ญี่ปุ่นประกาศพร้อมผลิตวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ถึง 90 ล้านโดส สำหรับฉีดให้กับประชาชนในประเทศ เมื่อทาง AstraZeneca ได้ยืนยันแล้วว่าเตรียมให้ License กับบริษัทยาญี่ปุ่นสามารถผลิตวัคซีนได้ในประเทศ เป็นจำนวน 75% ของยอดจองวัคซีนทั้งหมด

เมื่อทาง AstraZeneca ได้ยืนยันแล้วว่าเตรียมให้ License กับบริษัทยาญี่ปุ่นสามารถผลิตวัคซีนได้ในประเทศ เป็นจำนวน 75% ของยอดจองวัคซีนทั้งหมดที่ทางญี่ปุ่นได้ทำสัญญาไว้กับทาง AstraZeneca จำนวน 120 ล้านโดส

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมที่จะเริ่มแผนการฉีดวัคซีน Covid-19 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ โดยจะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรแถวหน้าก่อน และจะเริ่มทยอยฉีดให้กับประชาชนทั่วไปได้ในเดือนเมษายน โดยได้สั่งซื้อวัคซีนจากบริษัท AstraZeneca ไปแล้วจำนวน 120 ล้านโดส และจาก Pfizer อีก 75 ล้านโดส ตั้งแต่ปลายปี 2020

แต่เนื่องจากบริษัท AstraZenenca กำลังประสบปัญหาในการผลิตที่อาจทำให้การจัดส่งวัคซีนล่าช้ากว่ากำหนด ทาง AstraZeneca จึงเปลี่ยนเป้าหมาย ให้ License แก่บริษัทยาในญี่ปุ่นผลิตวัคซีนของบริษัทแทนจำนวน 90 ล้านโดส ส่วนที่เหลืออีก 30 ล้านโดส จะเป็นวัคซีนที่ผลิตจากโรงงานในอังกฤษ

ซึ่งข่าวนี้ได้รับการยืนยันจากนาย คาโต้ คัทสึโนบุ เลขาธิการใหญ่คณะรัฐมนตรี หลังจากที่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการจากบริษัท AstraZeneca ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งจะสามารถผลิตวัคซีนได้เองในประเทศ

และทาง AstraZeneca ได้พิจารณาบริษัทยาในญี่ปุ่นหลายแห่ง และมีข่าวออกมาแล้วว่าได้เลือกบริษัท JCR Pharmaceutical ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเฮียวโงะ เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมผลิตวัคซีน 90 ล้านโดสให้กับญี่ปุ่น

สำหรับญี่ปุ่น นี่ถือเป็นข่าวดีที่จะการันตีได้ว่าญี่ปุ่นจะได้วัคซีนตามจำนวนที่ต้องการอย่างเร็วที่สุด เพราะนอกเหนือจากความจำเป็นที่ต้องรีบสกัดการแพร่ระบาด เนื่องด้วยญี่ปุ่นเป็นสังคมผู้สูงอายุที่มักเป็นกลุ่มมีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อ Covid-19 และญี่ปุ่นยังมีภารกิจเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ที่ได้ลงทุนล่วงหน้าไปแล้วถึง 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่จะล้มเลิกไม่ได้เป็นอันขาดนั่นเอง

และนอกจากที่ญี่ปุ่นแล้ว AstraZeneca ยังมีพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตอีกหลายประเทศในสหภาพยุโรป อินเดีย ออสเตรเลีย รวมถึงไทยด้วยเช่นกัน


อ้างอิง

https://www.reuters.com/article/healthcoronavirus-japan-vaccine/update-2-japan-to-source-most-astrazeneca-vaccines-locally-amid-global-snags-idUSL1N2K306N

https://www.channelnewsasia.com/news/asia/astrazeneca-produce-90-million-covid-19-vaccine-shots-in-japan-14059478

https://www.aa.com.tr/en/asia-pacific/covid-19-japan-to-locally-produce-astrazeneca-vaccine/2125920

https://www.theguardian.pe.ca/news/world/astrazeneca-to-ask-japans-jcr-pharmaceutical-to-produce-covid-19-vaccine-nikkei-545476/

https://apnews.com/article/eu-oxford-astrazeneca-covid-19-vaccine-d1b45f09b97ce528adad654045c72948

.