สระแก้ว – จนท.ชี้แจงผู้ค้าชาวกัมพูชามาแสดงอัตลักษณ์ หลังรัฐบาลประกาศขยายเวลา แสดงอัตลักษณ์แรงงาน 3 สัญชาติ

ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ในสังกัดลงพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เร่งประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชามาแสดงอัตลักษณ์ หลังรัฐบาลประกาศขยายเวลาแสดงอัตลักษณ์แรงงาน 3 สัญชาติออกไปเป็นวันที่ 16 มิ.ย.64 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ขณะที่จังหวัดสระแก้วมีแรงงานที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว 2.6 หมื่นคนแต่มีมาแสดงอัตลักษณ์เพียง 50 เปอร์เซ็นเท่านั้น

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 23 เม.ย.64 ที่ ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว พันตำรวจเอกรุ่ง ทองมนต์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ในสังกัดจำนวนกว่า 20 นาย นำแผ่นพับเขียนข้อความขั้นตอนแสดงอัตลักษณ์ประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา ไปทำการแสดงอัตลักษณ์ ที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เนื่องจากรัฐบาลไทยได้มีมติขยายเวลาแสดงอัตลักษ์แรงงาน 3 สัญชาติออกไปเป็นวันที่ 16 มิ.ย.64 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ทำให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาจำนวนมาก เข้าใจถึงความจำเป็นของการแสดงอัตลักษณ์ และพร้อมที่จะไปทำการแสดงอัตลักษณ์กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว

ด้าน พันตำรวจเอกรุ่ง ทองมนต์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ได้ลงพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ เนื่องจาก ครม.มีมติขยายเวลาจัดเก็บอัตลักษณ์แรงงาน 3 สัญชาติออกไปเป็นวันที่ 16 มิ.ย.64 สำหรับในส่วนของจังหวัดสระแก้วมีแรงงานต่างชาติมาขึ้นทะเบียนไว้กับจัดหางานจังหวัดสระแก้วทั้งหมดจำนวน 26,000 คน ซึ่งตอนนี้มีมาแสดงอัตลักษณ์กับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วเพียง 13,000 คนเท่านั้น ปัญหาที่เกิดขึ้นคือแรงงานส่วนใหญ่ไม่เข้าใจในขั้นตอนต่างๆรู้เพียงว่าเมื่อทำหนังสือกับจัดหางานจังหวัดแล้วก็เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ทำให้รู้ปัญหาต่าง ๆ มากขึ้น

ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ส่วนที่กำลังมีกระแสข่าวเจ้าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วเรียกรับเงินนั้น ขอยืนยันเลยว่าไม่มีอย่างแน่นอน หากมีหรือพบบุคคลที่แอบอ้างขอให้บันทึกภาพเก็บส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วได้เลย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วจะประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมตัวดำเนินคดีทันที


ภาพ/ข่าว  สมศักดิ์ สารการ / วีระยุทธ สารการ  /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน