รมช.สธ.คาด คนไทยจะติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มวันละเกิน 100 คนไปอีก 2-3 เดือน เหตุมาตรการควบคุมไม่เข้มงวดเท่ารอบแรก เพราะต้องคำนึงถึงผลกระทบเศรษฐกิจ ยืนยันรัฐบาลเยียวยาผลกระทบแน่นอน ลุ้นได้เล่นน้ำช่วงสงกรานต์

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย ประเทศไทยจะยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มวันละเกิน 100 ราย ไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือน แต่ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ปล่อยปละละเลยและได้รับความร่วมมืออย่างจริงจังจากประชาชน ประชาชนก็น่าจะได้เล่นน้ำอย่างสนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์

นายสาธิต กล่าวอีกว่า มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกนี้ ไม่ได้เข้มข้นเท่ากับช่วงการระบาดรอบแรก เพราะได้ให้น้ำหนักกับการรักษาเศรษฐกิจมากขึ้น ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อหลักร้อยต่อวันเป็นเวลานาน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

นายสาธิต กล่าวถึงแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนว่า เบื้องต้นจะให้ประชาชนราว 30 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประเทศเข้าถึงวัคซีนคนละ 2 โดส ส่วนการจะฉีดให้ครบทุกคนอาจต้องใช้เวลาเพราะมีปัจจัยเกี่ยวกับการผลิตวัคซีนของบริษัทยาด้วย และการฉีดวัคซีนให้ครบทุกคนก็ไม่จำเป็นนัก ขณะที่วัคซีนก็เป็นเพียงการชะลอการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ การผลิตวัคซีนตามปกติต้องใช้เวลาทดลอง 1 ปี แต่ขณะนี้เป็นการนำมาใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และรัฐบาลมีการเร่งรัดให้องค์การอาหารและยา(อย.) อนุมัติวัคซีนให้นำมาใช้ได้โดยเร็วที่สุด แต่ก็ต้องพิจารณาจากความปลอดภัยเป็นหลัก ส่วนการที่โรงพยาบาลจะนำเข้าวัคซีนมาเองนั้น รัฐบาลไม่ได้ห้าม ถ้าโรงพยาบาลจะนำมาให้ผู้ที่มีกำลังซื้อได้ฉีดก่อนก็ทำได้ แต่ต้องผ่านการอนุมัติจาก อย.ก่อน