สงขลา - สีสัน..สวนสัตว์สงขลา เปิดตัวสมาชิกใหม่ของปี 2564 ลูกนกเพนกวินน้อย วัย 5 เดือน สายพันธุ์ฮัมโบลด์

สีสัน..สวนสัตว์สงขลา  เปิดตัวสมาชิกใหม่ลูกนกเพนกวินน้อย วัย 5 เดือน สายพันธุ์ฮัมโบลด์  ซึ่งเป็นลูกนกเพนกวินตัวแรกของปี 2564 ในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง น่ารัก น่าเอ็นดูและกลายเป็นขวัญใจของพี่เลี้ยงนกเพนกวินอยู่ในขณะนี้

โดยได้เข้ารวมฝูงกับฝูงนกเพนกวินสายพันธุ์ฮัมโบลด์ที่มีอยู่ 13 ตัวของสวนสัตว์สงขลา ทำการฝึกให้เดินพาเหรด ฝึกว่ายน้ำโดยมีนกเพนกวินคอยดูแลและว่ายประกบอยู่ตลอดเวลา โดยจะทำการฝึกทุกวันและจะมีอาหารคือปลาทูแขกให้กินเป็นรางวัล เพื่อที่จะให้ลูกนกเพนกวินเดินพาเหรดบนรางได้คล่องแคล่วขึ้นและสามารถว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็วตามสัญชาตญาณของนกเพนกวิน

นกเพนกวินฮัมโบลด์ Humboldt Penguin (Spheniscus humboldti ) มีการดัดแปลงอวัยวะที่ใช้ในการบินเพื่อการว่ายน้ำ มีหน้าอกและท้องสีขาว หลังมีสีดำ ส่วนหัวสีดำ มีลายเส้นสีขาวคาดจากฐานปาก ผ่านด้านข้างหัวลงมาถึงคอ อาศัยในเขตร้อนทางหมู่เกาะกูโน และชายฝั่งทะเลของเปรู และชิลี ทวีปอเมริกาใต้ อุณหภูมิที่ต้องการ 22-30 องศาเซลเซียส นกเพนกวินฮัมโบลด์หาอาหารกินในทะเล เช่น ปลา กุ้ง ตัวอ่อนของปู ลูกนกกินอาหารจากการคายออกจากกระเพาะของพ่อแม่ นกเพนกวินดื่มน้ำทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม เนื่องจากที่เหนือตามีต่อมขับเกลือ เพื่อขับเกลือส่วนเกินออกได้ นกเพนกวินฮัมโบลด์เป็นสัตว์สังคม อยู่รวมกันเป็นฝูง ส่งเสียงดังเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร เวลาทักทายกันจะใช้ปากหรือคอถูกัน ในฤดูผสมพันธุ์นกชนิดนี้จะอยู่กันเป็นฝูงเล็ก ๆ อยู่ตามน้ำหรือขุดโพรงอยู่ตามพุ่มหญ้าสูงในป่าใกล้กับชายฝั่งทะเล วางไข่ ฟักไข่ ปีละ 1 ครั้งในฤดูใบไม้ผลิ สร้างรังด้วยก้อนหิน กิ่งไม้ ใบหญ้า วางไข่ครั้งละ 1 - 3 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ 39 วัน โดยตัวผู้เป็นผู้ฟักไข่ เป็นนกที่บินไม่ได้ เป็นนกเพนกวินขนาดกลาง ความยาวลำตัวประมาณ 65 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม

ในขณะเดียวกันสวนสัตว์สงขลา ก็ยังมีสมาชิกใหม่ลูกนกเพนกวินน้อย ที่กำลังฟักไข่อีก 2 ตัว ขณะนี้ลูกนกเพนกวินฮัมโบลด์ฟักออกจากไข่แล้ว จำนวน 1 ตัวและกำลังฟักอีก 1 ตัวคาดว่าจะออกจากไข่ในอีก 1 - 2 วันนี้ ขณะนี้ฝูงนกเพนกวินสายพันธุ์ฮัมโบลด์ของสวนสัตว์สงขลา รวมทั้งหมดเป็น 14 ตัว และที่กำลังฟักออกจากไข่อีก 2 ตัว ก็จะมีฝูงนกเพนกวิน รวม 16 ตัว ในขณะนี้

นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา  จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมกันตั้งชื่อให้ลูกนกเพนกวินน้อยวัย 5 เดือน โดยชื่อที่ถูกใจคณะกรรมการจะได้รับรางวัลเป็นของที่ระลึกจากสวนสัตว์สงขลา เพื่อเป็นของขวัญในการร่วมสนุกกับกิจกรรมสวนสัตว์สงขลา  พร้อมติดตามกิจกรรมดี ๆ จากสวนสัตว์สงขลากันต่อได้ในวันที่ 27 เมษายน นี้  ซึ่งเป็นวันสมเสร็จโลก


ภาพ/ข่าว  นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา