รัฐบาลญี่ปุ่น จะประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดการระบาดของไวรัสโควิดเพิ่มเติมอีก 7 จังหวัด นอกเหนือจากกรุงโตเกียวและรอบข้าง หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุบสถิติเป็นเกือบ 8,000 คนต่อวัน

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่าเขาจะขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินให้ครอบคลุมจังหวัดโอซากา เกียวโต เฮียวโงะ ไอจิ กิฟุ ฟูกูโอกะ และโทชิงิ ในวันนี้ (13 ม.ค.) เพื่อหยุดยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดติดกัน คือ ไซตามะ คานางาวะ และชิบะ แต่ในพื้นที่จังหวัดใหญ่อื่น ๆ ก็มีจำนวนการติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว บรรดาผู้ว่าการจังหวัดต่างร้องขอให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณในการเยียวยาธุรกิจต่าง ๆ ที่ถูกขอให้ลดเวลาทำการลง

นายซูงะกล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการโดยพุ่งเน้นเป้าหมายจำเพาะเจาะจงไปที่ธุรกิจที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาด และพื้นที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูง จึงไม่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ และขอให้โรงเรียนและธุรกิจต่าง ๆ ปิดทำการแบบถ้วนหน้าเหมือนเมื่อเดือนเมษายน ปีที่แล้ว

ผู้นำญี่ปุ่นต้องการหยุดยั้งการติดเชื้อด้วยมาตรการสำคัญ 4 ข้อ ได้แก่ ขอให้บาร์และร้านอาหารปิดภายในเวลา 20.00 น., ให้บริษัททั้งหลายสนับสนุนให้พนักงานทำงานทางไกล โดยลดจำนวนพนักงานในสำนักงานของตนลงร้อยละ 70, ให้ประชาชนงดออกจากบ้านหลัง 20.00 น. และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ลงครึ่งหนึ่ง

นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าการจังหวัดโอซากา ระบุว่า ขณะนี้จังหวัดโอซากาขอให้ร้านอาหาร และบาร์ปิดร้านในเวลา 21.00 น. แต่หากรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน เขาจะให้ร้านต่าง ๆ ปิดร้านเร็วขึ้นอีก 1 ชั่วโมง คือ 20.00 น. เช่นเดียวกับในพื้นที่กรุงโตเกียวและรอบข้าง

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ม.ค. ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่สูงสุด 7,900 คน โดยจังหวัดโอซากา เกียวโต เฮียวโงะ ที่อยู่ในรายชื่อภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่นี้ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงเป็นประวัติการณ์

มาตรการฉุกเฉินของญี่ปุ่นเป็นเพียงการ “ขอความร่วมมือ” ไม่ใช่การ “บังคับ” แต่รัฐบาลกำลังจะเสนอแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้ใช้มาตรการลงโทษกับธุรกิจและผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือตามมาตรการฉุกเฉินได้ โดยจะเสนอร่างแก้ไขกฎหมายต่อรัฐสภาในวันจันทร์หน้า และจะประกาศใช้ให้เร็วที่สุด


ที่มา : https://mgronline.com/japan/detail/9640000003235