คงต้องยอมรับว่าสนามมวย เป็นอีก ‘ต้นตอ’ ใหญ่ของการระบาดโควิด-19 ในเมืองไทยตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563และคนในแวดวงมวยไทยก็ถูกยัดเยียดให้เป็น ‘ต้นตอ’ ก่อโรคไปเป็นที่เรียบร้อย แม้จะไม่ใช่ทุกค่ายมวยหรือทุกสนาม

บาป ที่ไม่ได้ก่อ แต่สุดท้ายก็โดนยาแรงแบบเต็ม Max จากรัฐบาลที่ต้องสั่งปิดสนิท ทำให้หนึ่งในธุรกิจด้านหมัดมวยชั้นนำของประเทศอย่าง ‘แม็กซ์’ มวยไทย ต้องถูกหางเลขไปด้วย

เมื่อสังเวียนปิด รายได้หด โอกาสไม่เหลือ การอยู่รอดแบบไหนที่ ‘อาสิระ เตาะเจริญสุข’ บิ๊กบอส แห่ง บริษัท แม็กซ์ มวยไทย จำกัด จะต้องทำ!!

...ปรับเชิง ‘ชก’ นอกสังเวียน

...ปั้นคอนเท้นท์ออนไลน์ ประคองธุรกิจจาก ‘บาป’ ที่ไม่ได้ก่อ

‘อาสิระ เตาะเจริญสุข’ หรือ ‘เพชร’ เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง ที่ขึ้นนั่งบัลลังก์บริหาร บริษัท แม็กซ์ มวยไทย จำกัด ตั้งแต่ยังวัยไม่ถึง 20 ปี

ช่วงแรกที่เพชรเข้ามารับตำแหน่งบริหารตามคำขอของคุณพ่อณวัธ เตาะเจริญสุข เรียกว่าท้าทายอย่างมาก เพราะตลาดกีฬามวยไทยยุคนี้ทั้งแข่งขันสูง แถมตนเองก็ไม่ได้ชื่นชอบมวยเป็นทุน

แต่แววนักธุรกิจในตัวของเด็กคนนี้ ถือว่าเด่นมาก เพราะเป็นคนที่คิดสร้างสิ่งต่างๆ จาก ‘ความเป็นไปได้’ อะไรคือโอกาส อะไรคือสิ่งที่ตอบโจทย์คนและตลาดได้อย่างว่องไว

โดยก้าวแรกที่เข้าสู่ธุรกิจแม็กซ์ฯ เพชร เลือกที่จะเรียนรู้กับสิ่งที่ไม่ได้ถนัด ภายใต้ความรับผิดชอบในภารกิจที่ได้รับ จนปั้นคอนเท้นท์ แม็กซ์มวยไทย ติดลมบนแบบเฉิดฉายบนช่องทีวีชั้นนำของประเทศอย่างช่อง 8 และขยายผลไปขายลิขสิทธิ์ แม็กซ์ มวยไทย ในระดับอาเซียนและเอเชียตามลำดับ

ประเด็นที่น่าสนใจของเพชรในการปั้นแม็กซ์ฯ จนน่าจะเป็นอีกกรณีศึกษาทางการตลาดที่น่าสนใจ คือ เขามองแกนหลักของมวยไทยออกที่ว่า มวยคือความบันเทิงของผู้ชม แต่ความบันเทิงของมวยในปัจจุบัน ที่ชกกัน 5 ยก มันยังไม่สะใจ เขาจึงกล้าที่จะปรับ แม็กซ์ มวยไทย ให้เป็นมวย 3 ยก เหตุผลเพราะมวย 3 ยก จะทำให้นักมวยซัดกันได้หมดแม็กซ์ ไม่ต้องมาเต้นฟุตเวิร์คติ๊ดชึ่งให้เสียเวลา

ผลคือ แม้คนที่ไม่เคยดูมวยไทยมาก่อน ก็รู้สึกได้ถึงความมันส์ของทุกคู่ชก ที่ไหลเวียนกันขึ้นมาฟาดปากกันราว 7 คู่ต่อวัน (ตลอดสัปดาห์) จนเข้าถึงกลุ่มคนส่วนใหญ่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

เมื่อแนวคอนเท้นท์หมัดมวยโดนใจในระดับหนึ่ง คราวนี้ เพชร ก็หันมาปรับ สนามแม็กซ์มวยไทยที่ตั้งอยู่พัทยา ให้มีความแตกต่างจากสนามมวยทั่วไป ด้วยการสร้างบรรยากาศที่น่าตื่นตา ผ่านแต่งแสงสีเสียง และความบันเทิงเข้ามาผสมผสาน มีกิมมิคให้นักมวยเดินทักทายกับแฟนๆ มีเครื่องดื่ม อาหารจำหน่าย และเพลงประกอบสนามให้คึกกคักอย่างเร้าใจ ซึ่งให้อารมณ์ของการเป็น Sport Complex มากกว่าเวทีมวยทั่วไปภายใต้เวลาไพรม์ไทม์ที่ 18.00-20.00 น.

สีสันเหล่านี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญมากๆ ของแม็กซ์ฯ เพราะทำให้ช่อง 8 ของเฮียฮ้อ ที่เดิมให้แม็กซ์ฯ ออนแอร์ช่วงวันอาทิตย์นั้น หันมาออนแอร์ให้ช่องทุกวัน เนื่องจากมองเห็นความเป็น ‘ซุปเปอร์คอนเท้นท์’ ที่สามารถเรียกฐานผู้ชมในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ได้เป็นอย่างดี

แน่นอนว่า เพชร เองก็ตอบรับจากช่อง 8 แบบไม่ลังเล แต่เขาก็คิดอยู่ในใจว่าโจทย์นี้มันก็ไม่ง่าย เพราะการออนแอร์ทุกวัน นั่นเท่ากับคนก็จะเห็นการชกแบบเดิมๆ ทุกวัน แล้วมันจะทำให้คนดูแอบเบื่อหรือไม่?

เมื่อเป็นเช่นนั้น กลยุทธ์การทำมวย 7 วันให้คนดูติดตลอดทั้งสัปดาห์จึงเกิดขึ้นในหัวของเขา

เพชร เลือกปรับรูปแบบการชกทั้งหมด โดยใส่ ‘ธีม’ เข้ามาในแต่ละวัน ดังนี้

    • จันทร์ - อังคาร The Fighter เฟ้นหานักมวยใหม่

    • พุธ – พฤหัสบดี The Global Fight แชมป์ชนแชมป์ของรุ่นน้ำหนักนั้นๆ

    • ศุกร์ The Battle ค่ายชนค่าย

    • เสาร์ The Champion ต่อยแบบทัวร์นาเม้นท์ จบใน 1วัน ซึ่งรายการนี้คนนิยมมาก และนักมวย 1 คน ต้องฟิตมาก ท้าทายสุดๆ เพราะเท่ากับต้องต่อยไม่ต่ำกว่า 6 ยกใน 1 วัน

    • สุดท้าย อาทิตย์ ซึ่งฮิตแบบสุดๆ กับรายการ ‘Max มวยไทย’ เป็นการพบกันระหว่างนักชก ไทย VS ต่างชาติ

เหล่านี้ช่วยให้แฟนมวยที่เข้ามาในสนาม เกิดความตื่นเต้น ติดตามชม และจดจำแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น รายการที่ออนแอร์ก็เรตติ้งดี โฆษณาเข้าเป็นกอบเป็นกำ และทำให้เกิดความอยากมีส่วนร่วมของนักชกจากค่ายต่างๆ และนักชกต่างชาติมาร่วมการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันมีนักมวยไหลเวียนบนแม็กซ์มวยไทยมากถึง 1,500 คนกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ‘พายุฝน’ หลังฟ้าใส ก็ย่างกรายเข้ามา เมื่อโควิด-19 ระบาดหนักในเมืองไทย ซึ่งเพชรได้เล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์ช่วงนั้นว่า...

“ผมจำได้ว่าช่วงนั้นมีการแพร่ระบาดที่ค่ายมวยในเมืองกรุงและรอบข้าง รัฐบาลจึงสั่งไม่ให้จัดทุกสนาม ถึงแม้ว่านักมวยที่วนเวียนอยู่ในค่ายของผมจะไม่มีส่วนข้องเกี่ยว เพราะผมคุมเข้มไม่ให้ไปต่อยข้ามเวทีอยู่แล้ว แต่ปิดก็คือปิด

“ตอนนั้น ผมเองก็ยังไม่กังวลอะไรมาก เพราะคิดว่าหยุดแข่งสักพัก ก็ยังมีเทปมารีรันไปออนแอร์ ซึ่งทางช่อง 8 ก็กรุณาให้ออนแอร์ เพราะไม่อยากให้รายการของเราหายไปจากหน้าจอ

“แต่สิ่งที่ผมรู้สึกแย่มากๆ คือ นาทีนั้นภาพลักษณ์ของวงการมวยถูกครหาหนัก นักมวยในค่ายผม ไปกินข้าว เจ้าของร้านข้าวยังไล่กลับเลย เพราะเป็นนักมวย ทำไมถึงเกลียดนักมวยทั่วประเทศเหล่านั้น พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ไม่ควรเหมารวม เพราะในความเป็นจริงนักมวยทุกคนไม่ได้ไปอยู่ตรงนั้น เรียกว่าตอนนั้นเจอแต่เรื่องเกินจินตนาการจริงๆ แต่อย่างว่าเราทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องอยู่นิ่งๆ รอจังหวะกลับมา”

แน่นอนว่าธุรกิจต้องมีรายได้ แต่เมื่อโควิดทำให้เวทีแม็กซ์มวยไทยต้องปิด และช่วงนั้นรายได้ของแม็กซ์ก็มาจาก 2 เส้นเลือดใหญ่ ได้แก่ จากโฆษณาที่ออนแอร์ในช่องทีวี และรายได้จากการขายบัตรแก่ผู้เข้าชม ทำให้ เพชร บอกตรงๆ กับ The States Times ว่า รายได้ในช่วงนั้น ‘จาก 100 เหลือ 0’ ทันที

“ตอนนั้นทุนผมยังมี ก็ยังประคองธุรกิจไป เน้นใช้จ่ายประหยัดเอา (หัวเราะ) และเราก็หากิจกรรมยามว่าง เช่น บริจาคอาหารให้กับชาวบ้านในท้องถิ่น และก็ทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยให้ทีมงานและนักมวยได้มีกิจกรรมทำแทน

“จากนั้นข่าวดีก็มา พอเข้าถึงเดือนสิงหาคม 2563 โควิดเริ่มจาง รัฐบาลก็ไฟเขียวให้เปิดสนามมวยได้อีกครั้ง แต่ก็จัดได้แบบไม่ปกติ ต้องมีข้อบังคับจากกระทรวงสาธารณสุข นักมวย กรรมการ เจ้าหน้าที่ต้องมีใบรับรองแพทย์ ซึ่งเราก็ทำตามเงื่อนไขเต็มที่ และก็ยังเข้มงวดกันเองทั้งพนักงานและนักมวย ให้กักตัวก่อนมาทำงาน มีการทำซุ้มทางเข้า มีการเว้นระยะห่าง และมีหมอเข้ามาตรวจตลอด

“แต่ผมก็ต้องบอกตามนี้ว่า รายได้มันไม่กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งผมก็พอเข้าใจได้ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังเข้ามาไม่ได้ ความคึกคักแบบวันเก่าๆ มันก็ยังกลับมาไม่สุด”

เปิดเวทีได้ไม่นาน ในปลายเดือนธันวาคม 2564 ก็เป็นอีกช่วงเวลาที่คราวนี้ เพชร เริ่มกุมขมับอย่างจริงจัง หลังจากเกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ รอบนี้สนามมวยถูกสั่งปิดเหมือนเคย

ยอมแพ้ คือ ล้ม!! นั่นคือสิ่งที่ เพชร บอกกับตัวเอง ในรอบนี้ และจากประสบการณ์ปิดธุรกิจในรอบแรกของโควิดระบาด บอกกับ เพชร ว่า ‘มีอะไรก็ต้องทำไปก่อน’

เขาไม่ยึดติดกับคอนเท้นท์ยิ่งใหญ่บนสังเวียนมวย แต่พยายามหาวิธีต่อยอดสิ่งที่มีเพื่อสร้างโอกาสใหม่ขึ้นมา

“งวดนี้ผมบอกก่อนว่าลำบากเกินจินตนาการในการจะรอโอกาสให้แม็กซ์มวยไทยกับมาฟุตเวิร์คได้เหมือนเดิม ผมจึงคิดแบบเร็วๆ และไม่รอ โดยมองวัตถุดิบของคอนเท้นท์จากแม็กซ์มวยไทย ที่มีเยอะมากมาปรับทำอะไรไปก่อน โดยเริ่มต้นจากการทำแฟนเพจ Facebook: MAX Muay Thai และ ช่อง YouTube: MAX Muay Thai Official ซึ่งผมใช้วิธีคัดเลือกคอนเท้นท์เพื่อมาขยี้เป็นไฮไลท์ เช่น นักมวยคนนี้ดัง ก็นำเอามาทำไฮไลท์ หรือช็อตเด็ดต่างๆ ก็นำมาทำเป็นรวมสุดยอดคอนเท้นท์ด้านนั้นด้านนี้

“ผลปรากฎ คือ มีคนชอบเป็นจำนวนมาก และเราก็ได้ฐานคนดูเพิ่มมามหาศาล เพราะส่วนหนึ่งอาจจะเพราะ การวางฐานให้มวย 3 ยกของเราซัดกันมันส์ มันช่วยให้เรามีคอนเท้นท์ดีๆ อยู่ในมือเพียบ และบางคนที่อาจจะไม่เคยเห็นคอนเท้นท์เก่าๆ เหล่านี้ ก็นำมาแชร์กันต่อจนเกิดเป็นปากต่อปาก ผลลัพธ์ คือ ยอดผู้ติดตามทั้ง 2 ช่องทางของเราทะลุหลัก 7 แสนในช่วงเวลาไม่กี่เดือน จนกล้าเคลมว่ารายการกีฬาออนไลน์ที่เกี่ยวกับมวยในเมืองไทย ของเราเป็นเบอร์ 1 และเราเชื่อว่าปลายปีนี้จะมีผู้ติดตามทั้ง 2 ช่องทางหลักล้านอย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม แม้การปั้นช่องทางออนไลน์เข้ามาเสริมในช่วงวิกฤติโควิดจะพาธุรกิจแม็กซ์ฯ ให้มีที่ยืนใหม่ได้ และพอจะเป็นแสงสว่างแก่เพชร แต่เขาก็มองว่าอาจจะไม่ได้ใหญ่มากพอจะช่วยให้ประคองธุรกิจและบริษัทได้ในระยะยาว เพราะสุดท้ายคนติดแม็กซ์มวยไทย ที่ความเร้าใจแบบสดๆ ซึ่งเขาก็หวังว่าวิกฤตินี้จะผ่านไปแล้วได้กางผ้าใบอีกรอบโดยเร็ว

สำหรับบรรยากาศในเมืองพัทยา ณ ปัจจุบัน เพชร ได้ทิ้งท้ายคำเดียวสั้นๆ ว่า ‘เงียบ’ โดยจำนวนนักท่องเที่ยว 100% คิดเป็นคนไทย 20% ที่เหลือชาวต่างชาติ เช่น จีน 50% แล้วก็ฝรั่งอีก 30% ตอนนี้หายเรียบ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ แต่เขาก็เชื่อว่าถ้ารัฐบาลเปิดให้นักท่องเที่ยวมาไทยได้ ผู้รับชมคงกลับมาเยี่ยมแม็กซ์ฯ แน่นอน เพราะมั่นใจในแบรนด์ที่ทำไว้อย่างแข็งแรง

“ผมเชื่อว่าตอนนี้คนไทยทุกคน ธุรกิจทุกธุรกิจ ลำบากหมด แต่อยู่ที่เราจะยอมแพ้ไหม? อย่างผมเองไม่อยากแพ้ และยิ่งไม่อยากแพ้ให้คนรอบข้างเห็นด้วย เพราะเขาจะหมดกำลังใจหากเห็นเราล้ม ต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง อะไรที่ทำได้ทำไปเถอะ อย่าล้มไปตามสถานการณ์” เพชร ทิ้งท้าย


ติดตามคลิปสัมภาษณ์ฉบับเต็ม

เพชร – อาสิระ เตาะเจริญสุข

‘บิ๊กบอส’ แห่ง บริษัท แม็กซ์ มวยไทย จำกัด

ผู้ปั้นวงการมวยไทย จนติดใจคนทั่วโลก ได้ใน ‘Game Changer เก่งพลิกเกม’

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2564 เวลา 23.00 น.