ในวันที่เจอฝุ่นมากๆ การล้างจมูกช่วยคุณได้ มาเรียนรู้วิธีทำความสะอาดแบบง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้กันดีกว่า

ผจญฝุ่นกันมา 2 วันเต็ม ๆ ได้ยินคนใกล้ตัวเริ่มบ่นแสบจมูกกันระนาว จุดนี้เป็นอาการเบื้องต้นของการสูดเอาฝุ่นละอองเข้าไปมากเกิน แน่นอนครับว่า มันไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างที่หลายคนทราบกัน

เอาอย่างนี้ครับ ก่อนกลับบ้านวันนี้ แวะซื้อน้ำเกลือ ราคาขวดละ 40 บาท และไซริงค์-กระบอกฉีดยา ขนาดราว 10 - 15 มิลลิลิตร ราคาอันละราวๆ 10 บาท ไม่เกินนี้ หาซื้อได้ตามร้านขายทั่วไป เมื่อซื้อกลับมาแล้ว ก็ลองทำการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือกันดูนะครับ

แฮ่! หลายคนทำหน้าถอดสี เพราะไม่เคยทำ และกลัวว่ามันจะเป็นเรื่องยาก จริงๆ มันมีความยุ่งยากและรู้สึกแปลกๆ แค่ช่วงแรกเท่านั้นเอง แต่ถ้าได้ลองทำจนเริ่มคุ้นชินแล้วล่ะก็ แป๊บเดียวก็สามารถทำได้คล่องสบาย

.

ขั้นตอนการล้างจมูกด้วยการฉีดไซริงค์น้ำเกลือ ทำได้ดังนี้ครับ

1.) ดูดน้ำเกลือด้วยกระบอกฉีดยา ในผู้ใหญ่ประมาณ 10-15 ซีซี ในเด็กประมาณ 5 ซีซี

2.) นำปลายกระบอกฉีดยา ใส่เข้าไปในจมูกข้างที่จะล้าง อ้าปากไว้ แล้วหายใจเข้าเต็มที่ และกลั้นหายใจไว้

3.) ดันกระบอกสูบของกระบอกฉีดยา เบา ๆ ให้น้ำเกลือไหลเข้าไปในจมูกช้า ๆ จังหวะที่น้ำเข้าไปคั่งในรูจมูกจนสุด น้ำจะไหลข้ามไปออกรูจมูกอีกข้างหนึ่ง ในช่วงจังหวะนี้เองที่หลายคนเป็นกังวล เหมือนจะสำลัก ให้ทำตัวเหมือนกำลังกลั้นหายใจในน้ำอยู่ครับ รอจนกว่าน้ำจะไหลผ่านจมูกออกหมด แล้วค่อยผ่อนลมหายใจออกมา แป๊บเดียว ไม่นาน

4.) ทำซ้ำแบบเดียวกัน กับรูจมูกอีกข้าง

5.) เมื่อแล้วเสร็จ ให้สั่งน้ำมูกออกเบา ๆ สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ในรูจมูก ก็จะหลุดออกมาด้วย 

ถามว่าการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือมีประโยชน์อย่างไร? แน่นอนว่า มันเป็นการชะล้างเอาน้ำมูก หรือสิ่งสกปรกในจมูก ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นก็ดี หรือสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ให้หลุดออกมา รวมทั้งยังบรรเทาอาการคัดจมูก ลดความเหนียวข้นของน้ำมูก และที่สำคัญ ทำให้เชื้อโรคไม่เจริญเติบโตอีกด้วย

ถ้าเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรก ฝุ่นควัน หรือเชื้อโรคต่างๆ ควรล้างวันละ 1 ครั้ง หรือหากกรณีคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ควรล้างวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เพื่อทำให้อาการดีขึ้นครับ ข้อควรระวังสำหรับการล้างจมูกมีนิดเดียว ให้ตรวจดูน้ำเกลือก่อนซื้อว่า ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล (Glucose) และควรอ่านฉลาก วันหมดอายุ ให้ละเอียด เท่านี้ก็ปลอดภัยแล้วล่ะครับ

ช่วงนี้ฝุ่นเยอะจริงๆ หลีกเลี่ยงการออกพื้นที่กลางแจ้งนะครับ อยู่ในที่ที่อากาศถ่ายทได้สะดวกเข้าไว้ พยายามสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอด้วยครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรงกันทุกคนนะครับ