กสทช. จับมือกับ อย. กวาดล้างโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมถั่งเช่า ซึ่งใช้บุคคลในแวดวงบันเทิงเป็นพรีเซนเตอร์ จัดฉากลวงโลกว่าผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าดังกล่าวสามารถรักษาได้หลายโรค โดยกสทช. ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ได้จับมือกับคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อร่วมกันกวาดล้างการโฆษณาให้สิ้นซาก โดยเฉพาะการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมถั่งเช่าซึ่งใช้บุคคลในแวดวงบันเทิงเป็นพรีเซนเตอร์

จัดฉากลวงโลกว่าผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าดังกล่าวสามารถรักษาได้หลายโรค เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตและโรคเรื้อรังต่างๆ มีนักแสดง แสดงเป็นผู้ป่วยอาการหนักแต่เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว กลับมาหายป่วยได้อย่างมหัศจรรย์ ทาง กสทช.ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย.กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ อย.อนุญาตมี 2 กลุ่ม คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือ ยาแผนโบราณ และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นการโฆษณาว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าสามารถรักษาได้สารพัดโรค จึงเป็นการโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท โดยในปี 2563 อย.ได้ดำเนินคดีโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารทางสื่อต่างๆไปแล้ว 1,388 คดี ดังนั้น อย.จึงขอเตือนไปยังผู้ป่วย ผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อโฆษณาเหล่านี้เด็ดขาด

ทั้งนี้นอกจากการโฆษณาถั่งเช่าแล้ว ยังพบว่า มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเกี่ยวกับดวงตาที่อ้างว่ารักษาโรคตาได้หลายชนิดทั้งโรคต้อ กระจกตาเสื่อม สายตาสั้น-ยาว ตาแห้ง เคืองตา แสบตา เพียงแค่รับประทานอาหารเสริมเหล่านี้

ทาง กสทช.ได้สอบถามไปยังราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แล้ว ชี้ชัดว่า ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไม่สามารถรักษาโรคตาได้