ระหว่าง ‘น้ำใจ’ กับ ‘กฎระเบียบ’ บางครั้งก็เป็นเรื่องที่แยกออกกันยาก เหมือนกับ Bryan Johnston หนุ่มพนักงานร้าน Dunkin’ Donuts วัย 16 ปี ที่ดวงซวยต้องถูกไล่ออกจากงาน หลังจากถ่ายคลิปแจกโดนัท และเครื่องดื่มจำนวนมากให้คนไร้บ้าน

Bryan Johnston ทำงานที่ร้าน Dunkin’ Donuts แห่งหนึ่งเป็นเวลา 5 เดือน ทุก ๆ การทิ้งโดนัท นับเป็นความเจ็บปวดของเขา ที่ต้องทิ้งสิ่งที่ตัวเองทำขึ้น ด้วยปริมาณที่เยอะเกิน ทำให้วันหนึ่งเขาได้ทำตาม follower บน Tiktok โดยให้นำไปแจกคนเร่ร่อนแถวนั้นแทน

และเขาก็ทำเช่นนั้น แต่นั่นเป็นการผิดกฎของบริษัทอย่างร้ายแรง จึงทำให้เขาถูกไล่ออกในเวลาไม่กี่วันหลังจากนั้น

Bryan บอกว่าเขาประหลาดใจมากเมื่อพบว่าเขาถูกไล่ออก “มันยังยากมากที่จะมองย้อนกลับไปเมื่อฉันย้อนดูสถานการณ์ทั้งหมดในหัวของฉัน รู้สึกราวกับว่าผู้จัดการของฉันไม่สนใจที่ฉันทำงานที่นั่นเป็นเวลา 5 เดือนและเธอก็ไม่ได้พูดอะไร เช่น เสียใจที่ได้เห็นคุณจากไป หรือ ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของทีม”

แม้ว่า Bryan จะถูกไล่ออกเพราะเขาแจกโดนัทให้กับคนไร้บ้านแทนที่จะทิ้งมันไป แต่ก็มีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นกับเขาเช่นกัน โดยเขาได้รับการสนับสนุนมากมายจากทุกคนทางออนไลน์และบางคนยังบริจาคเงินให้เขา เพื่อส่งต่อความตั้งใจดี ๆ เหล่านี้สะท้อนไปสู่สังคมต่าง ๆ แต่ที่แสบหน่อย คือ ไม่นานหลังจากนั้น เขาก็ได้ลงคลิปยูทูปโดยซื้อโดนัทของคู่แข่งมากินและแจกจ่ายให้กับพนักงานที่ทำงานในโรงพยาบาลด้วย เรียกว่าประชดขั้นสุดจริง ๆ

ทั้งนี้หลังจากคลิปของ Bryan ถูกแชร์ไปในวงกว้าง Dunkin 'Donuts ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า จะสนับสนุนให้แฟรนไชส์ของตนสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นของตน แต่ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของแฟรนไชส์แต่ละรายว่าต้องการบริจาคอาหารเหลือหรือไม่

เพราะตามกฎแล้ว การห้ามเอาอาหารไปขายหรือแจกต่อนี้ มีไว้เพื่อเอาไว้ป้องกัน หากว่าอาหารที่ทิ้งเหล่านี้ไม่ได้มาตราฐาน มีคนกินแล้วท้องเสียอาจสร้างความเสียหายให้กับร้านและบริษัทได้นั่นเอง เฉกเช่นเดียวกันกับแฟรนไชส์บริษัทไก่ทอดเจ้าดัง ก็มีกฏแบบนี้ เพื่อป้องกันการทอดอาหารเกินปริมาณ แล้วจะทำให้พนักงานเก็บกลับบ้าน นำไปแจก นำไปขาย

เรื่องนี้น่าจะเป็นสิ่งที่หาคำตอบแบบผิดถูกได้ยาก เพราะธุรกิจก็ต้องแยกความเมตตา ออกจากอาชีพ การงาน ไม่งั้นมันก็เสียระบบกันหมดน่ะเซ่


ที่มา:

https://www.facebook.com/208675086547938/posts/910487676366672/

https://www.boredpanda.com/dunkin-employee-fired.../

https://board.postjung.com/1272748