่บ้านและครอบครัว ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างได้  เห็นควรให้มีการควบคุมจำนวนคนในเรือแต่ละลำไม่ให้แออัด และขณะอยู่บนเรือทุกคนต้องสวมหน้าอนามัย หรือหน้ากากผ้า สอดคล้องกับคำสั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ผู้ที่ออกจากบ้านต้องสวมหน้ากาก 100 เปอร์เซ็นต์ก่อนนี้แล้ว 

นอกจากนี้จะให้มีการตรวจสอบว่า กลุ่มบุคคลเหล่านี้เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือไม่  และได้แจ้งการเข้าพื้นที่ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคตามประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานีหรือไม่


ภาพ/ข่าว  สรเดช ส้มเกลี้ยง