สุดเอือม!! ‘นทท.’ รุกพื้นที่ดินโป่งเขาใหญ่ เข้าไปถ่ายพรีเวดดิ้ง หวั่น!! อันตรายโดยรอบมีมาก หากเกิดปัญหาจะโทษเจ้าหน้าที่อีก

(18 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครราชสีมา บริเวณทุ่งหญ้าทางเข้าหอดูสัตว์หนองผักชี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ‘ผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5’ พบนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนไทยช่วงอายุ 20-35 ปี รวมทั้งทีมงานถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง มาสัมผัสธรรมชาติชมทุ่งดอกหญ้าที่กำลังออกดอกสีขาวโพลนทั่วทุ่ง หลายรายละเมิดเดินบุกรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม โดยไม่สนใจป้ายที่ปักเตือนแจ้งไว้หลายจุด ที่ระบุข้อความว่า ‘ห้ามเดินลงโป่ง Do ont walk into salt lick’ เนื่องจากเป็นพื้นที่ดินโป่ง ที่สัตว์ป่าจะพากันลงมากินแร่ธาตุตามธรรมชาติ เกรงจะเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวและสัตว์ป่า

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ‘ที่นี่เขาใหญ่’ โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่าย ระบุว่า…

“อะไรครับ!! #ทำให้ช้างงาหัก หรือจะติดป้ายเล็กไป ติดป้ายเตี้ยไป แอดมิน ทำป้ายให้ใหญ่ขึ้นแล้วชัดเจนดีนะครับ กระผมจะอธิบายยังไงดี ยาวหน่อย จุดนี้คือโป่งชมรมเพื่อน แนะนำไปเดินถ่ายรูปทางเข้าหอส่องสัตว์หนองผักชีใกล้กัน สวยด้วย จะได้ไม่ต้องมี ดาราม่า 55+”

“เริ่มจากป้ายแจ้งเตือน ห้ามลงไปที่ดินโป่ง ไม่ว่าจะห้ามลงสาเหตุอะไร มีป้ายแจ้งว่าห้ามก็ควรปฎิบัติกฎของสถานที่นั้น ๆ จุดดินโป่งที่เป็นแอ่งดินสีน้ำตาลนั้นแหละ รวมไปถึงพื้นที่ทุ่งหญ้าบริเวณโดยรอบ ยิ่งจุดที่ไกลโป่งไปอีก เดินลงไปไกลมาก นอกจากกลิ่นของมนุษย์ ไหนจะกลิ่นน้ำหอม กลิ่นครีมทาผิว ที่มนุษย์ใช้ทาตัว ใช้ฉีดตัวทั่วร่างกาย ที่สัตว์ป่ารับรู้ได้ และสัตว์จะไม่ลงมา”

“จุดที่เรียกว่าดินโป่งเป็นแร่ธาตุ แคลเซียม และสารอาหารอย่างดีของสัตว์ป่า ไม่ว่าจะเป็นช้างป่า กระทิงป่า สัตว์น้อยใหญ่ มีนกเงือกลงมากินด้วยนะจะบอกให้ อีกหนึ่งสิ่งคือ อันตรายจะมาเยือนตัวท่านเอง ใกล้ถนนก็ไม่เท่าไร นี่เดินไปไกลเกือบชายป่า ในระหว่างเดินไป ไม่กลัวงูกันเหรอ งูจงอาง ดุนะจะบอกให้ ไม่คิดว่าจะมีสัตว์ป่าออกมากันเหรอ เกิดไรขึ้นมารับผิดชอบตัวเองกันด้วยเด้อ แบบว่าไม่โทษเจ้าหน้าที่ไรงี้ สุดท้ายก็ไม่พ้นเจ้าหน้าที่โดนตำหนิ ทั้ง ๆ ที่ปัญหานิดเดียว ไม่ลงไปก็จบ จุดอื่น มีให้ถ่ายเยอะแยะ หรือแค่ขอบ ๆ ริมถนนเเล้วหันกล้องถ่ายไปหญ้าขาว ๆ เยอะ ๆ ก็สวยได้”

“ในช่วงนี้จะเห็นหญ้าสีขาวขึ้นเต็มไปหมดนักท่องเที่ยวก็ต่างพากันมาถ่ายรูป ซึ่งคงหาที่ไหนไม่ได้นอกจาก อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีหญ้าสีขาวให้เห็นกว้างใหญ่เหมาะกับการลงไปเก็บภาพความทรงจำ เข้าใจนะครับ กระผมเคยลงไปทำโป่งนี้ เดินอย่างไกล นี่เดินลงไปไกลกว่าโป่ง เเล้วเป็นเนินสูงด้วย เว้นระยะห่าง จากสัตว์ป่า ทำตามอย่างเคร่งเครัด เช่น ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ไม่ทิ้งขยะ ควรเคารพระยะห่างจากสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่า การสังเกตการณ์สัตว์ป่า รักษารัศมีที่จะไม่ทำให้สัตว์ป่าคิดว่าตัวเองไม่ปลอดภัย เขาจะมาทำร้ายเราได้ ตัวเราเอาก็ไม่ปลอดภัย ยุคนี้ธรรมชาติเปลี่ยนไปเยอะมาก คนทำให้ธรรมชาติเปลี่ยน”

“อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ขึ้นตรงกับกรมอุทยานเเห่งชาติสัตว์ป่า และพันธ์พืช ช่วยกันแชร์ให้กรมเห็น ออกกฎเปรียบเทียบปรับอย่างเด็ดขาด ช่วยกันรักษาคงไว้เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด”

ทั้งนี้ เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป เกินเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์บุคคล ที่มีพฤติกรรมละเมิดล่วงล้ำพื้นที่ป่า แสวงหาประโยชน์ส่วนตน ไม่สนใจผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง

ด้าน น.ส.พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ‘ฝากถึงนักท่องเที่ยวทุกคำแนะนำและคำเตือนประกาศห้ามต่าง ๆ ล้วนคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและสัตว์ป่าในอุทยาน ดังนั้น นักท่องเที่ยวทุกคนควรปฏิบัติตามคำเตือนไม่ควรฝ่าฝืน ทำเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อธรรมชาติและระบบนิเวศ ควรร่วมกันสร้างจิตสำนึกเพื่อแบ่งปันความสวยงามของธรรมชาติให้แก่นักท่องเที่ยวอื่นได้สัมผัสต่อไปอย่างยั่งยืน’


ที่มา: Matichon