อย่างที่ทราบว่าในปี ค.ศ. 2021 เมียนมาได้เข้าสู่การเปลี่ยนผ่านและสิ่งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านอันเป็นผลของความขัดแย้งจากความเชื่อของคนในชาติ ก็คือ การเผาทำลายธุรกิจชาวต่างชาติ โดยเฉพาะธุรกิจของชาวจีน

วันนี้เอย่าจะมาชำแหละให้ดูว่าใครคือเพื่อนที่แท้จริงที่เข้ามาลงทุนในเมียนมาและช่วยทำให้คนในเมียนมามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

จะเห็นว่าในปี 2020 ที่ผ่านมาการลงทุนของนักลงทุนสิงคโปร์สูงเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีมูลค่าการลงทุนในเมียนมาสูงถึง 1,859 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วยการลงทุนในกลุ่มธุรกิจในฮ่องกงที่สูงถึง 1,422 ล้านเหรียญสหรัฐ และอันดับสาม คือ กลุ่มนักลงทุนในประเทศญี่ปุ่นที่มีมูลค่าการลงทุนจำนวน 768 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในขณะที่อันดับสี่ คือ กลุ่มนักธุรกิจในจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีการลงทุนเป็นมูลค่า 553 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามด้วยสหราชอาณาจักรที่มีการลงทุนในเมียนมาเป็นมูลค่า 425 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในส่วนของไทยเองในปี 2020 ที่ผ่านมานั้นอยู่ในอันดับที่ 7 มีการลงทุนในเมียนมาเป็นมูลค่า 79 ล้านเหรียญสหรัฐ

ไฮไลท์ คือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่คนเมียนมาคาดหวังให้เข้ามากู้วิกฤตของประเทศในครั้งนี้ ซึ่งมีการลงทุนในเมียนมาเพียง 43.5 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น เรียกว่าน้อยกว่าไทยและเวียดนามเสียอีก

หากย้อนมองไปถึงการลงทุนในอดีต 1 ทศวรรษที่ผ่านมาจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามหามิตรที่พร้อมใจจะมาลงทุนในเมียนมาและช่วยเมียนมาในการพัฒนาประเทศก็คือ จีน ญี่ปุ่น , เกาหลี , สหราชอาณาจักร และ เวียดนาม ที่มีการลงทุนมาก่อนปี 2011 และยังลงทุนอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมากจนถึงปัจจุบัน

จากข้อมูลการลงทุนของ DICA เป็นเครื่องยืนยันที่ดีว่าคนเมียนมาสามารถลืมตาอ้าปากมีกินมีใช้ได้ทุกวันนี้เพราะประเทศใดเข้ามาลงทุนช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น แม้สิงคโปร์และไทยจะเริ่มเข้ามาลงทุนในเมียนมาหลังมีนโยบายการเกิดประเทศของอดีตประธานาธิบดีเต็ง เส่ง แต่ก็ถือว่ามีการเข้าในลงทุนต่อเนื่องทุกปีเช่นกัน

หากนับว่านักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงเป็นนักลงทุนจีนเช่นเดียวกันจะเห็นได้ว่าจีนนั้นน่าจะเป็นมหามิตรของเมียนมาทางเศรษฐกิจและมีส่วนช่วยในการผลักดันธุรกิจในเมียนมาให้ดีขึ้น ดังนั้นการกระทำใดๆ ก็ตามของคนเมียนมาต่อธุรกิจของคนจีนภายใต้ร่มธงจีนย่อมหมายถึงการที่ประชาชนเมียนมาลงทุนทุบหม้อข้าวหลักของตนเองหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่คนเมียนมาต้องตัดสินใจเลือกอนาคตของเขาเอง

ที่มา: AYA IRRAWADEE


สนับสนุนข่าวโดย : รับข้อเสนอพิเศษมอเตอร์โชว์ ในงาน Mazda Motor Show สัมผัสปิกอัพใหม่ All-New Mazda BT-50 และยนตรกรรมสกายแอคทีฟจากมาสด้า ดอกเบี้ยต่ำสุด 0%* รับประกันคุณภาพรถสูงสุด 5 ปี* และบัตรเติมน้ำมัน 10,000 บ.* 24 มี.ค. 64 - 4 เม.ย. 64 ที่บูธและโชว์รูมทั่วประเทศ