สระแก้ว – พบระเบิดสังหารบุคคล หน่วยกู้ระเบิดสามารถเก็บกู้และทำลายเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

เรียนผู้บังคับบัญชาเมื่อเวลา 12.30 น.หน่วยกู้ระเบิด EOD จากสืบจังหวัดสระแก้วนำโดย ร้อยตำรวจเอกบุญเลิศ เรืองหิรัญ ดาบตำรวจโกวิทย์ บัวขาว รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภูธรจังหวัดสระแก้ว รับแจ้งว่าพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดบริเวณบ้านคลองปูนหมู่ 8 ตำบลสระขวัญอำเภอเมืองจังหวัดสระแก้ว ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด และหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดสระแก้ว เข้าตรวจสอบ พบเป็นระเบิดขว้างสังหารบุคคล แบบ M 67 ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา นำมาดัดแปลงใช้ ใหม่ สภาพเก่า มีสนิมจับเต็มลำตัว สามารถเก็บกู้และทำลายเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ปลอดภัย เสร็จสิ้นภารกิจ

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 เม.ย. นายราเยส ราย รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองสระแก้ว และนายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอเมืองสระแก้วฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว เข้าตรวจสอบวัตถุคล้ายระเบิด ที่กลางสวนยูคา บ้านคลองปูน ม.8 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ตรวจสอบพบเป็นระเบิดชนิดขว้างสังหารบุคคล แบบ M จุด 67 ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา นำมาดัดแปลงใช้ใหม่ มีสภาพเก่า แต่ยังใช้งานได้ จึงต้องกั้นบุคคลไม่เกี่ยวข้องออกจากบริเวณ ซึ่ง จนท.EOD ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าที่บริเวณคอชนวนขาดแล้วไม่สามารถทำการเก็บกู้ได้และถ้ามีอะไรกระทบกระเทือนก็สามารถทำงานได้ทันที จึงจำเป็นต้องทำลายวัตถุระเบิดทิ้งในที่เกิดเหตุทันที

ร้อยตำรวจเอกบุญเลิศ เรืองหิรัญ หัวหน้าหน่วยกู้ระเบิด EOD จากสืบจังหวัดสระแก้วทั้งนี้คาดว่าน่าจะเป็นของผู้ที่กลัวมีความผิด จึงนำระเบิดมาทิ้งไว้ที่กลางสวนเพื่อหลบหลีกการตรวจค้นจากเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ดี ที่มีชาวบ้านมาพบเห็นก่อนไม่งั้นอาจจะต้องมีเหตุบาดเจ็บหรือสูญเสียขึ้น ทั้งนี้ ภายหลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบว่าจุดที่พบระเบิด พร้อมกันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปจากพื้นที่เสี่ยงด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ฯ นำอุปกรณ์พร้อมเครื่องมือเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นระเบิดที่ใช้ในสงครามแบบชนิดขว้างสังหารบุคคล แบบ M 67 ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา ตัวเรือนไม่มีชนวน ถ้ามีการเผาไฟหรือกระทบกระเทือนรุนแรงอาจเกิดระเบิดได้ จึงได้ทำลายในบริเวณใกล้เคียงเป็นที่เรียบร้อย


ภาพ/ข่าว ตำรวจภูธรสระแก้ว / อรอุมา อร่ามศรี / บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน